7 เม.ย. 2020 เวลา 02:09 • สุขภาพ
เมื่อ Coronavirus สามารถติดอยู่กับหน้ากากได้นานถึงหนึ่งสัปดาห์
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง (HKU) กล่าวว่า Covid-19 สามารถยึดติดกับพื้นผิวสแตนเลสและพลาสติกได้นานถึงสี่วันและชั้นนอกของหน้ากากเป็นเวลาได้นานถึงหนึ่งสัปดาห์
1
เมื่อ Coronavirus สามารถติดอยู่กับหน้ากากได้นานถึงหนึ่งสัปดาห์
รายงานที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ The Lancet ในวันพฤหัสบดีได้เพิ่มการวิจัยเกี่ยวกับการคงชีวิตอยู่ของ Sars-CoV-2 ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการว่า coronavirus และสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย
“ Sars-CoV-2 นั้นมีความเสถียรสูงในสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย แต่ก็มีความอ่อนไหวต่อวิธีการฆ่าเชื้อที่ได้มาตรฐาน” Leo Poon Lit-man หัวหน้าภาคสาธารณะ แผนกวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการสุขภาพและ Malik Peiris นักไวรัสวิทยาทางคลินิกและสาธารณสุข กล่าว
นักวิจัยได้ทดสอบว่าเชื้อไวรัสจะยังคงติดเชื้อได้นานแค่ไหนที่อุณหภูมิห้องบนพื้นผิวต่างๆ
ในกระดาษทิชชูมันใช้เวลาน้อยกว่าสามชั่วโมง ในขณะที่บนไม้และผ้ามันจะหายไปในวันที่สอง
บนกระจกและธนบัตร ไวรัสยังคงปรากฏให้เห็นในวันที่สอง แต่จะหายไปเมื่อผ่านไปสี่วัน ในขณะที่สแตนเลสและพลาสติกอยู่ระหว่างสี่ถึงเจ็ดวัน
นักวิจัยกล่าวว่า ยังคงมีระดับการติดเชื้อที่ตรวจพบได้ในชั้นนอกของหน้ากากผ่าตัด หลังจากผ่านไปแล้วถึงเจ็ดวัน
“ นี่คือเหตุผลว่าทำไมมันสำคัญมากถ้าคุณสวมหน้ากากผ่าตัด และคุณไม่ได้สัมผัสกับหน้ากากด้านนอก” Peiris กล่าว
“เพราะมันสามารถปนเปื้อนมือของคุณ และถ้าคุณสัมผัสดวงตาของคุณ คุณก็สามารถถ่ายโอนไวรัสไปยังดวงตาของคุณได้นั่นเอง”
บนพื้นผิวทั้งหมดความเข้มข้นของไวรัสลดลงค่อนข้างเร็วเมื่อเวลาผ่านไป
น้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือนส่วนใหญ่มีพลังมากพอที่จะ “ฆ่า” coronavirus ได้
นักวิจัยยังกล่าวอีกว่าผลที่ได้ “ไม่จำเป็นต้องสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพในการรับเชื้อไวรัสจากการสัมผัสกันเอง” เนื่องจากการปรากฏตัวของไวรัสในการศึกษานั้นถูกตรวจพบโดยเครื่องมือในห้องปฏิบัติการ ไม่ใช่บนนิ้วมืออย่างเช่นในชีวิตประจำวัน
การศึกษาโดยนักวิจัยชาวอเมริกัน ที่เกี่ยวกับ coronavirus ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนที่แล้วในวารสารวิทยาศาสตร์ Nature ได้ข้อสรุปว่า coronavirus ยังสามารถติดเชื้อบนพื้นผิวได้อีกหลายวัน
พวกเขาพบว่าไวรัสสามารถอยู่ในพลาสติกและเหล็กกล้าได้นานถึง 72 ชั่วโมง แต่ไม่นานกว่าสี่ชั่วโมงบนทองแดง หรือ 24 ชั่วโมงบนกระดาษแข็ง
ทีมได้รวมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา
Leo Poon Lit-man จาก HKU กล่าวว่าวิธีที่ดีที่สุดในการรักษา coronavirus ที่อ่าวคือการล้างมือของคุณ
ผลการวิจัยจาก HKU ได้เพิ่มความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของประชาชนและสุขอนามัย และข้อควรระวังประเภทใดที่ผู้คนควรทำเมื่อนำสิ่งของ เช่น ของชำเข้ามาในบ้าน
การล้างมือยังคงอยู่ในอันดับต้น ๆ ของการป้องกันได้ดีที่สุด สำหรับอาหารกระป๋องต้องมีเชื้อไวรัสที่มีชีวิตเพียงพอที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ แต่ความเสี่ยงที่แน่นอนนั้นยังไม่ได้เกิดขึ้น
“หากคุณต้องการปกป้องตัวเองให้คงไว้ซึ่งสุขอนามัยที่ดี ให้ล้างมือบ่อยๆ และพยายามอย่าแตะต้องใบหน้าปากหรือจมูกโดยไม่ได้ทำความสะอาดก่อน” Leo Poon Lit-man กล่าว
คนที่มีความกังวลเป็นพิเศษอาจต้องการทิ้งของที่ไม่เน่าเปื่อยไว้ในถุงช้อปปิ้งเป็นเวลาหนึ่งวันก่อนที่จะนำมันไปทิ้งลงถังขยะสาธารณะ
“ นั่นจะลดความเข้มข้นของไวรัสลงไปมาก แต่ข้อความที่สำคัญที่สุดคือ การล้างมือของคุณให้สะอาดอยู่เสมอ”
จากข่าวที่ออกมาในช่วงหลัง เริ่มมีงานวิจัยที่เกี่ยวกับการดำรงอยู่ของ Coronavirus ออกมามากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งแน่นอน ว่าเนื่องจากมันเป็นโรคอุบัติใหม่ เหล่าประเทศที่เคยได้พบเจอมาก่อนและสามารถควบคุมได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง ก็ได้ถ่ายทอดบทเรียนเหล่านี้ออกมาผ่านงานวิจัยที่เผยแพร่ออกมามากขึ้น
หลาย ๆ งานวิจัย มันได้เริ่มเฉลยออกมาเรื่อย ๆ ว่า ทำไมการแพร่ระบาดครั้งนี้ มันถึงได้รุนแรงและรวดเร็วและกระจายไปยังทั่วโลกได้อย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน ซึ่งเรื่องของการดำรงอยู่ของไวรัส ผ่านสิ่งต่าง ๆ รอบตัวนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะหลายคนยังประมาทกับเรื่องราวเหล่านี้อยู่
งานวิจัยเหล่านี้จากประเทศที่ได้รับประสบการณ์ตรงและผ่านพ้นวิกฤติมาได้แล้ว จะช่วยเตือนให้ประเทศที่ต้องเผชิญกับปัญหาในรอบหลัง ๆ ให้สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้ดียิ่งขึ้น เพราะดูเหมือนเจ้าเชื้อ COVID-19 นั้นจะอึดเกินความคาดหมายของหลาย ๆ คน โดยพวกมันสามารถแฝงอยู่ในอุปกรณ์ วัสดุต่าง ๆ ไม่จะเป็น พื้นผิวต่าง ๆ กระดาษ หรือแม้กระทั่ง หน้ากากทางการแพทย์ ที่เหลือเชื่อว่า มันสามารถอยู่ได้ถึง 1 อาทิตย์อย่างที่งานวิจัยชิ้นนี้ได้กล่าวมานั่นเองครับ
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา