5 เม.ย. 2020 เวลา 15:44 • สุขภาพ
#ไวรัสบุกฐานทัพสหรัฐเมืองโสม
Cr. Stripes.com
วันนี้ 5 เมษายน มีรายงานข่าวว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัส Covid-19 ในค่ายทหารสหรัฐในเกาหลีใต้แล้วกว่า 19 ราย และเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ ภายใน Camp Humphreys ที่กองบัญชาการหลักของกองทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ ติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แล้ว
กองกำลังสหรัฐในคาบสมุทรเกาหลี หรือ United States Forces Korea (USFK) จัดเป็นกองกำลังรักษาการณ์ในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ปัจจุบันมีทหารประจำการณ์อยู่กว่า 37,000 นาย เฉพาะใน Camp Humphreys ที่เป็น Headquarter ก็มีทหารกว่า 20,000 นายเข้าไปแล้ว โดยทหารสหรัฐเหล่านี้ กระจายกำลังอยู่ทั่วภูมิภาคเกาหลีใต้
Camp Humphreys Cr. Stripes.com
กองกำลัง USFK โดยเฉพาะที่ค่ายทหาร Camp Humphreys มีอยู่ในเกาหลีใต้ตั้งแต่สมัยสงครามเกาหลี ในปี 1950 จนถึงวันนี้ก็ 70 ปีพอดีเลยค่า
จุดเริ่มต้นของการระบาด นับย้อนไปตั้งแต่ช่วงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่มีการยืนยันเคสแรก ที่ค่ายทหารสหรัฐที่เมืองแทกู ช่วงที่เกิดเหตุการณ์ Super Spreader โดยคุณป้ามหาภัยนี่เอง😑
ถึงแม้ว่า กองทัพสหรัฐจะป้องกันแน่นหนาเพียงใดก็ตาม แต่วันนี้ Covid-19 ก็ลามมาถึงกองบัญชาการ ศูนย์กลางหลักที่ Camp Humphreys จนได้
Camp Humphreys ตั้งอยู่ในเมืองพย็องแท็ก ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงโซลมากนัก อันที่จริงพื้นที่ค่ายทหาร Camp Humphreys ไม่ใช่ของสหรัฐ แต่เริ่มเดิมทีค่ายทหารนี้ กองทัพญี่ปุ่นเป็นคนสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ช่วงที่มายึดครองคาบสมุทรเกาหลี
แต่พอญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐ กับ รัสเซียก็ยึดเอาคาบสมุทรเกาหลีมาจากญี่ปุ่น มาตัดแบ่งกันที่เส้นขนานที่ 38 แล้วสหรัฐก็ยึดเอาค่ายทหารเก่าแห่งนี้ของญี่ปุ่นมาใช้ แล้วตั้งชื่อให้ใหม่ว่า Camp Humphreys
นั่นคือประวัติคร่าวๆของค่ายทหารของสหรัฐแห่งนี้ แต่มาวันนี้ สุ่มเสี่ยงที่จะกลายเป็น Hot Spot ในการระบาดของ Covid-19 ในเกาหลีใต้ไปเสียได้ ทำให้กองทัพตั้งกฏเกณฑ์อย่างเข้มงวด ใครฝ่าฝืนจะโดนลงโทษสถานหนัก
Cr. Stripes.com
แต่ก็ไม่วาย มีทหารหนุ่มวัยกระทง (หลงทาง) หาเรื่องแหกค่ายไปเที่ยวบาร์ พอถูกจับได้ จึงต้องโดนลงโทษหนักด้วยการลดขั้น ต้องถูกกักตัวนานถึง 45 วัน ปรับเงินเบี้ยเลี้ยงหลายร้อยเหรียญ แถมต้องไปทำงานในค่ายทหารเพิ่ม เป็นการลงโทษที่ฝืนมาตรการกักกันโรค
Cr. Yonhap
แต่ทั้งนี้ โดยภาพรวมแล้ว เกาหลีใต้ก็ควบคุมโรคระบาดได้ค่อนข้างดี ถึงแม้ผู้ติดเชื้อสะสมจะทะลุหมื่นไปแล้ว แต่การตรวจจับโรค และการจัดสรรหน้ากากอนามัยในประเทศถือว่าดีมาก ดังนั้น กักตัวตามระเบียบอยู่ในค่ายทหารที่เกาหลี น่าจะปลอดภัยกว่าถูกส่งตัวกลับบ้านที่สหรัฐนะคะ ตอนนี้ 😀
Cr. Yonhap
แหล่งข้อมูล
โฆษณา