13 เม.ย. 2020 เวลา 13:40 • ไลฟ์สไตล์
ปัญหาการปลูกหญ้าแล้วมันตายง่าย คิดว่าหลายๆบ้านน่าจะเคยเจอปัญหานี้คะ
1
ปัญหาการปลูกหญ้าแล้วตาย คิดว่าหลายๆบ้านคงน่าจะเคยประสบปัญหาเช่นเดียวกัน หนึ่งในนั้น เป็นบ้านของเราด้วย
สภาพหญ้าหลังบ้านปัจจุบัน
เมื่อก่อนเคยคิดว่า การดูแลหญ้าไม่น่าจะยาก เพราะมันคงไม่ตายง่ายๆ แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว ก็ค่อนข้างยากเหมือนกันคะ เพราะหญ้าบางชนิดไม่เหมาะกับบางพื้นที่
ที่ผ่านมา เราเคยจ้างให้คนมาปลูกหญ้าที่บ้าน เป็นหญ้ามาเลเซีย ปลูกรอบบ้านเลยคะ ช่วงเดือนสองเดือนแรกก็สวยดี แต่หลังๆทำไมสังเกตเห็นหญ้าบางที่มันตายก่อน ตายเป็นจุดๆคะ ไม่ใช่ทุกที่นะคะ
และตรงกับช่วงนี้ ที่มีโรคโควิดอยู่ ทำให้เรามีเวลามากขึ้น วันนี้ก็เลยลงมือทำเองทุกขั้นตอนคะ
ตั้งเตรียมดินจนถึงขั้นตอนปลูกเสร็จเลย เล่นเอาเหนื่อยเลยทีเดียว 55
การเตรียมดิน ควรเกลี่ยดินให้เท่ากัน เพื่อที่หญ้าจะได้ติดง่ายๆคะ
ครั้งนี้เราจึงตัดสินใจซื้อหญ้ามา 2 แบบ คือ หญ้ามาเลเซียกับหญ้านวลน้อย เหตุผลที่ครั้งนี้ซื้อหญ้ามา 2 แบบ เพราะ
หญ้านวลน้อยชอบบริเวณที่มีแสงแดดจ้าๆ และทนต่อการเหยียบได้ดี สามารถขึ้นได้กับดินเกือบทุกชนิด ส่วนหญ้ามาเลเซีย ชอบขึ้นได้ดีในบริเวณที่ร่มมากกว่าในที่ที่มีแสงแดดจ้า ไม่ต้องดูแลอะไรเยอะ
Before
ตรงนี้เป็นบริเวณข้างๆมุมของหลังบ้าน ที่มีแดดส่องจ้ามาก ทำให้ที่ผ่านมา หญ้ามาเลเซียที่ปลูกตรงบริเวณนี้จะตายก่อนที่อื่นเลย เพราะทนความร้อนมากเกินไป คราวนี้ตรงบริเวณนี้ เราเลยเลือกปลูกหญ้านวลน้อยแทน เพราะทนความร้อนได้ดีกว่า
After
Before
บริเวณหลังบ้าน ตรงนี้ก็โดนแดดเกือบทั้งวันเช่นเดียวกัน
After
ข้างๆของหลังบ้าน before
บริเวณนี้ก็ตายเป็นบางที่ แต่คราวนี้เราจะเอาหญ้าสองอย่างปลูกแซมกัน
after
ตรงส่วนนี้ เป็นข้างๆบ้านของอีกฝั่ง ซึ่งฝั่งนี้จะเป็นฝั่งที่แดดไม่ค่อยส่องมาก เลยเลือกเอาหญ้ามาเซเซียคะ น่าจะขึ้นได้ดีกว่า
เมื่อเราปลูกเสร็จแล้ว สิ่งแรกเลยคือ ต้องรดน้ำให้ชุ่มทันทีคะ และเวลารดน้ำก็ให้เราไปเหยียบบนหญ้าด้วยนะคะ เพื่อที่หญ้าจะได้ดินดินได้ดียิ่งขึ้น
ในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ เราควรรดน้ำทุกวัน เช้าเย็น เพื่อให้หญ้าติดดินก่อน หลังจากนั้นก็ค่อยลดลงมาเหลือ วันละครั้งก็ได้คะ เพราะถ้าหญ้าติดกับดินดีแล้ว ก็จะไม่ต้องดูแลอะไรมาก และหมั่นตัดหญ้าบ่อยๆคะ เพราะถ้าเรปล่อยใหเหญ้ายาวเกินไป เวลาตัดเสร็จ หญ้าจะแห้งมากๆเลยคะ
และควรใส่ปุ๋ย เดือนละครั้งหรือสองเดือนครั้งนะคะ หมั่นรดน้ำ เอาใจใส่ หญ้าจะได้สวยๆและเขียวทั้งปีคะ
อันนี้ก็เป็นวิธีที่เราเลือกใช้ ถ้าบ้านไหนมีปัญหาก็ลองนำไปใช้ได้คะ หรือใครมีไอเดียดีๆ เอามาแลกเปลี่ยน คอมเม้นคุยกันได้นะคะ
บันทึกของอลิซ
13/04/2020
โฆษณา