4 เม.ย. 2020 เวลา 08:16 • การศึกษา
COVID-19 : Thailand Updated - 4 Apr 2020
ในรอบหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมาจากการอัพเดตรอบที่แล้ว มีจำนวนคนติดเชื้อ เพิ่มขึ้นเกือบ 700 คน โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นวันละประมาณ 100 คน หลายๆ คนอาจจะค่อนข้างตกใจ เพราะช่วงก่อนหน้านี้มันขึ้นวันละหลักหน่วย แล้วก็มาหลักสิบ จากนั้นก็หลักร้อย แล้วคงหลักร้อยมาเป็นอาทิตย์ล่ะ
แต่เนื่องจากมันเป็น Exponential Growth Rate การที่มันขึ้นหลักร้อยพอๆ กันทุกวัน มันบอกเราว่าอัตราเร่งมันค่อยๆ ลดลง คือมันไม่ใช่ บวก 100 บวก 120 บวก 150 ถ้าแบบนั้น ไม่ดี
ถ้าอัตราเร่งคงที่ จำนวนคงติดเชื้อจะเพิ่มเป็นจำนวนมากขึ้นไปเรื่อยๆ จนทวีคูณ แต่ถ้าขึ้น 100, 110, 105 บวกลบ พอๆ กันแสดงว่ากราฟเริ่มหักหัวลง หรือเป็นสัญญาณที่ดี
ซึ่งจะเห็นได้จากกราฟว่ามันค่อยๆ หักหรือ งอลงเข้าแนวราบขึ้นเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด การที่มันเปลี่ยนความโค้ง ก็คือการเปลี่ยนความชัน หรือ ก็บอกเราว่าจำนวนคนติดเชื้อที่จะเพิ่มขึ้นต่อวันมันจะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ดังจะเห็นได้จากกราฟของ จีน หรือ เกาหลีใต้ ที่หักจนแบบจะอยู่แนวราบหรือขนานกับแกนนอน
ซึ่งถ้าอัตราคนติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมันช้ากว่าอัตราคนที่รักษาหายดี สุดท้ายมันก็จะต้องหมดประเทศไปเอง
เมื่อเอาส่วนหัวของกราฟ มาซูมดูแล้วคำนวณความชัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มีค เป็นต้นมาจากเห็นว่ากราฟไต่เส้นประสีเขียว ที่อัตราเร่ง คูณสองทุกห้าวัน หรือ วันละ 20 %
หลังวันที่ 26 มีค กราฟหักไปขนานเส้นประสีน้ำตาล ที่อัตราเร่ง คูณสองทุกแปดวัน หรือ วันละ 13 %
หลังวันที่ 1 เมย กราฟหักไปขนานเส้นประสีส้ม ที่อัตราเร่ง คูณสองทุกสิบสามวัน หรือ วันละ 8 %
จะพบว่ามันโค้งลงเรื่อยๆ ถือว่าค่อนข้างเป็นแนวโน้มที่ดี ถ้าเรายังรักษาแนวโน้มนี้ไว้ได้ และมีแนวโน้มที่จะโค้งลงเรื่อยๆ
อย่างไรก็ดีในกรณีที่มันยังเร่งอยู่ในอัตรานี้ ที่ประมาณ คูณสองทุกสิบสามวัน หรือ วันละ 8 % ที่สิ้นเดือน เมย เราจะมีคนติดเชื้อที่ประมาณ 8000 คน ซึ่งอยู่ที่เราคนในประเทศจะให้ความร่วมมือในการรักษามาตรการสร้างระยะห่างทางสังคมมากน้อยแค่ไหน และ ที่สำคัญคือ Import Case ที่มาจากต่างประเทศ ทางรัฐบาลจะมีมาตราการที่ควบคุมได้ดีมากน้อยขนาดไหน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา