5 เม.ย. 2020 เวลา 06:49 • สุขภาพ
แพทย์เตือน! อินเดียเตรียมรับวิกฤต หลังพบผู้เสียชีวิตจากโควิด19 ในชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย
แพทย์อินเดียเตือนให้เตรียมพร้อมรับวิกฤต หลังพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ย่านทราวี นครมุมไบ ไม่มีประวัติการเดินทาง และเสียชีวิตขณะถูกนำส่งโรงพยาบาล สร้างความวิตกให้คณะแพทย์
ชุมชนแออัดในย่านทราวี นครมุมไบของอินเดีย ที่ได้ชื่อว่า เป็นชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เนื่องจากมีประชากราว 1 ล้านคน ยืนยันผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 1 คน เมื่อวันพุธ เป็นชายวัย 56 ปี ที่ไม่มีประวัติการเดินทาง และเสียชีวิตขณะถูกนำส่งโรงพยาบาล สร้างความวิตกให้คณะแพทย์จนต้องเตือนว่า ประเทศต้องเตรียมตัวรับ"การจู่โจม" ของโรคร้าย ในกรณีที่ต้องเผชิญเคสที่ทำให้ระบบสาธารณสุขอยู่ในระดับที่ง่อยเปลี้ย ยิ่งกว่าสหรัฐฯกับยุโรปเผชิญกันอยู่
สมาชิกในครอบครัวของชายผู้นี้ก็ติดเชื้อ และอยู่ระหว่างการกักตัว บ้านเรือน 300 หลัง กับร้านค้า 90 แห่ง ที่อยู่กันอย่างแออัด ถูกปิดการเข้าออก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ต่อมาในวันพฤหัสบดี ก็พบผู้ติดเชื้อเป็นพนักงานกวาดถนนชายวัย 52 ปี / ชุมชนแออัดย่านทราวี มีประชากรมากกว่านิวยอร์คเกือบ 30 เท่า หรือราว 280,000 คน ต่อตารางเมตร ซึ่งแพทย์เตือนว่า สถานการณ์อาจเข้าสู่ภาวะที่ไม่อาจจัดการได้ ถ้าไวรัสแพร่กระจายรวดเร็วจากชุมชนแออัดแห่งหนึ่ง ไปยังอีกแห่งหนึ่ง ที่ทราบกันดีว่า อ่อนแอด้านสุขาภิบาล หรือระบบประปา ผู้คนอยู่กันอย่างแออัด การใช้มาตรการ"ระยะห่างทางสังคม" กับเศรษฐกิจ ไม่มีทางเป็นไปได้
คณะแพทย์ระบุว่า ความกลัวไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า มีการเตรียมพร้อมมากแค่ไหน ถ้ามันขึ้นไปสู่จุดสูงสุด ที่เราไม่มีแม้แต่เศษเสี้ยวของสิ่งที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเตียงผู้ป่วย เครื่องช่วยหายใจ และ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือ PPE
โฆษณา