5 เม.ย. 2020 เวลา 17:54 • สุขภาพ
เรื่องเล่า "จีน" ยามดึก: ตู้ขายยา24ชม. คู่หูยามป่วยในจีน แม้เวลาดึก และเรื่องราวInsightร้านขายยาจีนที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
ดึกดื่นค่ำคืนแบบนี้ ทำให้อ้ายจงนึกถึงสมัยอยู่จีน ตอนนั้นไปเที่ยวเมืองเซี่ยเหมิน แล้วก็เป็นเวลาประมาณตี1 เกิดปวดหัวหนักมาก ในตัวตอนนั้น ไม่ได้พกยาพาราติดตัวไปเลย ก็นึกขึ้นได้ว่า ตรงหน้าที่พักมี "ตู้ขายยา24ชั่วโมง" ก็เลยรอดมาได้ในคืนนั้น
บทความ #เรื่องเล่ายามดึก ในวันนี้ ก็เลยขอเล่าเรื่อง ตู้ขายยาและร้านขายยาในจีนที่หลายคนอาจไม่เคยทราบมาก่อน
ที่จีน มีตู้ขายยาอัตโนมัติ 24 ชม. มาหลายปีแล้วเหมือนกัน น่าจะราวๆอย่างน้อย7ปี เท่าที่จำได้นะ คืออ้ายจงเห็นมีรีวิวและข่าวเกี่ยวกับตู้ขายยาแบบนี้ในโลกออนไลน์มาตั้งแต่ช่วงปลายๆปี 2013 และก็เริ่มเห็นจริงแถวที่พักอ้ายจงในเมืองซีอานในช่วงปี 2014
ยาที่ขายส่วนใหญ่ในตู้ ก็จะเป็นยาสามัญประจำบ้าน ยารักษาโรคทั่วๆไป บางตู้ก็มีจำหน่ายพวกอุปกรณ์ทำแผล ปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยเช่นกัน
พูดถึง ตู้ขายยา อ้ายจงขอเล่าสิ่งน่าสนใจในร้านขายยาจีนปัจจุบันกันบ้าง
ตามร้านขายยาในจีน หลายๆร้านจะมี หน้าจอขนาดใหญ่ "ระบบปรึกษาแพทย์" แบบฟรีๆ ตั้งเอาไว้กลางร้าน
เวลาที่เรารู้สึกป่วย เราก็สามารถปรึกษาหมอได้เลย มีให้เราเลือกหลายแผนก เช่น เกี่ยวกับระบบภายในร่างกาย, โรคเด็ก, แผนกหู เป็นต้น เราก็เลือกหมอได้ด้วยว่าจะปรึกษาหมอท่านไหน ก็แชทคุยกันเลย
หมอก็จะให้คำปรึกษาว่า เราควรจะได้รับยาอะไร เป็นหนักแค่ไหน อะไรแบบนี้ครับ
ในภาพ เจ้าหน้าที่ร้านขายยาจะคอยช่วยให้คำแนะนำในการใช้งานด้วย คือ พอแพทย์แนะนำยาที่เราต้องใช้ เภสัชกร-เจ้าหน้าที่ร้านขายยาก็จัดยาให้เราได้เลย นี่เป็นระบบที่ Win-win ทั้งตัวลูกค้าและร้านขายยาเลยนะครับ
นอกจากนี้ ในจีน เราสามารถสั่งซื้อยาจากร้านขายยาแบบออนไลน์ ผ่านทาง App food deliveryได้ด้วยนะ อย่าง App " 饿了么 (Eleme เอ้อเลอเมอ) " แอพชื่อดังของจีน (ชื่อแอพนี้ แปลว่า หิวหรือยัง)
ในแอพ จะมีหมวด "ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ" โดยเฉพาะ คลิกเข้าไปก็จะเจอพวกร้านขายยา แต่ที่มีมากกว่าร้านขายยา โดบเฉพาะช่วงดึกหลังจากร้านขายยาปิดแล้ว จะเป็น "ร้านขายอุปกรณ์สำหรับผู้ใหญ่ 18+" ขึ้นมาแทนที่ พวกอุปกรณ์เกี่ยวกับทางเพศ และถุงยางอนามัย อะไรแบบนี้ก็มีขาย
เท่าที่ลองดูสินค้าที่เขาจัดส่ง ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ ถุงยางอนามัย ซึ่งจริงๆแล้วถือว่าโอเคเลยนะ เป็นการสนับสนุนให้มีเพศสัมพันธ์อย่างถูกวิธี ถ้าใครไม่กล้าซื้อตามร้าน ก็สั่งให้มาส่งถึงที่ละกัน
ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องเล่า "จีน" ยามดึ๊กดึก ที่อ้ยจงเล่าจากประสบการณ์ชีวิตในจีน แล้วเดี๋ยวคราวหน้ามาติดตามกันนะครับว่า อ้ายจงจะเล่าเรื่องอะไร ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านนะครับ :-D
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา