11 เม.ย. 2020 เวลา 07:20
คำยายสอน
pic : เป็นฉัน (บ้านไร่ไออรุณ)
🎵 อยู่กับยายมาตั้งแต่เล็ก
อยู่กับยายมาตั้งแต่เด็ก 🎶
หากใครเคยฟังเพลงนี้ในยุคที่โด่งดัง คาดว่าคงเดินทางเลยหลักสี่กันมาหลายหลักกิโลแล้ว 😅
ชีวิตในวัยเยาว์ตอนยังเล็กเป็นเด็กต่างจังหวัด เติบโตมากับการเลี้ยงดูของก๋งกับยาย ท่ามกลางชีวิตดูเรียบง่ายแต่ระเบียบจัด ที่เราเคยรู้สึกว่าอึดอัด แต่รู้มั้ย นั่นล่ะที่ทำให้เราได้ดีมาถึงวันนี้
คำสอนของยายยังดังก้องหู แม้วันที่ยายไม่อยู่เฝ้าพูดเฝ้าบอกอีกต่อไป (ยายเพิ่งจากไปด้วยวัยชราเมื่อปลายปีที่ผ่านมา)
คำสอนของยายจะยังอยู่ในใจหลานคนนี้ตลอดไป และจะจดจำนำมาเพียรเรียนรู้พัฒนาสานต่อถักทอชีวิตให้เดินทางตามครรลองของความดี
pic : เป็นฉัน กับ ยายชูสองนิ้ว
คำสอนของยายมีเยอะมาก แต่บทความนี้จะหยิบยกมาเพียงบางบทตอนที่สะท้อนการเป็นอยู่
1. เติมน้ำให้เต็มตุ่มอยู่เสมอ เงินทองจะได้เต็มถัง
สมัยก่อนไม่ว่าจะน้ำใช้ดื่มกินบริโภคในบ้านเรือน หรืออุปโภคใช้สอยกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งในห้องน้ำ ในห้องครัว หรือตามนอกชาน ก็มักจะรองหรือตักใส่ตุ่มใส่โอ่งไว้ให้เต็ม ปิดฝาไว้อย่างมิดชิด ในยุคที่มีการรองน้ำไว้ใช้ได้ทั้งจากน้ำฝนและน้ำประปา
👵 คำยายสอน : เมื่อตักน้ำไปใช้พร่องภาชนะแล้ว ก็เติมให้เต็มอยู่เสมอ อย่าให้ขาด ยามน้ำประปาไม่ไหล ฝนฟ้าไม่ตก จะได้มีน้ำไว้ใช้ไว้ดื่มกินกัน เติมน้ำให้เต็มตุ่มอยู่เสมอ เงินทองจะได้เต็มถัง
🌼 เปรียบได้ว่า : เงินทองเมื่อมีการใช้จ่ายออกไป ต้องหามาเติมให้เต็ม อย่าให้เงินขาด ยามหาไม่ได้จะได้มีส่วนนั้นสำรองไว้ใช้จ่าย
👉 ก็คือใช้ชีวิตไม่ประมาทนั่นเอง
pic : pixabay
2. อย่าเดินเสียงดัง เงินทองจะหนีหมด
บ้านยายเป็นบ้านไม้ ครั้งยังเป็นเด็กจะวิ่งเล่นและเดินเสียงดังบนบ้านตามประสาวัยเยาว์ เมื่อเดินไม่ระวังก็เกิดเสียงฝีเท้าดังบนพื้นไม้ จึงมักโดนดุอยู่เสมอว่า เท้าหนักเดินเสียงดัง ผีบ้านผีเรือนจะไม่คุ้มครองรักษา เงินทองจะหนีหมด
👵 คำยายสอน : เป็นลูกผู้หญิงจะเดินจะเหินอะไรให้เรียบร้อย อย่าลงเท้าหนัก อย่าให้เสียงดัง ผีบ้านผีเรือนคุ้มครองตกใจจะไม่คุ้มครองรักษา เงินทองจะพลอยหนีหมดกัน ใครเขาจะเอาไปเป็นสะใภ้ เห็นทีจะเหยียบคอแม่สามีหัก
🌼 เปรียบได้ว่า : การเดินบ่งบอกอะไรในตัวเราได้หลายอย่าง ทั้งบุคลิกและอุปนิสัย หากไปอยู่บ้านใครแล้วเดินลงเท้าหนัก ยิ่งเป็นหญิงยิ่งดูไม่งาม โบราณว่าไว้ หากไปเป็นลูกสะใภ้บ้านไหนจะไปทำให้ทรัพย์เขาหายไปหมดสิ้น
👉 ก็คือเป็นหญิงมีความเป็นกุลสตรีไว้ ใครเห็นเขาก็รักก็เมตตา (เอาไปเป็นสะใภ้) 😋
pic : เป็นฉัน (กาแฟมนต์รักคลอง 15)
3. อย่านอนตื่นสาย คนอื่นเขาจะถ่มน้ำลายรด
การล้างหน้าแปรงฟันสมัยก่อน อาจมีทั้งในห้องน้ำและนอกชานหลังบ้าน คนตื่นเช้ากว่าก็ล้างหน้าแปรงฟันก่อน
การถ่มน้ำลายรด ก็น่าจะหมายถึงการบ้วนปากแปรงฟันนี่ล่ะ ไม่ใช่ถ่มน้ำลายรดจริง ๆ
👵 คำยายสอน : ตื่นเช้าให้เป็นนิสัย อย่าตื่นนอนตอนตะวันสายโด่ง ตื่นมาก็ล้างหน้าแปรงฟันก่อนค่อยทำอย่างอื่น ตื่นแต่เช้าจะได้ทันทำมาหากิน มัวนอนตื่นสาย คนอื่นเขาจะถ่มน้ำลายรดเอา
🌼 เปรียบได้ว่า : หากนอนตื่นสาย ตะวันขึ้นบ่ายคล้อย เวลาก็เคลื่อนหมดวันไป คนอื่นเขาออกทำมาหากินกันหมดแล้ว จะไปทำกินก็ไม่ทันคนอื่นเขา
👉 ก็คือให้ขยันทำมาหากินนั่นเอง
pic : เป็นฉัน (ที่พักแห่งหนึ่งจังหวัดพังงา)
4. สร้างบุญกุศลไว้ จะได้ไม่ลำบาก
ยายไม่เพียงแต่สอน แต่ยังทำเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกหลาน ตื่นแต่เช้าตี 4 ทุกวัน ทำกับข้าวใส่บาตร ตั้งแต่จำความได้ ทุกวันที่พระมาบิณฑบาตไม่มีวันไหนที่ยายไม่ใส่บาตรเลย (ยกเว้นช่วงยายป่วยเดินไม่ได้) หากมีกฐิน/ผ้าป่าวัดไหนใกล้ไกลยายทำได้ยายทำหมด สร้างโบสถ์สร้างกุฏิสมทบบุญจะเล็กน้อยตามกำลังศรัทธาที่ยายทำได้ยายไม่เคยปฏิเสธ ใครตกทุกข์ได้ยากขอเพียงเอ่ยปากและยายรู้ ยายช่วยเหลือในส่วนที่ทำได้ในทันที
👵 คำยายสอน : เกิดมาชาติหนึ่ง มีโอกาสให้สะสมบุญไว้ ทำบุญทานอย่าให้ขาด พระมาบิณฑบาตยามเช้าก็ต้องใส่ให้พระได้ฉันทุกวัน ก่อนนอนสวดมนต์อธิษฐานจิตบำเพ็ญบุญกุศลแห่งความดี เกิดชาติหน้าฉันใดจะได้ไม่ลำบาก และให้หมั่นทำความดีไว้ คนดีตกน้ำก็ไม่ไหลตกไฟก็ไม่ไหม้
🌼 เปรียบได้ว่า : เกิดเป็นมนุษย์โชคดีนักหนา สร้างบุญสร้างกุศลให้กับตัวเองและยังแบ่งปันให้ผู้อื่นได้ แต่หากเราใช้แต่บุญเก่า ไม่สะสมเพิ่ม วันหนึ่งหมดบุญก็อาจถึงคราวลำบากได้ และหากเราเป็นคนดีถึงแม้จะมีภัยมา แต่เราจะผ่านไปได้เสมอ
👉 ก็คือให้ตั้งมั่นอยู่บนความดีนั่นเอง
pic : เป็นฉัน
❤️ รักยายเสมอ
pic : เป็นฉัน กับ ผ้าถุงยาย
pic : เป็นฉัน กับ เสื้อยาย
pic : เป็นฉัน กับ ผ้าถุงยาย
ดา เพจ ‘เป็นฉัน’
ยินดีรับคำแนะนำและกำลังใจค่ะ ❤️
โฆษณา