11 เม.ย. 2020 เวลา 05:47 • สุขภาพ
ไอเอ็มเอฟเตือนการแพร่ระบาดของ Covid-19 จะฉุดเศรษฐกิจโลกติดลบอย่างหนักในปีนี้
คริสตาลินา จอร์จิวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือน โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ (Great Depression) ในช่วงทศวรรษ 1930 ขณะที่การแพร่ระบาดของ Covid-19 จะฉุดเศรษฐกิจโลกติดลบอย่างหนักในปีนี้
มาตรการล็อกดาวน์ในประเทศต่างๆ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก อีกทั้งบริษัทหลายแห่งยังต้องปิดกิจการหรือปลดพนักงาน โดยรายงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่าแรงงานทั่วโลก 81% จากจำนวนกว่า 3,300 ล้านคนทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการที่สถานที่ทำงานหยุดการดำเนินการบางส่วนหรือทั้งหมด
จอร์จิวาเผยว่า เมื่อไม่กี่เดือนก่อน IMF คาดว่าประชากรในประเทศสมาชิกกองทุน 160 ประเทศจะมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้น แต่วันนี้ตัวเลขกลับสวนทางกัน รายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชากรในประเทศสมาชิกกองทุน 170 ประเทศจากทั้งหมด 180 ประเทศกลับลดลง
ทั้งนี้ ประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งประเทศไทย จะได้รับผลกระทบหนักที่สุด และต้องการเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศนับล้านล้านเหรียญสหรัฐ
นอกจากนี้ ผู้อำนวยการ IMF ยังกล่าวอีกว่า แม้แต่ในกรณีที่ดีที่สุด IMF ยังคาดการณ์ว่าหากควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายในปี 2020 และกิจการต่างๆ กลับมาเดินหน้าหลังจากมาตรการล็อกดาวน์ผ่อนคลายลง เศรษฐกิจจะฟื้นกลับมาได้เพียงบางส่วนเท่านั้น
อย่างไรก็ดี จอร์วิจาเตือนว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายลงได้เช่นกัน เนื่องจากมีความไม่แน่นอนมากมายเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ รวมทั้งระยะเวลาของการแพร่ระบาดของโรค
สวัสดีเจ้าค้า ต้องขออภัยด้วยที่หายไปหลายวัน ✨♥️
โฆษณา