5 เม.ย. 2020 เวลา 03:29 • สุขภาพ
WHO เพิ่งคิดได้ กลับลำสนับสนุนให้ทุกคนสวมหน้ากาก
1
กลับลำแทบไม่ทันเลยทีเดียวสำหรับ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่ก่อนหน้านี้ออกมายืนยันหนักแน่นเสียงแข็งว่า คนทั่วไปไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัย คนไม่ป่วยยิ่งใส่ยิ่งเสี่ยงติดเชื้อไวรัส ให้คนป่วยใส่แทน แต่คนป่วยนี่กลับไม่ใส่
ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมาออกมากลับคำพูดสนับสนุนให้ปรชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด - 19 แล้ว
แถลงการณ์ดังกล่าวนี้มีขึ้นเมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 4 เมษายน ตามเวลาในประเทศไทย เพื่อขอสนับสนุนรัฐบาลประเทศต่างๆ ที่แนะนำให้ประชาชนทั่วไปสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส
นับเป็นการเปลี่ยนคำแนะนำครั้งใหม่ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ WHO ยืนยัน นั่งยัน นอนยัน เสียงแข็งมาตลอดว่า ใครไม่ป่วยเป็นไข้หวัด ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย เพราะคนที่จะสวมใส่คือคนที่ติดเชื้อเท่านั้น
เหตุที่จู่ๆ WHO ออกมาเปลี่ยนแปลงท่าที เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์จำนวนมาก ได้ยืนยันผลวิจัยว่า การสวมหน้ากากอนามัยของคนทุกคนมีข้อดีในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ รวมทั้งรัฐบาลในยุโรปหลายประเทศมากขึ้นได้มีการขอร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูกในที่สาธารณะ
ทั้งนี้นายแพทย์ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการพิเศษโครงการสาธารณสุขฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย มีส่วนช่วยลดการแพร่กระจายของไวรัสลงได้ ฉะนั้นจึงให้สนับสนุนรัฐบาลที่มีความประสงค์ให้ประชาชนใช้หน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในวิธีการควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19
วัฒนธรรมการการสวมหน้ากากเพื่อป้องกัโรคติดต่อ เริ่มต้นขึ้นในเอเชียในช่วงที่มีการระบาดของโรคซาร์สในปี พ.ศ. 2546 และกลายเป็นเรื่องปกติที่คนทั่วไปที่ผู้คนจะสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ
ออสเตรีย สโลวาเกีย และสาธารณรัฐเช็ก ได้ออกคำสั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากำหนดให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะสวมหน้ากากในสถานที่ต่างๆ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต
ส่วนรัฐแคลิฟอร์เนีย ถือเป็นรัฐแรกของสหรัฐอเมริกาประกาศทางอย่างเป็นทางการเพื่อยอมรับว่าการสวมหน้ากากสามารถช่วยป้องกันการแพร่กระจายของ ไวรัสได้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่รัฐอื่น ๆ และในระดับเทศบาลได้ทำเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยฮ่องกงตีพิมพ์บทความในวารสารด้านวิทยาศษสตร์ Nature กล่าวว่า งานวิจัยของพวกเขาระบุว่าหน้ากากอนามัยสามารถป้องกันการแพร่กระจายของโควิด - 19 ได้ ซึ่งทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสได้ดีจากการติดต่อของโรคจากมนุษย์สู่มนุษย์ด้วยกัน
โฆษณา