11 เม.ย. 2020 เวลา 07:05 • ไลฟ์สไตล์
บทความล้วนๆ ไม่มีภาพ
สวัสดีครับ ผมกลับมาปลุกเชียงใหม่ในสถานการณ์แบบนี้ มันน่าจะยากที่จะตื่นขึ้นมาบิดขี้เกียจ รวบผมแล้วลุกไปอาบน้ำ ล้างหน้า เตรียมตัวออกไปใช้ชีวิตเชียงใหม่สไตล์ แบบที่หวังได้แน่ๆ
แต่ความหวังที่จะให้เป็นแบบนั้น ยังไม่หมดไป บางครั้งจะเรียก จะกระตุ้น หรือ ปลุกเชียงใหม่ แบบทันทีทันได อาจยังไม่เหมาะมากนัก
มาดูเชียงใหม่ในตอนนี้ดีกว่า เชียงใหม่ในเวลาที่ครึกครื้น เราไม่เคยสังเกตุเลยว่า ฝุ่นควันมีอันตรายต่อสุขภาพ และ การเผาป่าเพื่อหาเห็ด จะมีผลกระทบกับทั้งผืนป่า รวมไปถึงชีวิตมุษย์เชียงใหม่อย่างเราๆอีกด้วย
ช่วงเวลาดีๆเหล่านั้น ดีกับเราในแง่ของเศรษฐกิจเท่านั้น เท่านั้นเลยจริงๆครับ สุขภาพเราแย่แบบไม่รู้ตัว สุขภาพเชียงใหม่แย่ลงแถมเรายังซ้ำเติมเข้าไปอีก
การที่เชียงใหม่หรือแม้กระทั่งทั่วโลก ที่เราๆมนุษยชาติ มองว่าลำบากยากแค้น กลัวอดตาย กลัวโรคต่างๆนาๆ แต่ในทางกลับกัน เราเห็นหลายๆอย่างของธรรมชาติเริ่มเข้าที่เข้าทาง เพราะมนุษย์ อยู่ในบ้าน ไม่ได้ออกไปทำลายหรือรบกวนธรรมชาติกันนัก
โลกของเรากำลังดีขึ้น อย่างน้อยก็เป็นการฟื้นฟูบางจุด บางสถานที่ ทั่วโลก พร้อมๆกัน เชียงใหม่เอง เราก็ไม่ได้เข้าไปตามสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติยอดฮิต ไปถ่ายรูปชิคๆ แล้วทิ้งขยะเอาใว้ หลายที่ดีขึ้น
ในแง่ของชุมชนเมือง กลางคืนเนื่องจากรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน ห้ามเราออกจากบ้าน เชียงใหม่มันเงียบ มันสวย มันทำให้รู้ว่าไม่จำเป็นเลยที่จะออกไปเที่ยวเล่นกันทั่วเมือง อยู่บ้านนั่งมองเมืองสงบๆสวยๆของเราก็ได้
เชียงใหม่ อาจต้องการ การพักผ่อนอย่างแท้จริง ความสุขสงบที่หลายๆคนเคยคิด เคยถามหา หากมาเยือนเชียงใหม่ อาจจะเป็นแบบนี้ก็ได้ ในแง่ของเศรษฐกิจ มันอาจจะมีวิถีของมัน เราจะผ่านไปได้
ยังรอความสดใสของเชียงใหม่กลับมาเสมอ
ปลุกเชียงใหม่
โฆษณา