4 เม.ย. 2020 เวลา 10:37 • ไลฟ์สไตล์
😎 ความเปลี่ยนแปลงต่อจากนี้หลังโควิด-19 ระบาด
มีคำถามว่าเมื่อเรากักตัว พักอยู่บ้านเพราะโควิด-19 ครบกำหนดถึงสิ้นสงกรานต์หรือสิ้นเดือนเมษาแล้ว โควิดจะหยุดจริง ๆ หรอ แล้วจะอยู่กันต่ออย่างไร ? แล้วคุณล่ะ มองไว้ว่าอย่างไร ?
สิ่งใหม่อะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นเพราะโควิด
ถ้าโควิดจบ คุณจะทำอะไรเป็นอย่างแรก ? เป็นผม ผมจะไล่กินของในตู้เย็นให้หมดแล้วค่อยใช้เจลแอลกอฮอล์กับอุปกรณ์ป้องกันตัวเองให้คุ้มค่า และเชื่อว่าเราทุกคนต้องใช้อุปกรณ์พวกนี้ไปอีกนานไม่ว่าโรคโควิดจะหยุดแล้วหรือยัง
☑️ ทั่วโลกจะใช้หน้ากากอนามัยกันมากขึ้น
แต่สิ่งที่จะเกิดแน่ ๆ และเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล คือ เราจะใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวกันมากขึ้น อย่างเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัย ประทศไหนที่ไม่ค่อยใส่กันต้องทบทวนตัวเองแล้ว
รัฐบาลแต่ละประเทศควรมีโรงงานผลิตหน้ากากทางการแพทย์ให้เพียงพอกับโรงพยาบาลของตัวเอง
ปัจจุบันนี้โรงพยาบาลในไทยมักสั่งผลิตหรือซื้อเข้ามาเป็นล็อต ๆ
แต่ต่อจากนี้ต้องคิดกันใหม่แล้ว ถ้าหมอและพยาบาล รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ไม่มีหน้ากาก แต่ละวันเขาจะเสี่ยงรับเชื้อทางเดินหายใจสูงมาก อย่าว่าแต่โควิดเลย เชื้ออื่น ๆ ก็น่ากลัว
(สำหรับใครที่บอกว่าหน้ากากอนามัยไม่ใช่ทั้งหมดที่ป้องกันเชื้อโรคได้ ก็ถูกต้องครับ แต่เป็นการป้องกันเบื้องต้น ที่อย่างน้อย ทั่วโลกก็ยอมรับแล้วว่ามันสำคัญจริง ๆ มีไว้ดีกว่าไม่มี)
☑️ เราต้อง Save ผู้สูงอายุมากขึ้นหรือเปล่า ?
การศึกษาวัคซีนหรือยารักษาโรคโควิด-19 โดยเฉพาะ น่าจะใช้เวลามากกว่า 1-2 ปี อย่างน้อยช่วงเวลานี้ ผู้สูงอายุจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพักอยู่บ้าน ออกไปพบปะสังสรรค์น้อยลง เพื่อป้องกันตัวเองให้มากขึ้น
เหตุผลที่เราต้อง Save พวกท่านก็คือ
ไวรัสปอดอักเสบโควิด-19 มันมีผลกระทบทำลายปอดของผู้ติดเชื้ออย่างรุนแรง และผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบเลือด หรือ ความดัน มีโอกาสที่จะลุกลาม เกิดภาวะเฉียบพลันไปแล้วหลายราย
ยกตัวอย่างง่าย ๆ เคสที่เสียชีวิต แล้วมีประวัติโรคเบาหวาน
คือโรคนี้ มันทำให้หน้าตาของเม็ดเลือดผิดปกติ เป็นไปได้ว่าเชื้อจะกระจายเร็ว ยาจะออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการวิจัยต่อไป
☑️ มีโอกาสว่านักเรียนต้องเรียนทางไกลออนไลน์มากขึ้น
ตอนนี้โรงเรียนหลายแห่งปิดเทอมอยู่ แต่หากโรงเรียนเปิดเทอมเมื่อไหร่ ก็น่าจะยังไปเรียนไม่ได้ เพื่อนผมที่สอนอยู่โรงเรียนเอกชนกึ่งนานาชาติ ให้ครูได้เตรียมแผนการสอนเพื่อสอนออนไลน์แล้ว เป็นไปได้ว่าเมื่อเปิดเทอมจะเปิดคอร์สออนไลน์ไม่ต้องให้น้อง ๆ มาโรงเรียน
ดังนั้นบ้านที่พ่อแม่เลี้ยงลูกลำพัก ฝากลูกไว้กับโรงเรียน ก็ต้องพกลูกไปด้วยทุก ๆ ที่ หรือวางแผนให้ลูกอยู่กับใครสักคนเมื่อพวกเขาต้องออกไปทำงาน
ไม่รู้ว่าเหตุการณ์นี้จะยาวไปถึงเมื่อไหร่ มีโอกาสว่าจะป้องกันด้วยการให้เด็ก ๆ อยู่บ้านไปก่อน เพื่อความปลอดภัย
แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเด็กจะพบน้อย และเด็กสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ เราก็ไม่ควรเสี่ยงให้เด็กออกจากบ้านในช่วงนี้ เพียงแค่ปั่นจักรยานในหมู่บ้านก็น่ากลัว เพราะไม่รู้ว่าคนที่เดินผ่านไปผ่านมาเป็นใคร
เก็บตกส่งท้ายนิดนึงครับ จากที่ตามข่าวว่ามีผู้หนีจากสนามบินไม่ยอมกักตัว 100 กว่าคนนั้น เริ่มมีการเปิดเผยรายชื่อส่งตามไลน์กลุ่มบ้างแล้ว เท่ากับว่ามีโอกาสที่คนเหล่านี้จะเดินทางไปทุกชุมชน ไม่ว่าจะจังหวัดไหนก็ตาม เพราะฉะนั้นเราต้องระวังตัวเองและระวังทุก ๆ คนในครอบครัวนะครับ
เป็นห่วงทุกคนครับ
04.04.2020
โฆษณา