6 เม.ย. 2020 เวลา 15:54 • ความคิดเห็น
คนจีนแห่ค้นหา คำว่า "เที่ยวกรุงเทพด้วยตนเอง" จนติดคำค้นหายอดฮิตใน Mafengwo แพลทฟอร์มเที่ยวด้วยตนเองชื่อดังของจีน แม้คนจีนจะยังมาเที่ยวไทยไม่ได้ก็ตาม
คำว่า "เที่ยวกรุงเทพด้วยตนเอง" ติดคำค้นหายอดฮิตใน Mafengwo แพลทฟอร์มเที่ยวด้วยตนเองชื่อดังของจีน แม้คนจีนจะยังมาเที่ยวไทยไม่ได้ก็ตาม
แม้ตอนนี้จะยังมาเที่ยวไทยไม่ได้ แต่พอจีนเริ่มปกติ คนจีนก็เริ่มค้นหารีวิว เที่ยวกรุงเทพด้วยตนเอง จนติดอันดับ27ใน mafengwoสังคมออนไลน์สายท่องเที่ยวในจีน
คนจีนนี่อัดอั้นต่อการเที่ยวมากจริงๆนะ 55
ใน 30อันดับที่คนจีนค้นหา ส่วนใหญ่จะเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับการเที่ยวในประเทศจีนเอง เพราะอย่างที่รู้คือตอนนี้สถานการณ์ในจีนดีขึ้น แต่ต่างประเทศยังหนักอยู่
สำหรับคำค้นหา 5 อันดับแรกที่ถูกค้นหาใน Mafengwo ได้แก่
2
1. 自驾郊游好去处 สถานที่ท่องเที่ยวที่ดีต่อการขับรถเที่ยวด้วยตนเอง
2. 踏青攻略 เที่ยวช่วงเทศกาลเช็งเม้ง
3. 三亚 เมืองซานย่า - สถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล เมืองตากอากาศในจีน ที่คนจีนนิยม
4. 西藏 ทิเบต
5. 无锡 เมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซู
6. 南京 เมืองหนานจิง
7. 黄山 เขาหวงซาน ที่คนจีนไปเที่ยววันละ 20,000คน ช่วงเช็งเม้งที่ผ่านมา
8.千岛湖 ทะเลสาบเชียนต่าว มณฑลเจ้อเจียง
9.成都 เมืองเฉิงตู
10. 九寨沟 จิ่วไจ้โกว
ในคำค้นหายอดฮิตที่คนจีนค้นหาเกี่ยวกับการไปเที้ยว ที่อ้ายจงนำมาบอกเล่า อันดับ1 เป็นเรื่องของการขับรถเที่ยวด้วยตนเอง อ้ายจงเลยอยากเล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้เสียหน่อย
ตั้งแต่ปี 2019 ที่ผ่านมา คำค้นหา "ขับรถเที่ยวด้วยตนเอง" กลายเป็นเทรนด์ฮิตในวงการเที่ยวของจีน ส่งผลให้คำว่า "ขับรถเที่ยว" ขึ้นคำค้นหายอดฮิตในโซเชียลจีน อย่าง Xiaohongshu (เทียบได้กับ Instagram) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสังคมออนไลน์ที่คนจีนนิยมใช้เวลาค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวและLifestyle โดยเฉพาะไปเที่ยวต่างประเทศ
วันนี้อ้ายจงเลยขอชี้ช่องทางใหม่สำหรับวงการเที่ยวโดยดูจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีน ได้แก่ การขับรถเที่ยว ทั้งขับเที่ยวในจีนเอง และเวลาไปต่างประเทศก็เช่ารถขับเที่ยวในประเทศนั้น
1
นักท่องเที่ยวจีนยุคใหม่ สามารถหาข้อมูลเที่ยวได้ด้วยตนเองผ่านโลกออนไลน์ ทำให้พวกเขาอยากไป explore ประสบการณ์ใหม่ๆด้วยตนเอง ซึ่งมักไปเป็นคู่ หมู่เพื่อน หรือครอบครัว ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ยานพาหนะ และการขับรถเที่ยวเองจึงตอบโจทย์ที่สุด จะไปเที่ยวไหนก็ไปได้ด้วยตนเอง อยากไปไหนก็ไป อยากทำอะไรก็ได้ทำ Freestyleสุดๆ
โดยอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญคือ คนจีนนิยมสิ่งที่เรียกว่า 小众 Unseen สถานที่ท่องเที่ยวที่ยังานักท่องเที่ยวรู้จักน้อย การขับรถไปเที่ยวตามสถานมี่เหล่านี้จึงเหมาะสุดๆ
จากการวิเคราห์ข้อมูลของอ้ายจงเอง เมื่อปลายเดือนกันยายน 2019 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะหยุดยาววันชาติจีน (1-7 ตุลาคม) คนจีนได้หาข้อมูลเตรียมเที่ยว พวกเขาจึงพากันแชร์เรื่องราวทริปขับรถเที่ยว เพื่อคนอื่นๆจะได้ตามรอย รวมถึงคนจำนวนมากก็หาข้อมูลเที่ยวด้วยคำค้นหานี้ จึงทำให้ "ขับรถเที่ยวเอง" เป็นคำค้นหายอดฮิตขึ้นมาใน Xiaohongshu ณ ช่วงเวลานั้น
โดยกระแสนี้ตรงกับสถิติจาก Analysys บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลรายใหญ่และ Zuzuche แพลทฟอร์มเช่ารถของจีน ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้
ภาพจาก Analysys.cn
- คนจีนที่เช่ารถเพื่อเที่ยวในไทย นอกจากจะเป็นกลุ่มอายุน้อยกว่า24เป็นส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มครอบครัวที่มากับลูกๆ มากที่สุด ถ้าเทียบกับพฤติกรรมของกลุ่มเดียวกันนี้ในประเทศอื่น
- สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็น Top3 ประเทศที่คนจีนนิยมเช่ารถขับเที่ยวมากที่สุด ตามมาด้วย แคนาดา, เยอรมัน, ประเทศไทย และสหราชอาณาจักร ตามลำดับ
- วันหยุดยาววันตรุษจีน เป็นช่วงเวลาที่คนจีนนิยมเที่ยวแบบเช่ารถขับในต่างประเทศมากที่สุด
- กลุ่มอายุ 41ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มที่เช่ารถขับเมื่อเที่ยวในต่างประเทศมากที่สุด ตามมาด้วยกลุ่มอายุ 36-40ปี
- กลุ่มที่นิยมเที่ยวด้วยการเช่ารถขับด้วยตนเอง ส่วนใหญ่มาแบบครอบครัว และมาจากหัวเมืองหลักในจีน เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว
- คนจีนนิยมเช่ารถโตโยต้าเมื่อไปเที่ยวเมืองนอกมากที่สุด ตามมาด้วย ฟอร์ด และ Jeep
- กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นผู้หญิง มีการเติบโตของอัตราการเช่ารถขับด้วยตนเองเพิ่มขึ้นปีต่อปี อย่างเช่นปี2017 ครองสัดส่วน 45% เพิ่มจาก 41% เมื่อปี2016
หลังเหตุการณ์ระบาดCOVID-19 สิ้นสุดลง อ้ายจงเชื่อว่า คนจีนจะมาเที่ยวไทยอีกครั้ง
ดังนั้น ใครที่ทำธุรกิจรถยนต์ให้นักท่องเที่ยวเช่าขับ รู้ข้อมูลนี้แล้ว ก็คงจะมองข้ามนักท่องเที่ยวจีนไปไม่ได้ แต่ขอเน้นย้ำสักนิดว่า ความปลอดภัยต้องมาก่อน เราก็คงต้องเข้มงวดกับนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะมาจากประเทศไหนก็ตาม ก่อนขับ ก็ต้องรู้กฎจราจรของบ้านเรา และมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะขับได้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุไม่คาดคิดที่อาจเกิดได้ หากประมาทหรือขาดความเข้าใจในการเดินทางสัญจรในไทย
อ้ายจงอ้างอิงเนื้อหาบางส่วนในส่วนผลสำรวจขับรถเที่ยวของคนจีนจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา