14 เม.ย. 2020 เวลา 10:55 • สุขภาพ
เล่าเรื่องวัคซีน COVID-19ในจีน : จีนเริ่มทดลองทางคลินิกเฟสที่2เป็นครั้งแรกของโลก พร้อมกับ วัคซีนจีนอีก2ตัว ทดลองทางคลินิกเฟสแรกแล้ว
อาสาสมัครรับวัคซีน COVID-19 ในการทดลองทางคลินิกเฟสที่2 /ภาพจาก Weibo:央视军事
แม้ว่าอู่ฮั่นเปิดเมือง ยกเลิกมาตรการLockdown มาได้ประมาณเกือบ1สัปดาห์ ชาวจีนยังคงรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์ COVID-19 อย่างต่อเนื่อง เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งแบบมีอาการและไม่มีอาการยังคงเพิ่มขึ้น และสองวันที่ผ่านมา ตัวเลขเพิ่มขึ้นแตะที่100รายไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางจากนอกจีน อย่างเดินทางจากรัสเซียเข้าจีน พบผู้ติดเชื้อเยอะมาก ล่าสุด พบ79ราย ที่มณฑลเฮยหลงเจียง มณฑลที่มีพื้นที่ติดรัสเซีย ซึ่งทั้ง79รายมาจากรัสเซีย
จากที่กล่าวมา ก็ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมคนจีนยังคงกังวลอย่างต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนว่าชีวิตจะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้วก็ตาม
เท่าที่อ้ายจงเข้าไปดูความคิดเห็นในโซเชียลจีนรวมถึงคุยกับเพื่อนคนจีนตั้งแต่เริ่มระบาดหนักใหม่ๆ ทุกคนต่างเสียงเดียวกันว่า "วัคซีนCOVID-19คือความหวังของศึกนี้"
และวันนี้ผมมีความคืบหน้า "การพัฒนาวัคซีน COVID-19 มาเล่าครับ"
1. สำหรับวัคซีนตัวแรกที่พัฒนาโดยนักวิจัยในกองทัพจีน ที่ทดลองทางคลินิก ฉีดในกลุ่มอาสาสมัครในเมืองอู่ฮั่น จำนวน 108คน ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
ผลออกมาว่า "ผ่านไปได้ด้วยดี"
ภาพการฉีดวัคซีนCOVID-19 ในกลุ่มอาสาสมัครเมืองอู่ฮั่น ทดลองทางคลินิกเฟสที่2 /ภาพจาก Weibo:央视军事
ทางจีนจึงอนุมัติให้ "ทดลองทางคลินิกเฟสที่2" ทางทีมพัฒนาได้เริ่มรับสมัคร-ตรวจร่างกาย-ฉีดวัคซีนแก่กลุ่มอาสาสมัคร ตั้งแต่ 9เมษายน 2563
โดยกลุ่มอาสาสมัครยังคงเป็นชาวอู่ฮั่น เฟสที่2 จะฉีดวัคซีน 500คน จนถึงวันที่ 13เมษายน ฉีดไปแล้ว 273คน ตามข้อมูลของ CCTV News สื่อทางการจีน
ภาพจาก Weibo: 人民日报
รอบนี้ มีผู้สูงอายุ อายุ84ปี ฉีดวัคซีนด้วย ซึ่งถือว่าอายุมากที่สุดในกลุ่มอาสาสมัครเลย
เฟสแรก จำกัดอายุที่ 18-60ปี แต่เฟสที่2 อายุเกิน60ปี ก็ฉีดวัคซีนได้
2. 14 เมษายน จีนได้แถลงว่า ได้อนุมัติทดลองทางคลินิกเฟสแรก สำหรับวัคซีนอีก 2ตัว
เป็นวัคซีนแบบผลิตจากเชื้อที่ตายแล้ว (Inactivaed vaccine)
ภาพจาก Globaltimes.cn
พัฒนาจาก สถาบันWuhan Institute of Biological Products ภายใต้บริษัท China National Pharmaceutical Group หรือ Sinopharm ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจีน และอีกหนึ่งวัคซีน เป็นของ บริษัทSinovac Research and Development ในปักกิ่ง
3. ความจริงแล้ว เท่าที่อ้ายจงฟังแถลงข่าวจากทางการจีนและหาข้อมูลจากสื่อทางการจีน ทำให้ทราบว่า
หน่วยงานต่างๆในจีนกำลังพัฒนาวัคซีน COVID-19 ถึง5ตัวนะครับ แต่ขณะนี้มีอยู่ 3ตัว ที่ได้ทดลองทางคลินิก ก็ที่อ้ายจงเล่าไปในข้อ 1และ2ครับ
ก็ต้องรอติดตามข่าวอัพเดทอย่างใกล้ชิดเลยนะครับ สำหรับการพัฒนาวัคซีน โดยเฉพาะจากจีน เพราะตอนนี้วัคซีนตัวแรกที่จีนกำลังทดลองเฟสที่2 ถือเป็นวัคซีนตัวแรกของโลกที่ก้าวเข้าสู่การทดลองเฟสที่2เลยนะ
ถ้ามีข่าวอัพเดท อ้ายจงจะรีบมาเล่าทันทีครับ
อ้ายจงอ้างอิงจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา