4 เม.ย. 2020 เวลา 00:23 • ปรัชญา
Hi guys
Today’s podcast is another podcast I came up from something I have read recently.
It’s called emotions acceptance.
Hope it’s helpful. ( I’ll do a Thai translation in a bit for the main ideas of this podcast )
______________
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้ลง podcast สายหน่อย
วันนี้มาพูดในเรื่องของ emotions acceptance หรือภาษาไทยเรียกว่า การยอมรับอารมณ์ของตัวเอง
เกริ่นก่อนว่าช่วงนี้ติดการอ่านหนังสืออยู่แล้วได้ไปเจอพาร์ทที่กล่าวในเรื่องของการจัดการอารมณ์
มนุษย์ทุกคนมีอารมณ์เกิดขึ้นเสมอเรื่องนี้เป็นข้อเท็จจริงจริงใช่ไหมคะ แต่ทุกครั้งที่มีอารมณ์หรือความรู้สึกต่างๆ เรามักจะยอมรับแค่ความรู้สึกในด้านดีโดยพยายามผลักไส ความรู้สึกในด้านลบ โดยพยายามลืมความรู้สึกที่ไม่ดีต่างๆเช่น ความเศร้าเอย ความกลัว ความละอายใจ(shame)
แต่ความจริงแล้วการที่เราผลักไสความรู้สึกหรืออารมณ์ต่างๆนั้นไม่ได้ดีเลยค่ะ เพราะมันเหมือนกับการที่เรากดความรู้สึกที่ไม่ดีนั้นไว้ โดยหากทำไปนานๆเข้าสิ่งนั้นจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว การงาน เพื่อนและการเงิน ดังนั้น สิ่งที่สำคัญก็คือ การเรียนรู้ที่จะยอมรับมัน
วันนี้เลยมีการจัดการมาฝากถ้าหากคุณกำลังมีอารมณ์ที่เป็นด้านลบนะคะ
อันดับแรกคือคุณต้องรู้ก่อนว่า อารมณ์ที่คุณมีนั้นคืออะไร หลังจากนั้น ก็ตระหนักถึงความสำคัญมัน และหาสาเหตุว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงความรู้สึกนั้น โดนต้องยอมรับว่าอารมณ์หรือความรู้สึกนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่แย่อะไร มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ทุกคนอยู่แล้ว แล้วเราจะจัดการกับอารมณ์นี้อย่างไรโดยไม่ต้องผลักไสแต่เลือกที่จะยอมรับและเรียนรู้มันไปเพื่อที่เราจะสามารถจัดการกับมันได้ถ้าหากเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก
[ภาษาอังกฤษนะคะ เผื่อเข้าใจง่ายกว่าภาษาไทย]
1. Know what is your current emotion.
2. Realize the importance of having it, what it is telling you about yourself.
3. Find the sources, asking why this emotion came to you and how can you change your perceptions or how you can learn from it, how to deal with it next time if it happens again.
สุดท้ายนี้อยากบอกว่าเราในแต่ละวันน้อยคนมากที่จะมีความสุขไปกับทุกเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ละคนย่อมมีอารมณ์ที่เป็นทุกข์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละคน คนที่มีความสุขมากที่สุดในโลกก็จะมีปัญหาหรือความทุกข์ในรูปแบบของเขา สำคัญที่ว่าเราจะมีวิธีที่จะจัดการกับความทุกข์หรืออารมณ์ด้านลบของเราอย่างไรนะคะ ทุกอย่างอยู่ที่มุมมองของเราต่อสิ่งที่เกิดขึ้นอนาเชื่อว่าทุกคนควรเรียนรู้ที่จะยอมรับอารมณ์ของเราและสามารถหาวิธีที่จะจัดการกับมันได้เพื่อที่จะไม่ให้มันมาทำลายเราหรือคนที่เรารักกันนะคะ
Lastly I would say that even the happiest person on earth still has something he has to worry about, no one can be happy all the time. We all are suffering from something differently. The point is that how you can deal with these emotions, how you can learn to accept it, how to live with it because that’s how life is 😊
Happy Saturday, I hope you have a good day as always :)
โฆษณา