9 เม.ย. 2020 เวลา 03:17 • ความคิดเห็น
COVID-19 กับเรื่องวุ่น ๆ ในการจ่ายเงินปันผล (หุ้น)?
วันนี้มีเรื่องวุ่น ๆ ที่เกิดขึ้นเพราะ COVID-19 มาเล่าให้ฟัง...
โดยปกติในเดือนมีนาคม - พฤษภาคมของทุกปีจะเป็นช่วงเวลาที่นักลงทุนหลาย ๆ คนตั้งหน้าตั้งตารอเป็นพิเศษ เนื่องจากบริษัทมหาชนหลายแห่งมักจะประกาศจ่ายเงินปันผลในช่วงเวลาดังกล่าว
แต่การจ่ายเงินปันผลในปีนี้อาจไม่เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้บริษัทมหาชนหลายแห่งต้องเลื่อนการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (Annual General Meeting: AGM) ออกไปอย่างไม่มีกำหนด
เมื่อไม่มีการจัดประชุมฯ ก็ไม่สามารถลงมติให้จ่ายเงินปันผลประจำปีได้ เนื่องการจ่ายเงินปันผลประจำปีต้องใช้มติผู้ถือหุ้นในการอนุมัติ
สำหรับบริษัทมหาชนที่ได้จัดประชุมฯ ไปแล้วก็คงไม่มีปัญหาในส่วนนี้ แต่สำหรับบริษัทมหาชนส่วนใหญ่จะใช้วิธีเลื่อนประชุมออกไปก่อน เพราะไม่อยากเสี่ยงต่อการติดเชื้อและฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน
ซึ่งปัญหาที่ทุกบริษัทได้พบเจอเหมือนกันก็คือ ไม่มีใครรู้ว่าเหตุการณนี้จะสิ้นสุดลงที่ตรงไหน และเมื่อไม่มีการจัดประชุมฯ ก็ไม่สามารถลงมติผู้ถือหุ้นเพื่อจ่ายเงินปันผลได้
ปัญหานี้ได้สร้างความวุ่นวายให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องพอสมควร เพราะสำหรับผู้ถือหุ้นบางกลุ่มแล้ว เงินปันผลถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้พวกเขาเลือกที่จะลงทุนในบริษัทนั้น ๆ ถ้าจ่ายเงินปันผลไม่ได้ก็จะกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหุ้นแน่นอน
ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น แม้กระทั่งตัวบทกฎหมายเองก็ไม่ได้เขียนทางออกไว้สำหรับเหตุการณ์แบบนี้
1
มีนักกฎหมายหลายคน รวมถึงคนในวงการต่างก็แสดงความคิดเห็นถึงทางออก ทางแก้ปัญหากันมากมาย แต่ก็ไม่มีใครกล้าฟันธงว่าวิธีการไหนจะนำมาใช้ได้จริง
จนในที่สุด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยผ่านการหารือร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ก็ได้กำหนดแนวทางการจัดประชุม AGM ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ไว้เพื่อเป็นทางออกสำหรับปัญหาดังกล่าว โดยมีเงื่อนไขคือ
1) ในข้อบังคับของบริษัทมหาชนนั้น ๆ ต้องกำหนดให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแก่ผู้ถือหุ้นได้เมื่อบริษัทมีกำไรพอที่จะจ่ายเงินปันผล
2) มีเหตุขัดข้องทำให้ไม่สามารถจัดการประชุมฯ เพื่ออนุมัติจ่ายเงินปันผลประจำปีได้ ก็อาจใช้การจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแทนการจ่ายเงินปันผลประจำปี
3) ต้องจัดให้มีมติคณะกรรมการอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล โดยอาจใช้รายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผลที่ได้รวบรวมไว้แล้ว (XD) และข้อมูลกำไรจากงบการเงินงวดปีบัญชีเพื่อพิจารณาจ่ายเงินปันผลระหว่างการได้
4) บริษัทต้องจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้ผู้ถือหุ้นภายใน 1 เดือนนับจากวันที่มีการประชุมคณะกรรมการ และให้แจ้งการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้ผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมฯ (ที่จะจัดขึ้นภายหลัง)
พระเอกขี่ม้าขาว
งานนี้ถือว่าปลดล็อคข้อสงสัยของผู้ที่เกี่ยวข้องได้ดีทีเดียว เพราะถ้าหน่วยงานของรัฐไม่ออกมาเป็นผู้นำในเหตุการณ์แบบนี้และปล่อยให้ภาคเอกชนหาทางรอด ลองผิดลองถูกกันเอาเองต่อไป...
การจ่ายเงินปันผลในปีนี้จะมีข้อสรุปอย่างไรก็คงเป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาได้
เพิ่มเติม: ตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด การจ่ายเงินปันผลประจำปีจะทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับมติอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น
ส่วนการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสามารถใช้มติคณะกรรมการบริษัทเพื่ออนุมัติได้
- photo : pixabay
โฆษณา