4 เม.ย. 2020 เวลา 22:23 • ปรัชญา
"ปุถุชนผู้ตามกระแสโลก"
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๕ เมษายน ๒๕๖๓
การปฏิบัติต้องไม่ท้อแท้ ต้องเจออุปสรรค ต้องเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายท้อแท้บ้าง แต่อย่าหยุด พักบ้าง วันนี้ภาวนาไม่ค่อยได้เรื่องก็เบาหน่อย อ่านหนังสือแทน ถ้าไปบีบมากๆ ไปกดดันมากๆ จะยิ่งเครียดใหญ่ จะเกิดการต่อต้าน จะทำให้มีปัญหาตามมาเวลาที่จะปฏิบัติคราวต่อไป
ดังนั้น บางวันถ้ารู้สึกว่านั่งไม่ได้จริงๆ ฝืนเต็มที่แล้วยังไม่ได้ ก็พักสักหน่อย แต่อย่าพักนาน พักเฉพาะวันนี้ พรุ่งนี้มีกำลังก็เริ่มใหม่ ทำไปเรื่อยๆ การปฏิบัติบางวันก็ดีไปสะดวกรวดเร็ว จิตเป็นอารมณ์ๆ บางวันก็ไปทางมรรคก็ไปดี บางวันไปทางสมุทัยก็ยาก เหมือนเดินทวนลมกับเดินตามลม วันไหนถ้าไปตามลมก็จะง่าย นั่งสมาธิจิตสงบง่าย ไม่ฟุ้งซ่าน บางวันนั่งแล้วก็คิดแต่เรื่องนั้นคิดแต่เรื่องนี้ มีแต่อารมณ์ฉุนเฉียวอยู่ตลอดเวลา นั่งยังไงก็ไม่สงบ จึงต้องสังเกตจิตเรา ถ้านั่งไม่ได้จริงๆ ก็เปลี่ยนไปทำอย่างอื่น ถ้าฟุ้งซ่านก็ลองเปิดหนังสือธรรมะอ่านดู อยากจะคิดไม่อยากจะสงบก็เจริญทางปัญญาแทน พิจารณาดูอาการ ๓๒ ของร่างกายไปก็ได้ พิจารณาการเกิดแก่เจ็บตายไป บางทีไม่อยากจะอยู่นิ่งๆ ก็เอามาพิจารณาให้เกิดปัญญา บางวันไม่อยากจะคิด อยากอยู่นิ่งๆ ทำจิตใจให้สงบก็ง่าย จึงต้องคอยสังเกตุดูจิตของเราอยู่เรื่อยๆ กิเลสชอบหลอกเราอยู่เรื่อยๆ บางทีก็หลอกให้รู้สึกว่าเก่งเหลือเกิน ใกล้จะจบแล้ว ใกล้จะถึงที่แล้ว บางวันก็หลอกว่า โอ้โห้ ไปไม่ถึงไหนเลย ทำให้เกิดความท้อแท้ ความคิดเหล่านี้จะมาอยู่เรื่อยๆ เราก็ทำความเข้าใจว่ามันเป็นเพียงความคิด เป็นเหมือนเมฆหมอกที่ลอยมา ไม่ได้อยู่ไปตลอด ความคิดต่างๆ อารมณ์ต่างๆ มาแล้วเดี๋ยวก็ไป เหมือนเวลาที่เมฆหมอกมาปกคลุมดวงอาทิตย์ ก็ทำให้มืดมัวไปหมด จิตใจบางทีก็มีอารมณ์ไม่ดีมาปกคลุม ทำให้ท้อแท้อิดหนาระอาใจ เบื่อหน่าย
ต้องใช้สติ แยกออกจาก จิต "จิตคือผู้รู้" เหมือนกับดวงอาทิตย์ ส่วนอารมณ์ต่างๆ เป็นเมฆหมอก ให้ทำความเข้าใจว่าอารมณ์ต่างๆ เป็นอนิจจัง เป็นของไม่เที่ยงเหมือนกัน มาได้เดี๋ยวก็ไปได้ อย่าให้เขาทำให้เราเสียหลัก เคยทำอะไรเป็นหน้าที่ปกติก็ทำไป เหมือนกับรับประทานข้าว บางวันไม่อยากจะรับประทาน แต่ก็ต้องรับประทาน เพราะรู้ว่าถ้าไม่รับประทานแล้วเดี๋ยวก็จะหิว ถ้าวันไหนไม่ได้ภาวนาจะรู้สึกว่าจิตได้ถอยลงไป เหมือนกับก้าวถอยหลัง ถึงแม้จะไม่ได้ก้าวไปข้างหน้า อย่างน้อยก็รักษาไม่ให้ถอยหลัง เคยทำได้เท่าไหร่ก็ทำไป จะได้ผลหรือไม่ได้ผลก็ทำไป
หนังสือทวนกระแส
"ปุถุชนผู้ตามกระแสโลก"
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
ณ จุลศาลา เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน
โฆษณา