4 เม.ย. 2020 เวลา 01:11 • ข่าว
Morning News : ประเด็นน่าสนใจเช้านี้
1. อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึง 3000% !! ล่าสุดว่างงานกว่า 6.6 ล้านคน โดยเพิ่มขึ้น 2 เท่าใน 1 สัปดาห์ !
สำนักข่าว CNN รายงานว่าในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีตัวเลขผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นถึง 3000% นับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2563
ธุรกิจส่วนใหญ่ยังปลดพนักงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบางส่วนที่ถูกพักงานโดยไม่ได้รับเงินเดือน ท่ามกลางการระบาดของไวรัส ทำให้ตัวเลขผู้ว่างงานล่าสุด อ้างอิงจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ อยู่ที่ 6,648,000 คน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เคยมีการบันทึกสถิติดังกล่าวไว้ (อัพเดตเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2563)
ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้มาก และที่น่าตกใจคือตัวเลขล่าสุดเพิ่มขึ้น 2 เท่าในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ โดยสัปดาห์ก่อนมีตัวเลขผู้ว่างงานอยู่ที่ 3,307,000 คน
Andrew Hollenhorst นักเศรษฐศาสตร์ของ Citi กล่าวว่า "ตัวเลข 6.6 ล้านกว่านี้คิดเป็น 6% ของแรงงานทั้งหมด 165 ล้านคนในสหรัฐฯ และคิดเป็นอัตราการว่างงาน 9.5%"
อย่างไรก็ตาม ข้อกำหนดของผู้ที่สามารถยื่นขอสิทธิประโยชน์จากการว่างงานนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละรัฐ ดังนั้นแล้วตัวเลขผู้ว่างงานจริง ๆ ต้องสูงกว่าตัวเลขจากทางการอย่างแน่นอน ไม่มากก็น้อย
2. งบดุลของ FED ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง ! ล่าสุดทะลุระดับ 5.8 ล้านล้านดอลลาร์
แม้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา (28 มี.ค 2563) งบดุลของ FED เพึ่งจะทำ New high เป็นประวัติการณ์ที่ 5 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ความร้อนแรงของการอัดฉีดเงินยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะในสัปดาห์นี้งบดุลของ FED ทำ New high อีกครั้งที่ระดับ 5.8 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้นมากว่า 8 แสนล้านดอลลาร์
FED รายงานว่ามีการอัดฉีดด้านสภาพคล่องเพิ่มเติมในบางส่วน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดให้ราบรื่น ท่ามกลางความผันผวนจาก Coronavirus
ตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ FED เริ่มความพยายามที่จะ "จำกัด" ความเสียหายทางเศรษฐกิจ หลังจากไวรัสได้แพร่ระบาดรุนแรงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ เป็นผลทำให้งบดุลของ FED พุ่งขึ้นราว 1.5 ล้านล้านดอลลาร์
หลายคนอาจจะชินกับตัวเลขหลัก "ล้านล้าน" สำหรับเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ไปแล้ว แต่ถ้า World Maker บอกว่าตัวเลข 1.5 ล้านล้านนี้คิดเป็นอย่างน้อยสุดก็ปาเข้าไปถึง "25%" ของ GDP สหรัฐฯ นั่นคงทำให้ผู้อ่านเห็นความรุนแรงชัดเจนขึ้นมาหน่อยใช่ไหมล่ะครับ
(ปัจจุบันตัวเลขงบดลของ FED โดยละเอียดอยู่ที่ 5,811,607 million dollar)
และแน่นอนว่างบดุลของ FED จะเพิ่มขึ้นไปสูงกว่านี้อีกอย่างต่อเนื่องในช่วงอย่างน้อยก็ในช่วง 2-3 สัปดาห์ต่อจากนี้ เนื่องจาก FED ยังคงซื้อสินทรัพย์เข้าคลังอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจยังไม่ถึงจุด Peak ของการหดตัว
พันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์จำนอง รวมถึงสินทรัพย์อื่น ๆ กำลังถูกกวาดซื้อโดย FED อย่างต่อเนื่อง โดยรายละเอียดคร่าว ๆ มีดังนี้
1. การถือครองตราสารเงินเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 1.46 ล้านล้านดอลลาร์ จากระดับก่อนหน้า 1.38 ล้านล้านดอลลาร์ (เพิ่มมา 8 หมื่นล้านดอลลาร์)
2. การถือครองตั๋วเงินคลัง (Treasury) เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 3.34 ล้านล้านดอลาร์ จาก 2.98 ล้านล้านดอลลาร์ (เพิ่มมา 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์)
3. เพิ่มวงเงินดอลลาร์สำหรับการแลกเปลี่ยนระหว่างธนาคารกลางต่างประเทศไปที่ 3.49 แสนล้านดอลลาร์ จาก 2.06 แสนล้านดอลลาร์ (เพิ่มมา 1.43 แสนล้านดอลลาร์)
4.เพิ่มวงเงินดอลลาร์สำหรับการกู้ยืมโดยคู้ค้าหลักของ FED ไปที่ 3.31 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 2.77 หมื่นล้านดอลลาร์ (เพิ่มมา 5.4 พันล้านดอลลาร์)
5. เพิ่มค่าใช้จ่ายสำหรับพยุงสภาพคล่องในตลาดเงินไปที่ระดับ 5.27 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 3.06 หมื่นล้านดอลลาร์ (เพิ่มมา 2.21 หมื่นล้านดอลลาร์)
อย่างไรก็ตาม มีสิ่งที่น่าสังเกตคือวงเงินให้กู้ยืมแบบ "ลดราคาดอกเบี้ย" ของ FED ลดลดเกือบ 50% จนมาอยู่ที่ระดับ 2.77 พันล้านดอลลาร์ จาก 5.08 พันล้านดอลลาร์ (ลดลง 2.31 พันล้านดอลลาร์)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา