5 เม.ย. 2020 เวลา 16:52 • สุขภาพ
รู้จักกล้วยน้ำว้า
กล้วยน้ำว้าเป็นแหล่งพลังงานสำรองชั้นดีที่อุดมไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติมากถึง 3 ชนิด ได้แก่ ซูโครส ฟรุกโตส และกลูโคส นอกจากนี้ยังมีเส้นใย กากอาหาร และยังมีแร่ธาตุอย่างแมกนีเซียมและโพแทสเซียมที่มีส่วนช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตได้อีกด้วย
เมื่อเปรียบเทียบกล้วยน้ำว้ากับกล้วยสายพันธุ์อื่นๆ กล้วยน้ำว้าถือเป็นกล้วยที่ให้แคลเซียมสูง และยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 และวิตามินซี
สำหรับสารอาหารที่ทำให้กล้วยชนิดนี้พิเศษกว่ากล้วยชนิดอื่นๆ คือ เป็นแหล่งของโปรตีน กรดอะมิโน อาร์จินิน และฮีสติดิน ซึ่งสารอาหารทั้งหมดนี้ล้วนจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก ผู้ใหญ่จึงมักบดกล้วยน้ำว้าให้เด็กๆ รับประทานนั่นเอง
ต้นกล้วยน้ำว้า
คุณค่าทางโภชนาการของกล้วยน้ำว้า
กล้วยน้ำว้า 100 กรัม ให้คุณค่าทางโภชนาการดังนี้
พลังงาน 122 กิโลแคลอรี มีสารอาหารสำคัญ ได้แก่ โปรตีน 1.2 กรัม ไนอาซิน 0.6 มิลลิกรัม วิตามินซี 14.0 มิลลิกรัม คาร์โบไฮเดรต 26.1 กรัม
มีแร่ธาตุและวิตามินสำคัญ ได้แก่ แคลเซียม 12.0 มิลลิกรัม ไขมัน 0.3 กรัม, ฟอสฟอรัส 32.0 มิลลิกรัม วิตามินเอ 375 หน่วยสากล เหล็ก 0.8 มิลลิกรัม วิตามินบี 1 0.03 มิลลิกรัม วิตามินบี 2 0.04 มิลลิกรัม น้ำ 7.6 กรัม
ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า
แก้อาการนอนไม่หลับ กล้วยน้ำว้ามีส่วนช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ช่วยลดอาการหงุดหงิดของผู้หญิงที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือน รักษาโรคซึมเศร้า และช่วยลดความเครียดได้ เนื่องจากกล้วยน้ำว้ามีโปรตีน ทริปโตเฟน ซึ่งมีส่วนช่วยในการผลิตสาร “เซโรโทนิน” หรือ “ฮอร์โมนแห่งความสุข” จึงทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และอารมณ์ดีขึ้นได้
บรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวารและป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ หากมีปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่าย ถ่ายเป็นเลือด หรือเป็นโรคริดสีดวงทวาร สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการรับประทานกล้วยน้ำว้า เพราะกล้วยมีกากใยจำนวนมากจึงทำให้อุจจาระนุ่ม ขับถ่ายง่าย หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยในการป้องกันการเกิดมะเร็งในลำไส้ด้วย
รักษาโรคโลหิตจาง กล้วยน้ำว้าอุดมไปด้วยธาตุเหล็กสูงจึงช่วยในการผลิตฮีโมโกลบินในเลือดได้ ผู้ที่มีปัญหาโลหิตจางจึงสามารถรับประทานกล้วยน้ำว้าเพื่อช่วยบรรเทาอาการได้
บรรเทาโรคกระเพาะอาหาร กล้วยน้ำว้าดิบมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ โดยจะออกฤทธิ์สมานแผล ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับเนื้อเยื่อเมือกในกระเพาะ ช่วยลดอาการเสียดท้อง และช่วยลดกรดในกระเพาะอาหารด้วย
แก้อาการท้องเสีย กล้วยน้ำว้าอุดมไปด้วยสารแทนนินซึ่งมีส่วนช่วยรักษาอาการท้องเสียชนิดที่ไม่รุนแรง (แทนนินทำให้ท้องผูก)
ช่วยชะลอความแก่ สารต้านอนุมูลอิสระที่อุดมอยู่ในกล้วยน้ำว้ามีส่วนช่วยชะลอความแก่ได้ ดังนั้นผู้ที่อยากชะลอวัยให้ผิวพรรณยังแลดูอ่อนเยาว์ จึงควรรับประทานกล้วยน้ำว้าเป็นประจำ
ช่วยลดน้ำหนัก กล้วยน้ำว้ามีส่วนช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้ และมีกากใยสูงซึ่งช่วยให้อิ่มไว จึงช่วยลดอาการอยากรับประทานของจุบจิบได้
ข้อควรระวังการบริโภคกล้วยน้ำว้า
การรับประทานกล้วยน้ำว้าในปริมาณมาก โดยเฉพาะกล้วยห่าม อาจทำให้เกิดการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง ได้ เพราะมีแทนนินมาก
กล้วยน้ำว้าสุก มีฤทธิ์ช่วยในการระบาย และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบขับถ่าย หากรับประทานติดต่อกันในปริมาณมาก อาจส่งผลให้เกิดการท้องเสีย
เอกสารการอ้างอืง
นพ. ธรนัส กระต่ายทอง, กล้วยรักษาโรคกระเพาะได้ (http://paolohospital.com/phaho...), 30 กรกฎาคม 2562.
Gidanan ganghair, แนะกิน "กล้วยน้ำว้าดิบ" ยับยั้งโรคท้องร่วง (https://www.thaihealth.or.th/C...), 20 July 2562.
ผศ.กรองจิต วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่, ‘5 ตัวช่วย’ เลิกบุหรี่ได้ ก็เป็นสุข (มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่) (https://www.thaihealth.or.th/C...), 30 กรกฎาคม 2562.
Lohsoonthorn P, Colorectal cancer risk factors: a case-control study in Bangkok. (https://journals.sagepub.com/d...), 7 July 2019.
Badria FA, Melatonin, serotonin, and tryptamine in some egyptian food and medicinal plants. (https://www.liebertpub.com/doi...), 7 July 2019.
โฆษณา