14 เม.ย. 2020 เวลา 12:25 • ธุรกิจ
ผลกระทบต่อเงินปันผลและการซื้อหุ้นคืนของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯช่วง Covid-19
"No Money" monopoly guy
อย่าได้แปลกใจหากคุณได้ยินว่า บริษัทจดทะเบียนในสหรัฐ ที่เคยจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องได้จ่ายลดลงหรือกระทั่งหยุดจ่ายในปีนี้
บริษัทเหล่านั้นกำลังเผชิญภาวะ”แรงกดดัน” ที่จะลดและควบคุมปริมาณเงินที่จะจ่ายทั้งในรูปเงินปันผลและการซื้อหุ้นคืน
บริษัท 13 แห่งใน S&P 500 ได้ลดการจ่ายเงินปันผลแล้ว โกลด์แมนแซคส์กล่าวในจดหมายถึงลูกค้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการจ่ายเงินทั้งหมดอาจลดลง 25% ต่ำกว่าระดับปี 2019 การซื้อคืนหุ้นลดลงเหลือ $371 พันล้าน
เหตุผลส่วนหนึ่งเกิดจากข้อจำกัด ในการจ่ายเงินปันผลและการซื้อคืนสำหรับ บริษัทที่รับเงินผ่านพรบ. ฉุกเฉิน (The Coronavirus Aid, Relief, and Economic Security หรือ เรียกสั้นๆ ว่า CARES Act) โปรแกรม 2 พันล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ออกมาเพื่อพยุงเศรษฐกิจในช่วง Covid-19 นี้
ซึ่งได้กำหนดเงื่อนไขว่า บริษัทใดที่ยืมเงินจากคลังจะไม่สามารถซื้อคืนหุ้นหรือจ่ายเงินปันผลจนกว่าจะครบ 12 เดือนหลังจากคืนเงินกู้
พรบ ฉุกเฉิน (CARES Act)
สายการบิน ได้แก่ Delta และ Air Alaska และ Boeing ผู้ผลิตเครื่องบินเป็นหนึ่งใน บริษัท ที่ยกเลิกการจ่ายเงินปันผลและซื้อคืนหุ้นแล้ว
ส่วน JP Morgan แบงก์ใหญ่ที่สุดหากนับตามสินทรัพย์ในอเมริกา ได้พิจารณาว่า จะหยุดจ่ายเงินปันผล ถ้าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเข้าขั้นแย่แบบสุด กล่าวคือ GDP ลดลง 35% และ อัตราการว่างงาน 14% เพื่อเก็บเงินไว้เผื่อเหมือนครั้งวิกฤตในปี 2008
ช่วงเวลาที่ทุกฝ่ายได้รับผลกระทบจาก Covid-19 นี้ถือเป็นช่วงเวลาพิเศษที่คลังของประเทศต่างๆ ได้ออกนโยบายมาพยุงเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการจ่ายเงินปันผล และ การซื้อหุ้นคืนของบริษัท เราไม่ควรด่วนสรุปสถานการณ์ว่าบริษัทเหล่านั้นเกิดปัญหา หรือว่า สถานการณ์เศรษฐกิจวิกฤต โดยใช้ข้อมูลเพียงบางส่วนมาประกอบการตัดสินใจ
ติดตามคราวหน้าที่เราจะมาพูดถึงตลาดไทย ช่วยกดไลค์เป็นกําลังใจให้ด้วยครับ
แวะมาทักทายและพูดคุยได้ที่เฟสบุ๊ค
#dividend
#เงินปันผล
#sharebuyback
#ซื้อหุ้นคืน
#CARESAct
#EmergencyBill
Source:
โฆษณา