15 เม.ย. 2020 เวลา 09:37 • สุขภาพ
เรื่องเงินเยียวยา 5,000 บาท สำหรับผู้ประสบภัยไวรัส COVID-19 นั้นวันนี้มีความคืบหน้าล่าสุดมาจากทำเนียบรัฐบาล โดยทางนายกรัฐมนตรีออกมายอมรับเองว่า “เงินอาจจะมีไม่พอมาจ่ายให้คนที่ประสบปัญหาได้” จากข้อจำกัดทางด้านกฎหมาย และกลไกการบริหารราชการฯ
อันนี้อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องทางเทคนิคสักนิดหนึ่ง แต่ผมจะอธิบายง่ายๆว่า ตอนนี้จริงๆรัฐบาลมีแผนจะแจกจ่ายเงินเยียวยาให้คนที่ประสบความเดือดร้อนจากไวรัส COVID-19 ตามที่ได้สมัครกันเข้ามาแล้วผ่านเกณฑ์กันอยู่แล้ว ไม่ได้คิดจะเบี้ยว หรือเปลี่ยนใจไม่ให้เงินแต่อย่างใด
แต่ทีนี้ปัญหามันอยู่ที่ว่าแหล่งที่มาของเงินนั้นมันมาจากหลายส่วน อย่างส่วนแรกคือ เงินที่จะเอามาจาก พ.ร.บ.ปรับโอนงบประมาณ ที่จะโอนงบกระทรวงอื่นๆ 10% ประมาณ 100,000,000,000 บาทเพื่อมาโปะเป็นเงินก้อนทำมาตรการเยียวยา นั้นต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก เพราะต้องมีการเข้าสู่กระบวนการของรัฐสภาก่อน
(อย่างน้อยๆก็ประมาณเดือนมิถุนายน ถึงจะได้งบในส่วนนี้มาใช้)
อีกส่วนหนึ่งคือ เงินที่จะได้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน ประมาณ 1,000,000,000,000 บาท ก็ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการจะกู้เงินออกมา ทำให้ยังไม่มีเม็ดเงินเป็นรูปธรรมที่สามารถดึงมาใช้จริงในทางปฏิบัติได้ (มีแต่ตัวเลขทางการเงินเท่านั้น ตัวเงินจริงๆยังไม่ได้เอาออกมา)
ซึ่งก็ต้องรอการประกาศใช้จริงในช่วงปลายเมษายน หรือประมาณเดือนพฤษภาคม (ขณะนี้คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการกำลังทำการพิจารณาอยู่ตามขั้นตอนของทางราชการ) ทำให้กว่าเงินในส่วน พ.ร.ก.กู้เงินนี้จะสามารถดึงออกมาใช้ได้จริงๆก็ประมาณเดือนมิถุนายน
เงินที่ใช้แจกจ่ายให้ประชาชนทุกวันนี้ จริงๆคืองบกลางประจำปี 2563 มูลค่าประมาณ 50,000,000,000 บาท อันเป็นการดึงเอางบจากโครงการบางโครงการที่รัฐบาลมีแผนจะทำก่อนหน้านี้มาใช้ (แล้วก็ชะลอโครงการนั้นๆไปก่อน) ก็เลยทำให้ในเบื้องต้นนี้รัฐบาลมีกำลังจะจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทได้แค่เดือนเดียวก่อน
ส่วนเดือนที่ 2และ 3 ต้องรอเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ ที่จะเป็นการกู้ทีละก้อนๆเป็นรอบๆ ไม่สามารถกู้ออกมาทีเดียว 1,000,000,000,000 บาท (ตรงนี้อยากให้หลายๆคนเตรียมใจ และเตรียมตัวเอาไว้ว่ายังไงก็ไม่น่าทันช่วงเมษายน-พฤษภาคมนี้อยู่แล้ว ใครที่พอจะเอาตัวรอดได้ต้องพยายามดิ้นรนกันไปก่อน)
ในตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลพอจะทำได้ คือการดึงงบสำรองจ่ายฉุกเฉิน 45,000,000,000 บาทเข้ามาช่วยเพื่อให้สามารถจ่ายเงินเยียวยาในวงที่กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้เพียงเท่านั้น หากหมดเงินก้อนนี้ไปแล้วก็คงต้องรอไปจนถึงช่วงมิถุนายน หรือ กลางๆปี กว่าจะสามารถดึงเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้มาจ่ายเพิ่มให้กลุ่มที่เหลือได้
ใครที่ยังรอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล หรือเงินเยียวยาจากกระทรวงการคลังอยู่ ผมอยากให้ดูแลตัวเอง และระมัดระวังการใช้จ่ายให้มากที่สุดในช่วงนี้เป็นสำคัญนะครับ หากสิ่งที่นายกรัฐมนตรีกล่าวประเมินไว้ไม่คลาดเคลื่อน กว่าเงินเยียวยา 5,000 บาทจะมาอีกรอบก็อาจจะต้องรอช่วงมิถุนายน-กรกฎาคมกันไปเลย
โฆษณา