4 เม.ย. 2020 เวลา 09:55 • ความคิดเห็น
ชีวิตในจีน: คนจีนทั่วประเทศร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตและการสูญเสียจาก COVID-19ในวันเช็งเม้งปีนี้ ซึ่งจะกลายเป็นวันเช็งเม้งที่คนจีนไม่มีวันลืม
วันนี้ 4 เมษายน 2563 เป็นวันเช็งเม้ง ซึ่งแต่ละปี วันเช็งเม้งของจีนจะอยู่ในช่วง 4-6เมษายน และเรารู้อยู่แล้วว่า วันเช็งเม้ง คือ วันที่คนจีนรำลึกถึงบรรพบุรุษและคนในครอบครัวที่เสียชีวิตจากโลกนี้ไปแล้ว
แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่า "เช็งเม้งปีนี้ 2563" จะเป็นเช็งเม้ง ที่คนจีนไม่มีวันลืมได้เลย ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม
สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พร้อมประชาชนทั่วประเทศ ไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตและการสูญเสียจาก COVID-19 เป็นเวลา 3นาที
ทางรัฐบาลจีนได้กำหนดให้วันที่ 4เมษายน 2563 วันเช็งเม้งปีนี้ เป็นวันที่คนจีนทุกคน ไม่ว่าจะยากดีมีจนหรืออยู่ในฐานะไหนก็ตาม นอกจากจะรำลึกถึงบรรพบุรุษของตนในวันเช็งเม้ง แต่ยังกำหนดพิธีรำลึกและไว้อาลัย "ผู้ที่เสียชีวิตจากการระบาดครั้งใหญ่ COVID-19"
บนถนน มีการหยุดรถเป็นเวลา3นาทีเพื่อรำลึกและไว้อาลัย ไม่ว่าจะรถยนต์ส่วนบุคคล รถเมล์ โดยมีบางคนเปิดประตูลงมาจากรถยนต์เพื่อยืนตรงไว้อาลัย และก็มีบางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เอามือปาดน้ำตาขณะนั่งในรถ / ภาพจาก Weibo:人民日报
ตามสถานที่ทางราชการ รวมถึงโรงพยาบาล มีการจัดพิธีรำลึก และตามถนนหนทางต่างๆก็มีการหยุดรถ เป็นเวลา3นาที เพื่อรำลึก ตั้งแต่เวลา 10.00 -10.03น. ตามเวลาท้องถิ่นจีนซึ่งเร็วกว่าไทย 1ชั่วโมง
แม้แต่บนรถไฟใต้ดิน รถไฟ ทุกคนก็พร้อมใจกันลุกขึ้นยืนตรงไว้อาลัย
ภาพจากคลิป https://m.weibo.cn/2803301701/4489986273357669
ภาพจาก Weibo:人民日报
ทั่วเมือง มีการเปิดหวอ ที่ไม่ใช่การเตือนภัยพิบัติ แต่เป็นการรำลึกถึงการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่ทั้งประชาชนทั่วไป ,บุคลากรทางการแพทย์,เจ้าหน้าที่ตำรวจ ,ข้าราชการ ที่ต่อสู้กับCOVID ได้เสียชีวิตลง
ภาพจาก Weibo:人民日报
การเปิดหวอทั่วเมือง ในเมืองต่างๆของจีน รวมถึงการเชิญธงขึ้นเสาที่จตุรัสเทียนอันเหมิน และสถานที่ราชการทั่วจีน ถือเป็นการแสดงความเคารพ-รำลึก-ไว้อาลัยอย่างสูงสุดต่อผู้ที่จากไป เหมือนกับที่จีนมีการรำลึกผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ญี่ปุ่นบุกนานกิง(เมืองหนานจิง)
นอกจากนี้บนโลกออนไลน์ และสื่อต่างๆในจีน แม้แต่แอพสังคมออนไลน์ เช่น Weibo ก็ร่วมไว้อาลัย ด้วยการ เปลี่ยนโทนสีของสื่อให้เป็นโทนขาวดำ โดย Weibo ได้เปลี่ยน iconปุ่ม Search เป็น รูปเทียน เพื่อแสดงความไว้อาลัยโดยเฉพาะด้วย
ภาพจาก Weibo:人民日报
ในวันนี้ นอกจากจะมีการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ COVID-19 ที่เมืองซีชาง เขตปกครองตนเองชนชาติอี๋-เหลียงซาน มณฑลซื่อชวน ก็ได้มีการรำลึกถึงเจ้าหน้าที่ดับเพลิง-กู้ภัยและคนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่เมื่อวันที่30มีนาคม2563ด้วย
ไม่ใช่แค่วันเช็งเม้งปีนี้ที่คนจีนจะไม่มีวันลืม ผมเชื่อว่า ตรุษจีน-ปีใหม่จีนปีนี้ ทุกคนก็คงจะไม่ลืม เพราะตรงกับช่วงระบาดหนักและทุกคนเปลี่ยนจากการอยู่กับครอบครัว ไปเที่ยวไปฉลอง มาเป็นการกักตัวอยู่บ้าน หลายครอบครัวต้องไปอยู่โรงพยาบาล และจำนวนไม่น้อยก็พบกับการสูญเสีย
แต่ไม่ว่าจะลืมหรือไม่ มันไม่สำคัญเท่า จดจำสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต มาเป็นบทเรียน และก้าวต่อไป
พวกเราคนไทยก็เช่นกันครับ ร่วมด้วยช่วยกัน เป็นกำลังใจแก่กัน ร่วมกันป้องกันการระบาด แล้วเราจะผ่านไปได้ด้วยกัน
อ้ายจงขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกคน ทั้งที่จีน ไทย และทั่วโลกครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา