12 เม.ย. 2020 เวลา 07:58 • ประวัติศาสตร์
คุณรู้ไหม? "ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง มีต้นกำเนิดมาจากไหน?"
-✈ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง✈(Don Mueang International Airport) หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า สนามบินดอนเมือง คือสนามบินที่ตั้งอยู่ริมถนนวิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
-สนามบินดอนเมืองได้ถูกสร้างขึ้นแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2457(ประมาณช่วงรัชกาลที่6) และเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2457 ซึ่งถูกสร้างขึ้นหลังจากที่สนามบินแห่งแรกของประเทศไทย "สนามบินสระปทุมวัน"(ส่วนหนึ่งของราชกีฑาสโมสร) มีพื้นที่ที่คับแคบลง มีเนื้อที่จำกัด จึงทำให้ต้องหาทำเลใหม่ๆในการที่จะสร้างสนามบินใหม่ขึ้นมา
สนามราชกีฑาสโมสร
-โดยสนามบินใหม่จะต้องมีบริเวณกว้างขวาง เป็นพื้นที่ดอน น้ำไม่ท่วม ไม่ห่างไกลจากพระนคร และเป็นพื้นที่ที่สามารถพัฒนาเป็นสนามบินขนาดใหญ่ต่อไปได้ในอนาคต โดยมีนายพันโท พระเฉลิมอากาศ หัวหน้านายทหารนักบินชุดแรกของไทยทำหน้าที่ในการแสวงหาพื้นที่ที่เหมาะสมที่จะสร้างเป็นสนามบินถาวร
นายพันโท พระเฉลิมอากาศ
-จากการบินสำรวจด้วยเครื่องบินเบรเกย์ใช้เวลาในการบิน13นาทีจากสนามบินสระปทุมวัน(ระยะทางประมาณ22กิโลเมตรเศษ) ก็พบที่นาซึ่งเป็นที่ดอน ทางตอนเหนือของอำเภอบางเขน ชาวบ้านเรียกว่า"ดอนอีเหยี่ยว"เพราะเหยี่ยวมาก และบริเวณนี้ยังมีเส้นทางรถไฟสายเหนือผ่านอีกด้วย🚂
เครื่องบินเบรเกย์
-โดยที่นาในบริเวณนั้นมีเจ้าของเป็นจำนวนมาก บางส่วนเป็นการกรมรถไฟหลวง กระทรวงกลาโหมจึงได้จัดซื้อ ขอเวนคืน และมีผู้บริจาคให้เป็นประโยชน์แก่ทางราชการบ้าง
1
-สนามบินดอนเมืองในสมัยแรกมีที่ดินประมาณ1,770ไร่ พื้นดินเป็นสนามหญ้า มีผิวดินชนิดดินปนทรายแดง เครื่องบินขนาดใหญ่ไม่สามารถทำการขึ้นลงได้ในฤดูฝน จนในปีพ.ศ. 2476 ได้มีการอนุมัติสร้างทางวิ่งเป็นคอนกรีตและลาดยางแอสฟัลต์ และได้มีการสร้างถนนเชื่อมสนามบินดอนเมืองกับใจกลางพระนครคือ "ถนนพหลโยธิน"
2
-จากนั้นหลังจากมีการเปิดสนามสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ขึ้นก็ได้มีการย้ายเที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมดไปที่สนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2549 โดยมีเที่ยวบินของสายการบินควอนตัส เที่ยวบิน QF302 เป็นเที่ยวบินสุดท้าย ก่อนสนามบินดอนเมืองจะไม่มีเที่ยวบิน
สายการบินควอนตัส
-จนกระทั่งในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 มีมติของคณะรัฐมนตรีในสมัยพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีในตอนนั้น ต้องการที่จะให้เปิดสนามบินดอนเมืองอีกรอบ เนื่องมาจากมีการพบปัญหาหลายประการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา
-????คุณรู้ไหม???? สนามบินดอนเมืองเคยเปลี่ยนชื่อเป็น"ท่าอากาศยานกรุงเทพ"ในวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2498 และได้มีการกลับมาใช้ชื่อสนามบินดอนเมืองอีกครั้งในวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2550
ท่าอากาศยานกรุงเทพ
โฆษณา