4 เม.ย. 2020 เวลา 01:57 • สุขภาพ
ให้ในสิ่งที่ขาดยามวิกฤต คือการสร้างมหาทานบารมี
..
เงินคือปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยพยุงสถานการณ์ให้พ้นวิกฤตนี้ไปได้ ระบบสาธารณสุขคือทางรอด โรงพยาบาลของรัฐประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์มาตั้งแต่ยังไม่มีโรคระบาด ขณะนี้ปัญหาหนักขึ้นความขาดแคลนก็หนักยิ่งขึ้น ในขณะที่ประชาชนตัวเล็ก ๆ ซึ่งเป็นฐานใหญ่ของประเทศและประสบปัญหาการเงินมากเช่นกัน กลับมาเป็นผู้กระตุ้นสังคมให้ช่วยกันบริจาคเงินให้โรงพยาบาล แล้วไยเราจึงไม่เห็นกลุ่มเศรษฐี มหาเศรษฐี ไปจนถึงอภิมหาเศรษฐี และบริษัทมหาชน ที่ตอนสิ้นปีมีกำไรล้นพันล้านหมื่นล้าน แจกโบนัส ปันผล ไม่ช่วยชาติด้วยการบริจาคเงินก้อนใหญ่ ๆ ระดับตั้งแต่ 5 ล้าน 10 ล้าน 50 ล้าน 100 ล้าน 1,000 ล้าน ให้ประชาชนเห็นนับร้อย ๆ รายบ้าง
..
ทรัพย์สินมากมายเก็บไว้เพื่ออะไร เพื่อขยายอาณาจักร เพื่อซื้อของฟุ่มเฟือยไว้สะสม เพื่อเก็บไว้เป็นมรดกตกทอด หรือเพื่อสร้าง Portfolio?
สิ่งที่ติดตัวไปได้ในปรโลกคือบุญบาป ทรัพย์แม้เพียงบาทเดียวเอาติดไปไม่ได้เลย ยามมีชีวิตอยู่จึงต้องหมั่นทำกุศลทาน มิใช่มุ่งสร้างแต่พอร์ตทรัพย์สิน
.
โรงพยาบาลกำลังขาดเงินมากที่สุด เมื่อมีเงินอุปกรณ์ต่าง ๆ จะตามมา แต่การช่วยเหลือของกลุ่มผู้มั่งมี มักช่วยอ้อม ๆ แจกข้าวของบ้าง ซึ่งแสดงความมีน้ำใจ แต่เป็นการช่วยที่ขาดศักยภาพและคนตัวเล็ก ๆ ทำกันเองได้ แต่สิ่งที่สังคมและโรงพยาบาลขาดที่สุดยามนี้คือตัวเงิน ซึ่งประชาชนตัวเล็ก ๆ ทำไม่ได้ แต่ผู้ที่สามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้คือมหาเศรษฐี และบริษัทมหาชน
.
หากมหาเศรษฐีเพียง 30 ตระกูล หรือบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จำนวนหนึ่ง จัดสรรเงินมาช่วยบริจาคโรงพยาบาลให้กลุ่มละ 100 ล้านบาท โรงพยาบาลที่ขาดแคลนทุนทรัพย์จะมีเงินซื้ออุปกรณ์ในการทำงานรวมแล้วถึง 3,000 ล้านบาท
.
เราจะให้คนตัวเล็ก ๆ เรียกร้องกับผู้ไม่มีด้วยกันช่วยบริจาคต่อไปอย่างนั้นหรือ?
ต่อให้ส่งเสียงจนแหบแห้ง ก็สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญไม่ได้
.
กำลังใจนั้นต้องมี แต่กำลังเงินก็ต้องมีเช่นกัน
.
ขอเชิญชวนให้เศรษฐี มหาเศรษฐี อภิมหาเศรษฐี และบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ โปรดช่วยออกมาบริจาคเงินช่วยสังคมให้ประชาชนเห็นเป็นรูปธรรม
ช่วยให้ตรงกับสิ่งที่ขาด อย่าช่วยเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วยให้ตรงตัว ความสำเร็จและความมั่งมีของพวกท่าน
ไม่ได้มาจากความเก่งหรือความสามารถของท่านอย่างเดียว
แต่เพราะชาติมีเสถียรภาพ ท่านจึงมีโอกาส
เพราะประชาชนช่วยบริโภค ท่านจึงสำเร็จ
นี่คือเวลาแห่งการสละความตระหนี่ ความหวงแหน มาสร้างทานบารมี การให้ในสิ่งที่ขาด เติมสิ่งที่พร่องในยามวิกฤต คือการตอบแทนบุญคุณชาติ ที่จะส่งผลเป็นกุศลบารมียิ่ง ๆ ขึ้นไป
.
ขอชื่นชมสรรเสริญและอนุโมทนาต่อผู้มั่งมี
ที่แบ่งปันทรัพย์เต็มที่เพื่อช่วยชาติยามวิกฤต
ท่านทำในสิ่งที่ทรงคุณค่ายิ่งแล้ว
ท่านบริจาคเมื่อไหร่ บอกสังคมดัง ๆ ด้วย
เราจะได้รับรู้และอยู่ร่วมกันอย่างมีความหวัง
..
อาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล
1 เมษายน 2020
โฆษณา