4 เม.ย. 2020 เวลา 06:32 • สุขภาพ
ปอดของคุณยังเเข็งเเรงกันอยู่ไหม ? ในช่วงโควิด มาเลือกทาน ผัก-ผลไม้ บำรุงปอดให้เเข็งเเรงกันดีกว่า
คุณอาจไม่คาดคิดว่า "ปอด" ถือเป็นอวัยวะสำคัญที่คอยทำหน้าที่ฟอกอากาศให้ร่างกาย โดยมีกระบวนการทำงานด้วยการเเลกเปลี่ยนออกซิเจนจากสิ่งเเวดล้อมภายนอกของเราเข้าสู่ระบบเลือดในร่างกาย เเละก็เเลกเปลี่ยนเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากระบบเลือดไปสู่สิ่งเเวดล้อมภายนอก เเละปอดนี่ล่ะครับ จะคอยกำจัดของเสียออกมาในรูปเเบบของน้ำ เเละก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นผลที่ได้จากกระบวนหายใจอีกด้วย
ดังนั้นการดูเเลปอดให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอจึงมีประโยชน์อย่างมาก ยิ่งคนเมืองทั้งหลายที่ต้องเผชิญอยู่กับปัญหามลพิษทางอากาศอยู่เสมอเเล้วยิ่งสำคัญ วิธีการง่ายๆอย่างหนึ่งที่คุณสามารถดูเเลสุขภาพปอดได้ก็คือ การเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีสรรพคุณในการช่วยบำรุงปอด
1.บร๊อกโคลี่
บร็อกโคลี่ผักอีกหนึ่งชนิดที่หลายคนนึกไม่ถึงว่าจะมีปริมาณวิตามินซีอยู่ค่อนข้างสูงเเละนอกจากวิตามินซีที่มีอยู่ในปริมาณมากเเล้วภายในบร็อกโคลี่ก็ยังอุดมไปด้วยวิตามินบี5 ที่มีคุณสมบัติสำคัญในการทดแทนการสูญเสียวิตามินซี จากการสูบบุหรี่เเละยังมีหน้าที่สำคัญในการปกป้องดูเเลปอดไม่ให้เกิดความเสียหายจากสารพิษในบุหรี่ได้อีกด้วย
2.ขิง
สำหรับสมุนไพรตัวเด็ดอย่างขิงหลายคนน่าจะพอทราบประโยชน์มากมายจากสมุนไพรชนิดนี้เเล้วใช่ไหมครับ เเต่สำหรับเรื่องนี้ดูเเลสุขภาพปอดเเล้วล่ะก็ขิงก็ทำหน้าที่ได้ดีไม่เเพ้ผักหรือผลไม้ชนิดอื่นเลยครับ โดยเฉพาะใครที่มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจหรือเป็นหวัดบ่อยๆ หากคุณได้ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นเเละจมูกโล่งมากขึ้น นอกจากนี้ขิงช่วยต้านการอักเสบภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี
3.กระเทียม
อัลลิซิน(Allicin) ในกระเทียม มีประโยชน์ในการช่วยปล่อยกรดชนิดหนึ่งออกมาฆ่าอนุมูลอิสระในร่างกายได้จึงมีความเสี่ยงในการช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้เกือบทุกชนิดเลย
4.เเครอท
ตัวฮิตสำหรับเเครอทเป็นผักที่มีเบต้าเเคโรทีนรวมไปถึงปริมาณวิตามินเอสูงมากเช่นกัน ประโยชน์จากวิตามินเอในเเครอทนั้นช่วยป้องกันอาการหอบหืดเเละช่วยในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของเราให้มีความเเข็งเเรงมากขึ้น โดยในเเครอทมีสารต้านอนุมูลอิสระตัวหนี่งที่ชื่อสารฟาลคารินอล ที่ช่วยในการต้านเซลล์มะเร็งช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้เเข็งเเรงเเละขับพิษออกจากร่างกายได้ครับ
5.เเคนตาลูป
วิตามินซีในเเคนตาลูปเป็นตัวช่วยในการบำรุงปอดได้เป็นอย่างดีเลยครับ เคยมีผลการศึกษาในประเทศญี่ปุ่นได้ทำการศึกษาทดลองพบว่า ในเด็กวัยก่อนเข้าเรียนเด็กที่ได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอกับความต้องการ จะมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหอบหืดต่ำกว่าเด็กที่ไม่ค่อยได้รับวิตามินซีเท่าที่ควร สำหรับเเคนตาลูปก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูง รวมไปถึงผลไม้ในกลุ่มซิตรัสอย่าง ส้ม ส้มโอเกรฟฟรุต ก็มีวิตามินซีสูงมากเช่นกัน
จะว่าไปเเล้วผักผลไม้หรืออาหารทั้งหมดที่เรายกมาฝากกันวันนี้นั้น ก็ถือได้ว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของอาหารที่ดีเเละมีประโยชน์ต่อสุขภาพปอดของเรา แต่ก็อย่าลืมสำคัญ ต้องรับประทานอาหารให้ครบถ้วนทั้ง 5หมู่ด้วย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเต็ม และงดการสูบบุหรี่ เพียงเท่านี้ก็เป็นการดูเเลสุขภาพปอดเเละสุขภาพโดยรวมของร่างกายให้เเข็งเเรงขึ้นเป็นกองเเล้วล่ะครับ
#you-health
โฆษณา