8 เม.ย. 2020 เวลา 09:15 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีครับ หากใครจำโพส "ปลูกผักช่วงกักตัว" ของผมได้ ผมเคยแชร์วิธีการปลูกผักง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้ดินเอาไว้ และไม่ต้องใช้เมล็ดพันธุ์ใดๆ เพราะใช้เพียงส่วนรากของผักชนิดนั้นๆ มาทำการปลูก
ผมได้ทดลองปลูก "ผักกาดขาว" ด้วยวิธีนี้เช่นกันครับ หลายคนอาจจะคิดว่าปลูกยาก แค่ใส่น้ำจะไปขึ้นได้ยังไง ผมได้ลองทำให้ทุกคนดูแล้วได้ผลดังภาพเลยครับ (ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายรูปวันแรกๆเอาไว้ครับ)
วันแรกผมที่มีใบงอกออกมา ผมก็นึกว่าผมคิดไปเองหรือเปล่า เพราะใช้เวลาเพียง3วัน เท่านั้น แล้วผักกาดขาวของผมก็เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ แถมมีสีใบที่เข้มมาก จนกระทั่งวันที่13 ผมได้นำผักกาดขาวไปลงดิน เพื่อให้ต้นเจริญเติบโตต่อไป แต่ส่วนตัวผมคิดว่าผักกาดดูจะเจริญเติบโตตอนอยู่ในน้ำมากกว่าตอนลงดิน😅 หากใครสนใจอยากลองปลูกบ้าง ผมก็แนะนำให้ปลูกในน้ำไปเรื่อยๆ รอให้มีรากออกมามากพอ ถึงค่อยนำไปปลูกลงดินจะดีกว่าครับ
ส่วนวิธีปลูกก็ง่ายมาก ไปดูกันเลยครับ
อย่างแรกก็ซื้อผักกาดขาวมาจากตลาด แล้วก็นำผักกาดไปปรุงอาหารตามปกติ แต่ส่วนหัวเรามักจะตัดทิ้งใช่ไหมครับ เราก็นำส่วนนั้นมาปลูกแทนที่จะทิ้งไป
นำส่วนหัวที่ตัดออกนั้น มาแช่ในน้ำแค่พอปริ่มๆ ไม่ต้องเยอะมาก ใส่ในภาชนะอะไรก็ได้ ของผมก็ตัดก้นขวดพลาสติกมาใส่เพื่อเป็น reuse ครับ สรุปออกมาเป็นขั้นตอนดังภาพ
เป็นอันเสร็จแล้วครับ จากนั้นก็รอๆๆ ผักกาดน้อยๆก็จะเริ่มงอกใบออกมา แล้วก็อย่าลืมเติมน้ำให้น้องเวลาที่น้ำแห้งด้วยนะครับ หากใครรอจนเป็นต้นใหญ่ไม่ไหวก็สามารถตัดไปประกอบอาหารก่อนได้เลย หรือจะปลูกเอาไว้ดูเล่นก็ไม่เสียหาย เพราะปลูกง่ายมาก
แล้วทุกคนนำผักกาดไปทำเป็นเมนูอะไรกันบ้างครับ สำหรับผมทำอยู่อย่างเดียวคือต้มจืด 🤔
สำหรับวิธีนี้สามารถนำไปใช้กับผักชนิดอื่นได้นะครับ เวลาในการเจริญเติบโตก็ขึ้นอยู่กับชนิดของผัก ใครว่างๆลองทำกันดูนะครับ ประโยชน์ของการปลูกผักนอกจากจะได้ผักที่ปลอดสารพิษแล้ว ยังทำให้เราเป็นคนใจเย็นลงอีกด้วย
โฆษณา