8 เม.ย. 2020 เวลา 14:23 • สุขภาพ
เจอที่หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์โพสต์เมื่อตอนบ่ายถึงข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุของการติดต่อเชื้อไวรัสจากคนในบ้านแล้วน่าสนใจดีครับ สถานการณ์การแพร่ระบาดในไทยตอนนี้ถือว่าไม่ค่อยน่าเป็นห่วงมากนัก เพราะหลังการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน และการเคอร์ฟิวตอนกลางคืนไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น
ทำให้เห็นการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นของยอดจำนวนผู้ป่วย ตอนนี้เคสผู้ป่วยรายวันไม่ได้พุ่งพรวดแบบเมื่อสัปดาห์ก่อนๆแล้ว แต่สิ่งที่หมอมนูญเสริมขึ้นมาในวันนี้นั้น คือ ข้อพึงระวังในการใช้ชีวิตช่วงกักตัวอยู่ที่บ้าน และทำงาน work from home อยู่ที่บ้าน
เพราะจากข้อมูลทางการแพทย์ของทางกระทรวงสาธารณสุขชุดล่าสุดนั้น (4 เมษายน) มีการตรวจพบว่าผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 ในระยะหลังๆนั้น เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจากคนภายในครอบครัว หรือคนที่อาศัยอยู่ภายใต้ชายคาเดียวกันแล้วเป็นพาหะนำเชื้อมาปล่อยให้ หรือเคยมีประวัติป่วยแล้วนำเชื้อโรคมาติดหลังรักษาหายแล้ว
** โดยจากสถิติคือ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสจากคนในครอบครัว หรืออาศัยอยู่บ้านเดียวกันนั้นมีจำนวนสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ ไม่ว่าจะติดจากการเข้าสังคม เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ (ให้ดูตามภาพประกอบที่แนบมา)
ด้วยเหตุนี้ หมอมนูญจึงแนะนำว่าสิ่งที่เราควรเฝ้าระวัง และตระหนักถัดไปคือ การเว้นระยะห่างกับคนภายในบ้านด้วย ไม่ใช่ว่าเรามี Social Distancing เว้นจากคนนอกบ้าน เพื่อนร่วมงาน หรือคนเดินถนน ร้านค้าแต่เพียงอย่างเดียว ณ ปัจจุบันนี้แม้คนในครอบครัวเราก็ยังจำเป็นต้องมีระยะห่าง
เพราะถึงแม้เราจะอยู่ในช่วงการเก็บตัวอยู่บ้าน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสมาชิกในครอบครัวของเรานั้นอาศัยอยู่แต่ในบ้าน 100% ทั้งวัน ในทุกๆวัน ทุกคนมีธุระในการออกจากบ้าน ไป 7-11 ไปซื้อของที่ตลาดสด ไปกักตุนสินค้า ไปกดเงินที่ตู้ ATM หรือแม้แต่การเดินออกไปรับของจาก Grab และ Food Panda
มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะอยู่ในสถานที่ที่ปลอดความเสี่ยงจริงๆ หมอมนูญจึงแนะนำว่าต่อให้อยู่ในบ้านก็ควรงดใกล้ชิด งดกอดผู้สูงอายุ และเด็กๆในบ้าน กลับถึงบ้านต้องล้างมือ เปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำ เช็ดโต๊ะ เช็ดลูกบิดประตูอย่างสม่ำเสมอ
** ในช่วงเสี่ยงนี้ บางทีอาจจะต้องสวมหน้ากากอนามัยภายในบ้านด้วยโดยเฉพาะสำหรับคนที่ต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน ไปจ่ายตลาด ขี่รถไปซื้อของ หรือเดินไป 7-11 บ่อยๆเพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเชื้อจากนอกบ้านเข้ามาแพร่ให้แก่คนในบ้าน
หมอมนูญยังเน้นย้ำในตอนท้ายไว้ด้วยว่า ในอนาคตต่อให้สถานการณ์ของไวรัส COVID-19 ดีขึ้น ประเทศไทยควรบังคับให้คนไทยทุกคนใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกจากบ้าน และการใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่น และถ้าจะให้ดีควรใส่หน้ากากอนามัยในบ้านด้วย (กรณีเดียวที่ไม่ต้องใส่คืออยู่บ้านคนเดียว)
Cr. Khaosod
Cr. Khaosod
โฆษณา