15 เม.ย. 2020 เวลา 02:30 • การศึกษา
การเปลี่ยนสภาพแวดล้อมหากอยากเก่งภาษาอังกฤษ
สวัสดีครับทุก ๆ ท่าน ที่สนใจเข้ามาอ่านบทความเกี่ยวกับการศึกษาในแง่ของภาษาอังกฤษ วันนี้เป็นโอกาสดีที่จะมาแบ่งปันเรื่องราวการเปลี่ยนสภาพแวดล้อม หากคุณอยากเก่งภาษาอังกฤษ
ในการเรียนภาษานั้น เราจะต้องสร้างสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวเราเป็นภาษานั้น ๆ ในบทความนี้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ เราก็ต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยภาษาอังกฤษ แล้วเราจะทำได้อย่างไร?
Always listening to English talks, podcast, speeches, news, or any kinds of listening.
1. คุณต้องสร้างเสียงที่เป็นภาษาอังกฤษให้เข้าหูคุณแทบจะทุกวัน หรือทุก ๆ วันจะดีมาก หาข่าว หาเพลง หาพอดแคสต์ การพูดสุนทรพจน์ การพูดปาฐกถา หรืออื่น ๆ ี่เป็นการฝึกทักษะการฟัง เพื่อเปิดให้เราได้ฟังในทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นเวลาเช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น หรือค่ำ ได้หมดเลยครับ ไม่ต้องกังวลว่าเราจะฟังเข้าใจไหม เพราะสิ่งที่ต้องการในขั้นนี้ คือ การฝึกให้ชินสำเนียง และฝึกฟังว่าเจ้าของภาษาเขาพูดกันอย่างไร จังหวะ น้ำเสียง การขึ้น-ลง เป็นต้น
เราทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไร ก็เพื่อฝึกให้ชินกับสำเนียงที่มีความหลากหลาย และฝึกการฟังจากเจ้าของภาษา (แนะนำให้ฟังผู้พูดที่เป็นเจ้าของภาษาก่อนนะครับ แล้วค่อยเปลี่ยนไปเป็นคนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง) การที่เราฝึกฟังบ่อย ๆ จะทำให้เราเริ่มชินกับสำเนียง และรู้สึกว่าภาษาอังกฤษเริ่มเข้ามามีบทบาทกับเรามากขึ้น นี่แหละครับการสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนภาษา
1
Look forward to reading any sources of articles or books so as to improve your reading skill.
2. คุณต้องหาหนังสือพิมพ์ บทความ วารสาร เว็บไซต์ หนังสือ นิตยสาร นิทาน นิยายหรืออื่น ๆ ที่อยู่ในระดับเริ่มต้น (Beginner) เพื่อฝึกฝนทักษะการอ่านควบคู่กับทักษะการฟัง โดยคุณจะต้องวางแผนในการอ่านวันละ 1 หน้า 2 หน้า หรือ 10หน้าขึ้นอยู่กับความต้องการและสมรรถนะของคุณ ซึ่งคุณจะต้องเรียนรู้คำศัพท์ และฝึกอ่านคำศัพท์ โดยคุณสามารถฝึกฝนการฟังการออกเสียงคำศัพท์ได้จากพจนานุกรมออนไลน์แคมบริดจ์ และอ่านคำนิยามเป็นภาษา อังกฤษพร้อมตัวอย่างประโยคได้ ( https://dictionary.cambridge.org/ )
1
Practise speaking even you have to speak singly.
3. คุณต้องฝึกพูด แม้จะต้องพูดคนเดียว เพื่อให้ได้ใช้ภาษาบ้าง ใช่มัน อาจจะดูเหมือนคนบ้า แต่ก็แค่เหมือน มันไม่ใช่สะหน่อย เพราะภาษาที่เป็น สื่อกลางในการสื่อสารของมนุษย์ ดังนั้นแน่นอนว่าเราต้องสื่อสารออกมา หากคุณมีเพื่อนชาวต่างชาติ หรือเพื่อนคนไทยที่สื่อสารภาษาอังกฤษได้ คุณสามารถฝึกฝนกับพวกเขาได้ แต่ถ้าไม่ คุณต้องสร้างสภาพแวดล้อมเองด้วยการ พูดคนเดียว เช่น วันนี้อากาศร้อน คุณอาจจะบ่นเป็นภาษาอังกฤษแทนที่จะ บ่นเป็นภาษาไทย ( It's damn hot today!) หรือคุณหิว ( I am so hungry.) เป็นต้น หรือคุณจะเอาประโยคตัวอย่างจากสิ่งที่คุณฟัง สิ่งที่คุณอ่านมาใช้ในชีวิตประจำวันก็ได้ และนั่นคือสิ่งที่เราต้องการให้คุณทำในลำดับต่อไป
กล่าวสรุปแล้ว การฝึกภาษานั้นเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ล้วนแต่ต้องใช้เวลาฝึกฝน บวกกับการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวทีละเล็กทีละน้อย เพื่อให้เราได้ซึมซับกับภาษาและให้เราเก่งขึ้น แต่อย่าลืมคำนึงถึงความเหมาะสม และระดับภาษาของคุณ ฝึกฝนให้เหมาะสมกับตัวของคุณเอง แล้วรับรองว่าคุณจะเริ่มต้นการฝึกภาษาได้ถูกทางและมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน
2
โฆษณา