4 เม.ย. 2020 เวลา 04:44 • ความคิดเห็น
คนไทยมีสิทธิ์กลับบ้าน
รัฐบาลช่วงแรกออกมาตรการ fit to fly ให้ไปขอใบรับรองแพทย์มาก่อนถึงจะบินเข้าไทยได้ เป็นหนึ่งในมาตรการที่ไม่ได้ช่วยคัดกรองโรคแต่มีไว้เพื่อชะลอคนเข้าประเทศ เพราะการขอใบรับรองแพทย์ในหลายประเทศต้องนัดแพทย์ของประเทศนั้นๆก่อน ซึ่งแพทย์ในประเทศนั้นๆยุ่งจนไม่มีเวลามาออกใบรับรองแพทย์ให้คนปกติ
ฟิตทูฟลายทำให้คนไทยและแพทย์ต่างชาติเดือดร้อน และไม่สามารถคัดกรองโรคได้ เพราะนอกจากบางคนไม่ได้ตรวจ ใช้แค่เงินและโทรศัพท์คุย บางคนต่อแถววัดแค่ไข้ ทั้งที่สนามบินก็มีตรวจคัดกรองอยู่แล้ว คนที่มาต่อคิวคงจะติดโควิดกันแถวคลินิกที่ไปขอใบรับรองแพทย์กันมากกว่าที่จะไปคัดกรองโรค
ต่อมารัฐบาลเพิ่มความเข้มข้นด้วยการไม่ให้เดินทางเข้าประเทศเลยจนถึง 15 เมษายน และไม่รู้ว่าจะต่อมาตรการนี้ไม่อีกถึงเมื่อไหร่
มาตรการที่ไม่ต่างกับการเนรเทศ การออกมาตรการรุนแรงแบบไม่มีเหตุผลไม่ใช่แค่ดาบที่ใช้ฟาดฟันศัตรู แต่เป็นดาบสองคมที่มีผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ผู้คนจะตระหนกและมองว่าโรคนี้นั้นน่ากลัวเกินความจริง ผู้ติดเชื้อคือส่วนเกินของสังคม นอกจากที่เห็นชัดๆอย่าง super spreader คุณปู่และสนามมวย ที่ถูกตีตราไม่ต่างจากพีท คนเลือดบวก
คนติดเชื้อที่ไม่รุนแรงที่ออกมาเล่าเรื่องการรักษาและใส่ความคิดเห็นส่วนตัวลงไป ยังถูกสังคมประณาม
ผีน้อยผีใหญ่เกาหลีใต้ที่เข้าประเทศไทย ก่อนเข้ามายังโดนด่าจนคนมองว่าผีน้อยคือสัตว์ประหลาด และพอไปกินหมูกระทะ คนในสังคมยิ่งกลัวขี้ขึ้นสมองว่าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นอีก ซึ่งไม่ผิดอะไรที่จะกลัว รัฐต้องออกมาตรการกักตัวและติดตามที่มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ปฏิเสธพลเมืองของตัวเอง
เชื้อโควิดที่สังคมตีตราไม่ต่างจากไวรัสเอชไอวีในอดีต
สิ่งนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด และรัฐไม่ควรส่งเสริมการตีตราเช่นนี้ อย่างแรกคนไทยควรได้กลับประเทศไทย ไม่ว่าคุณจะออกมาตรการกักตัว 14 วันที่บ้านหรือจัดหาสถานที่ให้คนจากต่างประเทศก็ต้องทำ
รัฐบาลอ้างว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสูงเป็นเพราะคนไทยจากต่างประเทศ ข้อมูลเหล่านี้ที่จะนำมาแสดงและชวนให้คนเชื่อและเห็นด้วย ต้องเอาเลขจำนวนคนที่พบไปหารด้วยจำนวนคนไทยที่เข้ามาในประเทศทั้งหมดต่อวัน ทำให้เป็นอัตราหรือสัดส่วน โดยเทียบกับคนต่างชาติ และการติดเชื้อในประเทศ
เอาข้อมูลมาหลอกเด็กและออกมาตรการเนรเทศ จนคนไทยเดือดร้อนเพราะห้ามเข้าประเทศตัวเอง และยังส่งเสริมการตีตราในสังคม
เราป้องกันโรคไปเพื่ออะไร? เพื่อคนในกรอบเส้นแบ่งเขตแดน เพื่อคนในประเทศกรุงเทพ เพื่อญาติสนิทมิตรสหายหรือเพื่อคนไทยและมนุษยชาติ
โฆษณา