5 เม.ย. 2020 เวลา 02:57 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตในจีน: "10 การเปลี่ยนแปลงของรถเมล์จีน ที่ชาวจีนยกให้ ดีต่อใจ ที่สุด" ต่างชาติอย่างอ้ายจง ก็ยกให้ว่า Very good
ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ปรับเสริมเติมแต่ง เพื่อให้ดีขึ้น อย่าง "รถเมล์" ในประเทศจีนก็เช่นกัน เขามีการเปลี่ยนแปลง ปรับนู่น เสริมนี่อยู่เสมอ คือตลอดระยะเวลากว่า8ปีที่ผมใช้ชีวิตในจีน มีโอกาสได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด
วันนี้อ้ายจงจะพาทุกคนมาดูกันว่า การเปลี่ยนแปลงของรถเมล์จีนสิ่งไหนบ้าง ที่ชาวจีนเขายกให้ "ดีต่อใจ" ที่สุด โดยอ้ายจงได้สอบถามเพื่อนๆชาวจีน และคัดมาจากกระแสสังคมที่มีการพูดถึงการเปลี่ยนแปลงรถเมล์แบบต่างๆ ตลอดเวลาที่ผมใช้ชีวิตในจีน
ที่นั่งสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพื่อความปลอดภัยขณะโดยสาร โดยภาพนี้เป็นภาพจากบนรถเมล์จีนเมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลิน
ภาพจาก Weibo: 中国之声
ภาพ เบาะนั่งนิรภัยบนรถเมล์ สาย 4 เมืองเจิ้นเจียง มณฑลเจียงซู โดยภาพนี้ถูกเผยแพร่เมื่อ 27 มกราคม ปี 2015 ซึ่งได้มีเบาะนั่งนิรภัยแบบนี้บนรถเมล์กว่า 1,119 คันของเมืองเจิ้นเจียง
คนจีนให้ความสำคัญกับเด็กมากนะครับ พวกเขามองว่า เด็กคืออนาคตของชาติ
ม่านกั้นสำหรับคุณแม่ให้นมลูก บนรถเมล์สาย 28 เมืองจินหัว มณฑลเจ้อเจียง
ภาพนี้ถูกบันทึกเมื่อ 18 กันยายน 2014
ก็ยังคงอยูในโหมด ใส่ใจเพื่อเด็กจีน คราวนี้คือแม่และเด็กเลย
เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง เมืองที่ตั้งของอาณาจักร Alibaba ถือเป็นเมืองแรกๆในจีน ที่ติดตั้งเครื่องชำระค่าโดยสารด้วยแอพมือถือ ตามแบบสังคมไร้เงินสด ซึ่งแรกเริ่ม ก็เริ่มจากบริการของ Alipay เพราะอย่างมี่บอกไปแล้วว่า Alibaba (เจ้าของ Product "Alipay") ตั้งอยู่หังโจวนั่นเอง โดยติดตั้งบนรถเมล์ทุกคันทั่วเมืองหังโจว
ตอนนี้แทบทุกเมืองในจีน มีการจ่ายเงินบนรถเมล์แบบสังคมไร้เงินสดแล้วนะครับ รถเมล์จำนวนไม่น้อยยังติดตั้งระบบWiFi บนรถเมล์ เพื่อให้เอื้อต่อการใช้งาน เผื่บางคนไม่มีInternet และเพื่อให้เข้ากับยุคออนไลน์ของจีนด้วย
บนขนส่งมวลชนจีน ไม่ว่าจะบนรถเมล์ หรือรถไฟใต้ดิน เดี๋ยวนี้นิยมพัฒนาบรรยากาศภายในรถหรือตู้โดยสารให้ดูสบายตาสบายใจ ด้วยการวาดภาพ ติดภาพ3Dในรูปแบบต่างๆ
แต่ที่ได้รับการพูดถึงจำนวนมาก อ้ายจงขอยกให้
1
ภาพรถเมล์ในธีมภาพ 3D - 3 มิติ บนรถเมล์เมืองเยียนไถ มณฑลซานตง โดยเป็นภาพชุดรักธรรมชาติ เช่น ท้องทะเล, ภูเขา, เกาะ รวมถึงภาพวิถีชีวิตผู้คนและสถานที่สำคัญในเมืองเยียนไถ
คือดูแล้ว สบายตา และสวยจริงๆนะครับ ทำให้การนั่งรถเมล์ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป แม้คนจะเยอะก็ตาม
ประเทศจีน ก้าวสู่ #สังคมไร้เงินสด ได้ ด้วยปัจจัยสำคัญ คือ อินเทอร์เน็ต และตอนนี้บนรถเมล์จีนในหลายๆเมือง ก็มีการให้บริการฟรี 4G WiFi
ต้องบอกว่าตั้งแต่ปี2019ที่ผ่านมา เริ่มมี5Gแล้วนะครับ
อันนี้ตอนที่อ้ายจงได้อ่านข่าวในปี2017 อ้ายจงจำได้แม่นจนถึงวันนี้ เพราะว่าเป็นการเปลี่ยนแปลง พนักงานขับรถเมล์ชาวจีนที่แสนใจดี ควักเงินส่วนตัว "ทำทางเดินสำหรับคนตาบอด-ผู้พิการทางสายตา ความยาว 6 เมตร และ เบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก" บนรถเมล์ในเมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลิน
ภาพจาก 东方IC / www.thepaper.cn
การหาคู่เป็นเรื่องที่มีความกดดันสูงมากในจีน อย่างที่เราจะเห็นการประกาศหาคู่ตามสวนสาธารณะ และบนรถเมล์ก็มีเช่นกัน อย่างเช่น บนรถเมล์เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง มางบริษัทรถเมล์หังโจว มีการประกาศหาคู่ให้กับพนักงานรถเมล์ที่ยังโสด ซึ่งมีผู้ที่ได้คู่จากแคมเปญนี้จริงๆ
ไม่ต้องห่วงปัญหาขึ้นรถไม่ทัน เพราะรถเมล์ในเมืองต่างๆของจีน เช่น เมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลิน มีการติดตั้ง "ปุ่มพิเศษ"ท้ายรถเมล์ เพื่อให้ผู้โดยสารได้กดเวลาขึ้นรถไม่ทัน หรือมีเหตุฉุกเฉิน ซึ่งเมื่อกดปุ่ม คนขับรถเมล์จะรู้ทันที
อากาศในเมืองจีนช่วงหน้าร้อน ถือว่าค่อนข้างร้อนจัด โดยเฉพาะเมืองทางเหนือ
หลายๆเมืองจึงติดตั้ง "พัด" เอาไว้ให้ผู้โดยสารได้ใช้งาน ซึ่งในจีน มีทั้งรถเมล์แบบติดแอร์และไม่ติดแอร์ แต่จากข้อมูลที่ได้รับและสังเกตด้วยตนเอง รถเมล์แบบติดแอร์มีจำนวนมากกว่าไม่ติดแอร์แล้วนะครับ แต่แท้จะมีแอร์ก็ตาม ด้วยอากาศร้อนแห้งในหน้าร้อน และคนเยอะมากบนรถเมล์ โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน บนรถเมล์จีนหลายคันจึงมีพัดเอาไว้ให้ใช้
อันนี้รู้สึกว่าที่เมืองไทยก็มีแบบนี้นะ เยี่ยมไปเลย :-) ก็อากาศมันร้อนนี่เนอะ
สำหรับอ้ายจงแล้ว สิ่งที่เห็นบนรถเมล์จีนมาตั้งแต่มา
ใช้ชีวิตที่จีนและรู้สึกดีต่อใจ คือ "รถเมล์ทุกคันมีกล้องวงจรปิด ใช้งานได้จริงด้วย โดยจะเห็นจากจอเล็กๆ ตรงคนขับ"
เคยมีเหตุการณ์คนขึ้นเยอะ ชุลมุนมาก ทำให้คนต้องเบียดขึ้นจากประตูขาลง แทนที่จะขึ้นประตูขาขึ้น ทำให้ต้องมีการส่งเงินหรือบัตรมาแตะเสียค่าโดยสารที่ข้างหน้า โดยทุกคนก็พร้อมใจกันส่งไปข้างหน้สเพื่อจ่าย หากจ่ายไม่ครบ คนขับจะตะโกนบอกเลยว่าขาดกี่คน เพราะคนขับดูจอกล้องวงจรปิดตลอดเพื่อนับคนที่ขึ้นใหม่
นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงของรถเมล์จีนที่อ้ายจงชอบอีก ก็อย่าง ตอนนี้เริ่มปรับรถเมล์ให้เป็นรถใช้พลังงานไฟฟ้า
และตามป้ายรถเมล์ +บนรถเมล์จีนเอง เริ่มมีการติดตั้งป้าย เพื่อให้รู้ว่าถึงป้ายไหนแล้ว และจะไปที่ไหน รวมถึงบอกว่าเหลืออีกกี่ป้าย รถถึงจะมาจอดที่ป้ายรถเมล์ที่เรารออยู่ แต่โดยพื้นฐานแล้ว ป้ายรถเมล์ทุกแห่งจะมีระบุ "รถเมล์สายนั้นไปที่ไหน สิ้นสุดที่ไหน และผ่านที่ไหนบ้าง " อยู่แล้ว ทำให้สะดวกมาก
ป้ายรถเมล์ที่ซีอาน เริ่มติดตั้งป้ายบอกว่า อีกกี่ป้ายถึงจะมายังป้ายที่เรารออยู่ อ้ายจงถ่ายภาพขณะขี่รถขักรยานเล่นและผ่านป้ายรถเมล์พอดี
ป้ายรถเมล์ในจีน มีระบุว่าแต่ละสาย เริ่มที่ไหน สิ้นสุดที่ไหน ผ่านที่ไหนบ้าง / อ้ายจงถ่ายภาพสมัยอยู่ที่เมืองซีอาน
จีนมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะขนส่งมวลชน และรถเมล์ ถือเป็นขนส่งมวลชนพื้นฐานที่คนจีนใช้บ่อย และทุกเมือง ไม่ว่าจะเมืองใหญ่หรือชนบท จะต้องมีรถเมล์ให้ครอบคลุม สำหรับการพัฒนารถเมล์แห่งอนาคตของจีน ที่น่าจับตามอง คือเริ่มพัฒนารถเมล์แบบไร้คนขับ ซึ่งเริ่มมีการทดลองขับในระยะทางสั้นๆในช่วงสองปีมานี้ แต่ยังไม่ได้ใช้ขริงอย่างแพร่หลาย
อ้ายจงอ้างอิงเนื้อหาและรูปภาพบางส่วนจากข่าวสารในจีนที่อ้ายจงเคยอ่านมา
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา