4 เม.ย. 2020 เวลา 23:40 • ประวัติศาสตร์
Ep.5 ดักปลา เก็บตาข่าย
ทุกเช้าพ่อจะตื่นแต่เช้ามืดเพื่อไปเก็บตาข่ายที่ดักปลาทิ้งไว้ในลำห้วย ฉันขอตามพ่อไปแทบทุกวัน แต่พ่อไม่ค่อยให้ไป เพราะฉันต้องไปโรงเรียน แต่โรงเรียนปิดเทอมแล้ว ฉันจึงตามพ่อไปได้ทุกวัน😊
1
เช้านี้อากาศเย็นสบาย หมอกไม่ค่อยหนามากนัก ฉันสะพายย่ามตามหลังพ่อ เดินลัดเลาะทุ่งนา ที่ข้าวเริ่มมีสีเหลืองทองพร้อมจะเก็บเกี่ยว
ฉันใช้มือทั้งสองข้างสัมผัสน้ำค้างที่เกาะบนยอดข้าว บางทีก็ดึงดอกหญ้าขึ้นมาถือเล่นบ้าง
เมื่อมาถึงลำห้วย พ่อก็ลุยน้ำลงไปปลดตาข่ายที่ดักไว้ในน้ำค่อนข้างลึก ส่วนฉันเดินลงไปในน้ำที่ตื้นเพียงครึ่งหัวเข่า เล่นเปิดก้อนหินที่มีปลา กุ้ง ลูกอ้อดตัวเล็กๆ อยู่ใต้ก้อนหินนั้น บางครั้งก็จับปลาเล็กๆและกุ้งนั้นได้ แต่ส่วนใหญ่จับไม่ได้😁
น้ำจากลำห้วยตอนเช้าๆแบบนี้อุ่นมากๆ จนอยากอยู่แช่น้ำนานๆเลยล่ะ
สักพักพ่อก็ลากตาข่ายขึ้นมาพร้อมกับปลาเล็กใหญ่ที่ติดมาด้วย 4-5 ตัว ฉันรีบขึ้นมาช่วยพ่อปลดปลาใส่ย่ามที่ฉันสะพาย พอปลดออกหมดพ่อก็ม้วนตาข่ายใส่ในย่ามอีกใบ
ระหว่างทางที่เดินไปเก็บตาข่ายอีก 3 ที่ ผักกูด สองข้างทางเล็กๆที่เดินผ่าน แข่งกันชูยอดอันอวบอิ่ม ฉันจึงบอกพ่อว่าจะเก็บผักกูดกลับบ้านด้วย
พ่อพยักหน้าไม่ได้ว่าอะไรแต่เดินล่วงหน้าไปก่อน ฉันเด็ดผักกูดไปเรื่อยๆ จนพ่อลับตาไปตอนไหนไม่รู้ สักพักก็ได้ยินเสียงพ่อดังมาจากข้างหน้า
“แก้ววว มาช่วยพ่อปลดปลาหน่อยเร็ว ตาข่ายหลังนี้ได้เยอะเลย” ฉันไม่ได้ตอบอะไรรีบนำผักกูดห่อใบตองที่เก็บได้ห่อใหญ่ แล้วรีบวิ่งไปช่วยพ่อปลดปลาใส่ย่าม
ป่านี้เป็นป่าโปร่ง ต้นไม้ใหญ่ไม่ค่อยมีนักเพราะริมตลิ่งอยู่ติดกับไร่ของชาวบ้าน ทางที่ใช้เดินเลาะริมห้วยจึงโล่งเตียน ชาวบ้านที่มาหาปลา ใส่เบ็ด วางตาข่ายและเก็บผัก ก็ใช้เส้นทางเล็กๆนี้เหมือนกัน ส่วนเรื่องงูพิษหรือสัตว์ดุร้ายก็ไม่เคยมีใครเห็นสักครั้ง
พ่อพามาปลดตาข่ายหลังสุดท้าย ฉันจึงตามพ่อไปในน้ำด้วย ไม่ได้ไปช่วยพ่อเก็บตาข่ายหรอก แต่ฉันลงไปแช่น้ำอุ่นๆเล่นต่างหาก😆
เดินลงน้ำลึกประมาณครึ่งอกก็ค่อยๆนอนลอยตัว มองดูหมอกที่ค่อยๆจางหายไปทีละน้อย พร้อมๆกับแสงแดดที่ส่องลอดต้นไม้ลงมากระทบหน้า น้ำค่อยๆพัดตัวฉันลอยมาที่น้ำตื้น แล้วกลับไปทำแบบนี้ซ้ำไปมา จนพ่อกลับเข้าฝั่ง
ช่วยพ่อปลดปลาหมดก็เดินกลับบ้าน พร้อมกับปลาหลายสิบตัวในย่ามและผักกูดห่อใหญ่
ฉันเดินกอดอกห่อตัวด้วยความหนาวเย็น บวกกับหยดน้ำที่เกาะบนยอดหญ้า พาเอาหนาวเหน็บไปถึงหัวใจ แสงแดดอ่อนๆที่ส่องมาไม่ได้ทำให้ฉันหายหนาวได้เลย
มาถึงบ้านปลดย่ามให้แม่แล้วก็รีบวิ่งตรงไปที่บ่อน้ำ หย่อนเชือกที่มีกระป๋องน้ำลงไปตักน้ำขึ้นมาอาบ ฉันเลือกที่จะหย่อนเชือกลงไปตักน้ำในบ่อน้ำ แทนที่จะใช้น้ำที่ตักใส่ตุ่มจนเต็มข้างๆบ่อ ก็เพราะว่าฉันรู้สึกว่ามันอุ่นกว่า อาบน้ำเสร็จก็เปลี่ยนเสื้อผ้า ไปกินข้าวที่แม่ตั้งรอไว้แล้ว
😊 เป็นอย่างไรบ้างคะ ชอบรูปไหนกันบ้างเอ่ยยยย?คอมเม้นติชมได้เลยน๊าาา แก้วรออ่านอยู่จ้า😍
ใครที่ชอบก็กดติดตาม กดไลค์เป็นกำลังใจให้แก้วด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ 🙏😄
เจอกันใหม่ตอนหน้าค่าาา 👋👋👋
#ลูกชาวนา
05.04.20

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา