7 เม.ย. 2020 เวลา 15:06 • สุขภาพ
Update! สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย
ในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยได้มีแนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่องในวันที่ผ่านมา ซึ่งถ้ามองดีๆคือ จำนวนการตรวจไวรัสโควิด-19 อยู่ในที่อัตราคล่องข้างน้อย ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ
จากยอดตรวจทั้งหมด คือ 71,860 คน โดยมีการเริ่มตรวจตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม เริ่มจากที่สนามบิน ซึ่งถ้านับจนถึงวันนี้ เฉลี่ยแล้ว เราตรวจวันละ 614 เคส ซึ่งเป็นจำนวนที่ต่ำมากๆ
จากข้อมูลในรูปภาพ จะเห็นได้ว่า บุคคลที่สามารถทำให้ติดเชื้อมากที่สุด คือ คนร่วมบ้าน รองจากนั้นก็คือเพื่อน ซึ่งไม่แปลกเลยว่า บุคคลรอบข้างเรานั้นเอง เนื่องจาก เวลาอยู่ที่บ้าน เกือบทุกคนจะถอดหน้ากาก แล้วได้มีการพูดคุยกัน และได้ร่วมทานอาหารด้วยกัน จึงมีความเสี่ยงมาก ในการติดเชื้อกันง่าย
ในขณะที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มในโลก ได้มีจำนวนลดลงต่อเนื่อง 2 วันแล้ว และสหรัฐ อิตาลี สเปน ก็ลดลงเช่นกัน จึงทำให้หลายคนคิดว่า เราผ่านจุดสูงสุดของการระบาดไวรัสแล้ว และต่อไปจะมีตัวเลขจำนวนผู้รักษาหายเพิ่ม มากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่จะเหมือนตัวเลขในประเทศจีน ตอนนี้ก็ได้
ซึ่งจนทำให้ตอนนี้ประเทศจีน สามารถกลับไปเข้าทำงานปกติกันได้แล้วบางส่วน แต่ก็มีการระวังเช่นเดิม โดยให้เว้นระยะห่าง ไปจนเรื่อยๆ จนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันออกมา เพราะถ้าหากประมาทเหมือนเคย อาจจะเกิดไวรัสระบาดซ้ำเดิมได้
ผลออกมาวันนี้คือ เกิดการ Panic Buy ขึ้นมา เนื่องจากสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 ในภาพใหญ่ของโลก ออกมาดูดีขึ้น และ มีตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ลดลงแล้ว จึงเหมาะกับการซื้อหุ้นเป็นอย่างยิ่ง เพราะหุ้นส่วนมาก จากต้นปี ตกลงมาแล้ว 30-70% ซึ่งถ้าเราคว้าโอกาสในเวลานี้ เรามีโอกาสได้ผลตอบแทน 100% ในเวลาอันสั้น
วันนี้จึงมีมูลค่าการซื้อขายหุ้นอยู่ที่ 98,954 ล้านบาท !
อีกทั้งภาพรวมของการเจรจา สงครามราคาน้ำมัน ระหว่างกลุ่ม OPEC+ กับรัสเซีย และสหรัฐ กำลังออกมาดูดีขึ้น ถึงแม้จะมีการขู่กันเล็กน้อย เพื่อทำให้มีอำนาจในการต่อรองกัน ซึ่งการต่อรองคือ ใครจะลดกำลังผลิตน้ำมัน มากน้อยกว่ากัน
โดยการเจรจาในครั้งนี้ จะมีขึ้นวันพฤหัส สัปดาห์นี้ซึ่งนักลงทุนทั่วโลกต่างรอลุ้นกับผลการประชุมในครั้งนี้ แต่ดูเหมือนจะกังวลเล็กน้อย เพราะสงครามครั้งนี้ คนเจ็บสุดคือ สหรัฐ เพราะด้วยต้นทุนการผลิตน้ำมันที่สูงกว่าใคร ซึ่งจะไม่สามารถสู้กับรัสเซีย และซาอุ ได้เลย จึงกลายเป็นอาวุธหนึ่งที่สามารถโจมตีสหรัฐได้ทุกเมื่อ
และรู้กันอยู่แล้วว่า รัสเซียและจีน เขาเป็นพันธมิตรกัน ซึ่งจีนก็ถือว่าเป็นลูกค้าชั้นดี ของรัสเซียในด้านน้ำมัน มานานแล้ว และจีนเป็นผู้บริโภคน้ำมัน ที่มากที่สุด เป็นอ้นดับ 2 ของโลก จึงทำให้รัสเซียมีข้อได้เปรียบอยู่มาก
โฆษณา