13 เม.ย. 2020 เวลา 12:17 • ประวัติศาสตร์
🌍อ่านแล้วดีเลยมาแชร์ครับ🌍
👉👉เคยคิดไหม? ทำไมเด็กเวรถึงโตไปแล้วรวย👈👈
คุณครูอาจจะสอนให้เราขยัน พ่อแม่อาจจะบอกให้เราตั้งใจเรียน ใคร ๆ ก็บอกให้เป็นเด็กดี แต่การเป็นเด็กดีจะทำให้เราเติบโตขึ้นไปประสบความสำเร็จจริงหรอ
คำว่าเด็กเวรอาจจะดูโฉดไปหน่อย แต่โดยรวมแล้วก็หมายเด็กที่ค่อนข้างเกเร ไม่ขยัน ไม่ตั้งใจเรียน และอาจจะดูดื้อบ้างในบางครั้งบางคราว แต่โบราณก็บอกอีกว่าเด็กซนคือเด็กฉลาด แต่สรุปแล้วมันจะเป็นแบบไหนกันแน่นะ?
จากการศึกษาที่มีอายุยาวนานกว่า 40 ปี ซึ่งตีพิมพ์ใน Developmental Psychology ทำให้เราพอทราบได้ว่าคำกล่าวเหล่านั้นอาจจะเป็นจริง ไม่ใช่เป็นเพียงสมมติฐานที่เกิดขึ้นตามจินตนาการ
ในปี 1968 ทีมนักวิจัยได้เริ่มศึกษาเด็กนักเรียนอายุ 12 ปี ซึ่งตอนนั้นกำลังเรียนอยู่ประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการศึกษาเกี่ยวกับสติปัญญา พฤติกรรม สถานะทางสังคม และสถานะการเงินของทางบ้าน
ถัดมาอีก 40 ปี ทีมนักวิจัยได้ออกไปสำรวจเด็กพวกนี้อีกครั้ง และก็พบว่า
เด็กขยันมักจะได้รับงานที่ดี งานที่มั่นคง หรือที่ต้นฉบับใช้คำว่า ‘งานที่ทรงเกียรติ’ เลยด้วยซ้ำแต่ในทางกลับกัน เด็กเหล่านั้นไม่ได้สร้างเงินจำนวนมากสักเท่าไหร่
กลุ่มคนที่มีรายได้สูงกลับกลายเป็นเหล่า ‘เด็กซน เด็กดื้อ เด็กเกเร’ ที่ดูจะไม่ค่อยขยันและมีแนวโน้มต่อต้านผู้ใหญ่ เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้สูงที่สุด
ทีมศึกษาวิจัยให้เหตุผลไว้ว่า เด็กดื้อที่มักจะไม่ทำตามกฎเกณฑ์หรือพร้อมออกนอกกรอบตลอดเวลามีรายได้ที่สูงเพราะพวกเขาไม่กลัวที่จะเจรจาในเรื่องของเงินเดือน เอาตรง ๆ ก็คือพวกเขากล้าเรียกเงินเดือนสูงหรือขอเงินเดือนเพิ่มโดยไม่กลัวอะไร หากพวกเขาคิดว่าพวกเขาเหมาะสมที่จะได้รับมัน
อีกปัจจัยหนึ่งก็คือ เด็กเหล่านี้ให้ความสำคัญและสนุกกับการแข่งขัน แทนที่จะกังวลถึงประโยชน์ส่วนรวม และพวกเขาสนใจในเรื่องของตัวเองมากกว่ามัวไปสนใจหรือช่วยเหลือคนอื่น
อย่างการศึกษาในปี 2012 ที่ตีพิมพ์ในวารสารบุคลิกภาพและจิตวิทยาสังคม (Journal of Personality and Social Psychology) พบว่าคนที่มีนิสัยดีและเป็นที่ยอมรับในสังคมมักจะมีรายได้ที่น้อยกว่าคนอีกกลุ่ม
หรืออย่างข้อมูลในหนังสือ Barking Up the Wrong Tree ของ Eric Barker ได้เขียนไว้ว่า โรงเรียนนั้นเกิดมาเพื่อให้รางวัลคนที่ทำตามเงื่อนไข แต่ไม่ได้ให้รางวัลคนที่กล้าเปลี่ยนแปลง เด็กที่กล้าออกนอกกรอบอาจจะเติบโตไปเป็นผู้ที่เปี่ยมล้นด้วยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
แต่เราก็ไม่ได้บอกเด็กเกเร เด็กดื้อ หรือเด็กที่ไม่ขยัน เป็นเด็กที่ดีนะครับ การสอนลูกให้เป็นเด็กดี ตั้งใจเรียน และขยันนับว่าเป็นสิ่งที่ดีและสำคัญมาก แต่เอาเป็นว่าอย่ากีดกั้นเด็กเวลาที่มีความคิดใหม่ ๆ อย่ากีดกันพวกเขาเวลามีความคิดที่นอกกรอบ อย่ากีดกันหากพวกเขาจะฝืนกฎบ้างเล็กน้อย ส่วนผสมขาวดำแบบพอดี ๆ อาจจะสรรค์สร้างสิ่งงดงามให้เกิดขึ้นในตัวพวกเขาได้ ขาวไปก็อาจจะจืดเกิน แต่ครั้นจะให้ดำสนิทก็อาจจะน่ากลัวใช่ไหมล่ะ?
แหล่งที่มา
โฆษณา