15 เม.ย. 2020 เวลา 06:21 • สุขภาพ
เมื่อเช้า Donald Trump ประธานาธิบดีอเมริกาออกมาประกาศหยุดให้เงินทุนสนับสนุนกับองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้วครับ เพราะไม่พอใจในการบริหารงานที่ผิดพลาด ทั้งออกแถลงการณ์ที่ข้อมูลไม่ครบถ้วน แอบให้ความช่วยเหลือกับรัฐบาลจีนในการปกปิดข้อมูลไวรัส COVID-19 ทำให้สถานการณ์ในหลายๆประเทศเลวร้ายลง
นอกจากนี้องค์กร WHO ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากพันธมิตรแถบฝั่งตะวันตกด้วยว่าสมคบคิดกับรัฐบาลจีนในการตกแต่งรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อของไต้หวันให้สูงกว่าความเป็นจริงจนเกิดความเข้าใจผิดในวงกว้าง พร้อมกับกีดกันไม่ให้ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมเพื่อแบ่งปันข้อมูลข่าวสารทางสาธารณสุขกับรัฐบาลอื่นๆอีกด้วย
ทางสหรัฐอเมริกาจึงมีแผนที่จะชะลอการจ่ายเงินสนับสนุนให้กับทาง WHO เพื่อเปิดโอกาสให้ทาง WHO สามารถพิจารณาทบทวนบทบาทของตนเอง ว่ายังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้สมกับเงินทุนที่สหรัฐอเมริกาจ่ายให้ในทุกๆปีหรือไม่ (สหรัฐอเมริกาจ่ายเงินทุนสนับสนุนให้ WHO ปีละไม่ต่ำกว่า 400,000,000 ดอลลาร์)
** ในขณะที่จีนจ่ายแค่ประมาณ 40,000,000 ดอลลาร์เท่านั้น
อนึ่ง Trump มีแผนที่จะตัดงบสนับสนุนที่มีให้กับ WHO ออกจากแผนงบประมาณรายปีอยู่แล้ว สังเกตได้จากตอนที่ทำแผนเสนอรัฐสภา Congress เมื่อช่วงก่อนหน้านี้ ว่างบประมาณรายปีของปี 2021 เงินทุนสนับสนุนที่สหรัฐอเมริกาจ่ายให้ WHO จะถูกหักออก 65,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ (หักมากกว่างบปี 2020 ไปเกือบ 50%)
เพื่อเป็นการกดดันองค์การ WHO หลังจากที่ฝ่ายบริหารขององค์กรนั้นมีความเอนเอียงไปหารัฐบาลจีนมากจนเกินไป ทำให้ Trump รู้สึกไม่พอใจ แต่สาเหตุจริงๆเบื้องหลังนั้น ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะ Donald Trump ต้องการหาแพะรับบาป และโบ้ยความผิดให้คนอื่นด้วยส่วนหนึ่ง
เพราะหลังจากที่ไวรัส COVID-19 ระบาดอย่างควบคุมไม่ได้ในสหรัฐอเมริกาเดือนนี้นั้น Donald Trump โยนความผิดให้คนอื่นๆไปแล้วมากกว่า 3 กลุ่ม ทั้งอ้างว่าเป็นความผิดของรัฐสภาที่มัวแต่หาเรื่องจะถอดถอนเขา ทั้งผู้ว่าการรัฐจากพรรค Democrat ที่ไม่ดูแลพื้นที่ของตนเองให้ดีจนไวรัสแพร่กระจาย
Trump อ้างเป็นนัยว่ามลรัฐที่อยู่ในการดูแลของพรรค Democrat นั้นซึ่งส่วนใหญ่เป็นเมืองขนาดใหญ่ มีสนามบินนานาชาติ และอยู่ริมชายทะเล ทำให้มีประชากรเยอะ มีการจัดการที่ไม่ดี เลยทำให้เชื้อไวรัสกระจายไปทั่วอเมริกาหมด (บางวัน Trump ก็ออกมาโทษว่าเป็นความผิดของรัฐบาล Obama)
การตัดงบสนับสนุน WHO จึงเป็นสิ่งที่ถูกมองได้สองแง่สองมุมระหว่างการลงโทษ WHO จริงๆที่บริหารงานผิดพลาดไม่โปร่งใส หรือว่าแค่หาแพะรับบาปมารับโทษแทนการบริหารจัดการภัยพิบัติของ Donald Trump
โฆษณา