5 เม.ย. 2020 เวลา 14:26 • ธุรกิจ
แวะส่องธุรกิจใน 7-Eleven | Ep.4
Big Cola ธุรกิจที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตสงครามและเศรษฐกิจตกต่ำ...!!
แวะส่องธุรกิจใน 7-Eleven วันนี้ลุงแมน
พามาทำความรู้จักเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่ชื่อ
"บิ๊กโคล่า" (Big Cola)
เริ่มต้นปี 1988 ท่ามกลางวิกฤต (อาจจะเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ชาวเปรู) ในช่วงรัฐบาลชุดของอลันการ์เซีย ที่มีอัตราภาวะเงินเฟ้อและความรุนแรง ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มก่อการร้าย Shining Path และ MRTA
เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากสำหรับชาวเปรูและครอบครัวของ Añaños
ตระกูลของ Añaños (ชื่อภาษาเปรู) ประกอบไปด้วย เขาและภรรยา Mirtha Jerí พร้อมกับลูกๆ ทั้ง 6 คนประกอบไปด้วย Jorge, Ángel, Álvaro, Vicky, Arturo และ Carlos ในสมัยนั้นพวกเขามีชีวิตอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ จึงไม่สามารถทำอะไรได้มาก พวกเขาต้องอดทนและอยากจะมีรายได้เพิ่มเพื่อดำรงชีวิตให้อยู่รอด
ครอบครัว
ต่อมาครอบครัว Añaños ย้ายไปยังเมือง Huamanga และ Ayacucho และที่เมืองนี้เองทำให้เขาเกิดไอเดียบางอย่างขึ้น
ด้วยสายตาที่แหลมคมของเขาสังเกตเห็นว่าเมือง Ayacucho นั้นถูกโดดเดี่ยวทางด้านการค้าขายในเชิงพาณิชย์เนื่องจากมีการปล้นสะดมทรัพย์สินขึ้นมากมาย
เขาสังเกตเห็นว่าน้ำอัดลมขาดตลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งโค้ก เพราะมีการปล้นรถบรรทุกส่งของ ทำให้ Coca-Cola ต้องทิ้งตลาดนี้โดยสิ้นเชิง ผู้ผลิตน้ำอัดลมรายอื่นๆก็ไม่สามารถให้บริการแก่ลูกค้าในพื้นที่ได้
Añaños จึงได้คิดสูตรน้ำอัดลมขึ้นมา ซึ่งเป็นสูตรเขาเองโดยกำหนดส่วนผสมหลักและพัฒนารสชาติให้คล้ายกับ Coca-Cola โดยใช้อุปกรณ์ครัวในบ้านทั่วไปและใช้ขวดเบียร์เก่ามารีไซเคิล เพื่อใช้บรรจุน้ำอัดลม
เมื่อสูตรพร้อมแล้วเขาและลูก ๆ จึงตัดสินใจที่จะรวมเงินออมที่มีจำนวน 30,000 เหรียญ ซึ่งเงินนี้ถูกนำไปใช้เพื่อซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่จะใช้ในการผลิตน้ำอัดลม
และธุรกิจน้ำอัดลมของพวกเขาก็เกิดขึ้นโดยตั้งชื่อแบรนด์ว่า Kola Real
(โคล่า เรอัล)
เริ่มแรกมีการขายในหมู่เพื่อนบ้านใกล้ๆก่อนและกระจายไปยังเมืองอื่น ๆ ในเปรู
พวกเขาประสบความสำเร็จในการทำเครื่องดื่มด้วยรสชาติที่ถูกปากราคาไม่แพงและมีปริมาณเยอะทำให้เป็นที่ถูกใจของประชาชนชาวเปรูเป็นอย่างมาก ทำให้ชาวเปรูเปรียบ Kola Real เป็นเสมือนเครื่องดื่มประจำชาติเลยทีเดียว
ต่อมาไม่นานความต้องการก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและพวกเขาก็เริ่มเป็นผู้นำในธุรกิจเครื่องดื่มในประเทศเปรู บริษัท Aje group จึงขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆเช่น เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ อเมริกากลาง บราซิล โคลัมเบีย ไทย ไนจีเรีย อินโดนีเซีย เวียดนามและอินเดีย
บิ๊กโคล่าเข้ามาเปิดในประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชีย สร้างโรงงานผลิตที่จังหวัดชลบุรี โดยสินค้ามีวางจำหน่ายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 โดยเน้นตลาดต่างจังหวัดก่อนแล้วจึงค่อยๆขยับเข้าในเมือง หรือที่เรียกว่าการตลาดแบบป่าล้อมเมือง
ผลิตภัณฑ์หลัก คือ “บิ๊กโคล่า” และยังประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์อื่นๆในกลุ่มบริษัทฯ อาทิ น้ำดื่มภายใต้ชื่อแบรนด์เซียโล่ (Cielo) และกลุ่มน้ำผลไม้อย่าง ซีฟรุต เครื่องดื่มเกลือแร่สปอเรต (Sporade) เครื่องดื่มชูกำลังโวลท์ (Volt) และชาพร้อมดื่มคูลที (Cool Tea)
ในปี 2561 ตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมมีมูลค่า 59,000 ล้านบาทมีการเติบโต 1.74% ส่วนผู้นำตลาดก็คือโค้กมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 35.4 % ตามด้วยเป็บซี่ 25.4 %
รายได้บริษัทอาเจไทย จำกัด
ปี 2559 รายได้ 2,839 ล้านบาท
ขาดทุน 192 ล้านบาท
ปี 2560 รายได้ 2,742 ล้านบาท
ขาดทุน 53 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 3,107 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 221 ล้านบาท
ในทุกๆความมืดมักจะมีแสงสว่างให้เราเห็นเสมอถึงแม้ว่ามันจะดูริบหรี่ แต่อย่างน้อยก็ยังมีความหวัง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา