12 เม.ย. 2020 เวลา 18:15 • ปรัชญา
อย่าหยุดก้าว
กาลครั้งหนึ่ง มีครอบครัวอยู่ครอบครัวหนึ่ง ในครอบครัวนี้มีลูกชายคนหนึ่งชื่อ เอ ตลอดเวลาที่ เอ อยู่กับครอบครัวเขาจะถูกสอนว่าการจะทำอะไรก้าวแรกนั้นสำคัญเสมอ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าก้าวแรกคือ อย่าหยุดก้าว เวลาเขานั่งกินข้าวเขามักจะถูกถามว่า
พ่อ: เอ ตอนนี้ลูกก็อายุ10 ปีแล้วโตขึ้นอยากทำอะไร
เอ🙎♂️:ผมไม่รู้ครับ ผมอยากทำให้พ่อแม่ภูมิใจมั้งครับ
แม่👩:อ้าวๆพ่อลูกคู่นี้เลิกคุยแล้วกินข้าวได้แล้ว
จากวันนั้นวันเวลาก็ผ่านไปหลายปี จนตอนนี้ เอ ได้เข้าเรียนที่มหาลัย เขาได้เข้าไปพักอยู่หอที่มหาลัยเตรียมไว้ให้เขาใช้ชีวิตอยู่แต่บริเวณมหาลัย ไม่ค่อยได้กลับมากินข้าวกับพ่อกับแม่ นานๆครั้งถึงจะได้กลับมากินข้าวกับพ่อแม่ และวันนี้ก็เป็นวันหยุดของ เอ พอดี เขากลับมาบ้านเห็นพ่อแม่ที่แก่ลงมาก เขาไปนั่งกินข้าวกับพวกท่านและคำถามเดิมที่พ่อมักจะถามก็กลับมาอีกครั้ง
พ่อ: เอ ตอนนี้ลูกก็ 20 ปีแล้ว ตอนนี้ลูกก็โตแล้วแล้วคิดยังอยากจะทำอะไร
เอ🙎♂️:ผมก็คงทำงานตามสาขาที่ผมเรียนละครับพ่อ
พ่อ:แสดงว่าลูกคงจะชอบมาก งั้นก็ตั้งใจทำละ
แม่👩:เอาอีกแล้ว พ่อลูกคู่นี้กินข้าวได้แล้ว
จากนั้น เอ ก็ได้กลับไปหอพักของตน แล้วมานั่งคิดกลับตัวเองว่าดีแล้วหรอที่ตัวเองจะทำงานที่ตัวเองไม่ค่อยชอบเพราะที่เลือกเข้าสาขานี้ก็เพราะสาขาอื่นเต็มหมดแล้ว แต่ เอ ก็จำใจเรียนจนจบและเข้าทำงานประจำเขาได้ทำงานหลายปีจึงอยากกลับไปกินข้าวกับพ่อแม่ แต่ครั้งนี้คำถามที่พ่อ ถาม เอ กับเปลี่ยนไป
พ่อ:ทำงานเหนื่อยมั้ย ชอบงานที่ทำอยู่มั้ยตอนนี้เราก็30 ปีแล้วนะ ตั้งเป้าหมายอะไรไว้ยังอยากทำอะไร
เอ🙎♂️:ผมก็ไม่ค่อยชอบหรอกครับ แต่ผมก็ไม่กล้าจะไปทำอย่างอื่นเพราะกลัวไม่มีเงิน ครับ
พ่อ:พ่อจะสอนอะไรซักอย่างนะลูก การที่เราจะทำอะไรซักอย่างต้องลงมือทำก่อนที่มันจะสายไปนะลูกก้าวแรกสำคัญเสมอ แต่สิ่งสำคัญอีกอย่างคืออย่าหยุดที่จะก้าวจนกว่าจะประสบณ์ความสำเร็จ
เอ🙎♂️:ครับผมจะลองเอากลับไปคิดดูครับ
แม่👩:พ่อลูกคู่นี้เอาอีกแล้วทำไมชอบคุยกันตอนกินข้าวเนี้ย
จากนั้น เอ ก็ได้เอากลับมานอนคิดตอนนี้เขาก็อายุ 30 แล้วแต่เขายังไม่มีเป้าหมายในชีวิตเลย เขาจึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำเขามีเงินเก็บอยู่พอสมควร จึงออกมาทำธุรกิจของตนเองช่วงแรกๆเขาก็ขาดทุน จนเขาเกือบที่จะเลิกทำแต่เพราะคำสอนพ่อที่ว่า"จงอย่าหยุดก้าวจนกว่าจะสำเร็จ"จนสุดท้ายเขาก็ประสบณ์ความสำเร็จในที่สุดธุรกิจเขาสามารถสร้างกำไรได้อย่างมหาศาล เขาจึงอยากกลับไปหาพ่อและอยากกลับไปกินข้าวด้วย แต่ครั้งนี้การกินข้าวไม่ใช่ที่บ้านแล้วเขาต้องไปกินข้าวที่โรงพยาบาลเพราะพ่อเขาป่วยหนัก พอเขาไปถึงคำถามที่คุ่นเคยก็กลับมาอีกครั้ง
พ่อ: ลูกอยากทำอะไร
เอ🙎♂️: ผมอยากจะดูแลพ่อกับแม่ให้ดีที่สุดครับ พ่อไม่ต้องห่วงอะไรนะครับแม่ผมจะดูแลเป็นอย่างดี พอไม่ต้องเป็นห่วงเลยครับ😢
จากนั้นพ่อเขาก็ได้เสียเขาจึงไปรับแม่มาดูแลที่บ้านเขาเขาใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บ้าน แต่เขายังมีเงินใช้เพราะธุรกิจของเขานั้นสาามารถสร้างกำไรให้ได้ตลอด เขาประสบณ์ความสำเร็จในชีวิตมาก จนเขา มีลูก2 คน เราก็มักจะถามลูกเหมือนที่พ่อเขาถามเขาว่า "โตขึ้นอยากเป็นอะไร"
ข้อคิด💡:การจะทำอะไรซักอย่างนั้นก้าวแรกนั้นสำคัญเสมอ แต่จะให้ประสบความสำเร็จได้นั้นต้องอย่าหยุดที่จะก้าวอย่าหยุดที่จะทำ จนกว่าจะประสบณ์ความสำเร็จ อาจจะมีเหนื่อยบ้างท้อบ้างแต่รสชาติความสำเร็จหอบหวานเสมอ
โฆษณา