5 เม.ย. 2020 เวลา 10:42 • ข่าว
จีนส่งเครื่องช่วยหายใจ กู้วิกฤตินิวยอร์ก ขณะที่เยอรมันโวยโดนสหรัฐฯ ปล้นหน้ากากอนามัย
นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ขอบคุณรัฐบาลจีน ที่ร่วมกับแจ็ค หม่า และ โจเซฟ ไช่ ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา ซึ่งบริจาคเครื่องช่วยหายใจ 1,000 เครื่อง และทางการรัฐออริกอนซึ่งส่งเครื่องช่วยหายใจมาให้อีก 140 เครื่อง
ก่อนหน้านี้ ผู้ว่าการัฐนิวยอร์ก ได้ใช้อำนาจพิเศษในฐานะผู้ว่าการรัฐ ให้เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิยึดเครื่องช่วยหายใจทั้งหมดที่ไม่มีการใช้งานเข้าสู่ส่วนกลาง และแจกจ่ายไปยังโรงพยาบาลและศูนย์พักพิงผู้สูงอายุที่ต้องการเร่งด่วน เพื่อพยุงสถานการณ์ อันเลวร้ายของรัฐนี้ หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก รวมถึงเสียชีวิต
ขณะที่ทางด้าน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้สั่งให้กองทัพก่อสร้างโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีกในรัฐนิวยอร์ก โดยเน้นที่นครนิวยอร์กก่อน เนื่องจากเป็นจุดวิกฤติที่สุด และส่งทหารลงพื้นที่เพิ่มอีก 1,000 นาย เพื่อสนับสนุนการำทงานของบุคลากรสาธารณสุข ส่วนเรือพยาบาลยูเอสเอ็นเอส คอมฟอร์ตของกองทัพสหรัฐฯ เริ่มรับผู้ป่วยแล้ว
ขณะที่ทางด้าน นายอันเดรส ไกเซิล รัฐมนตรีด้านกิจการภายในของเทศบาลกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี ได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิบัติตามกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ กรณีที่หน้ากากอนามัยแบบเอ็น95 ซึ่งผลิตโดยบริษัท3เอ็มของสหรัฐฯ หายไปเกือบ 200,000 ชิ้น ระหว่างการขนส่งจากต่างประเทศมายังเมืองหลวงของเยอรมนี
โดยเขาระบุว่า นี่คือ "การปล้นสะดมยุคใหม่"
เรื่องดังกล่าวนั้นเกิดจากกรณีที่ทางเทศบาลกรุงเบอร์ลิน ออกมาแฉ ว่าถูกเจ้าหน้าที่งสหรัฐฯ ยึดหน้ากากเอ็น95 เกือบ 200,000 ชิ้น ถุงมือ 600,000 ชิ้น และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ 130,000 ชิ้น ซึ่งเป็นสินค้าที่ทางการกรุงเบอร์ลินสั่งซื้อ
ซึ่งเรื่องดังกล่าว ยังไม่มีการให้ข้อมูลชัดเจน ว่าสินค้าทั้งหมดหายไปเมื่อใดและอย่างไร หรือเกิดขึ้นที่ใด แต่มีรายงานว่าหน้ากากเอ็น95 ของ3เอ็ม ถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ นั้นยึดที่ประเทศไทย หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งห้ามบริษัท 3 เอ็ม ส่งออกหน้ากากอนามัย
สถาพร เกื้อสกุล
5/4/2563
โฆษณา