15 เม.ย. 2020 เวลา 14:37 • สุขภาพ
ทัศนคติของคนในชาติ กับดักที่ทำให้เราไม่เจริญสักที
พอดีมีคนแชร์เรื่อง สจล จะผลิตเครื่องช่วยหายใจ ช่วยหมอ และ พยาบาล ในยามขาดแคลน แล้วมีคนออกมาติและบอกว่าใช้ไม่ได้จริง
"โควิด-19 : เครื่องช่วยหายใจฝีมือคนไทย ช่วยคนไข้ได้จริงหรือ ฟังเสียงผู้สร้างกับผู้ใช้"
ผมว่าเรื่องนี้ทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากว่าทำไมเราถึงเป็นประเทศเจริญแล้วไม่ได้สักที เพราะทัศนคติของคนในชาตินี่เอง
สจล ประกาศผลิตเครื่องช่วยหายใจราคา 5 พันบาท เนื่องจากเห็นว่าประเทศอื่นประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ ในประเทศที่ระบาดหนัก ซึ่งเครื่องช่วยหายใจนี้สำคัญมากสำหรับผู้ป่วยวิกฤต ที่โดนไวรัสโจมตีที่ปอดจนหายใจไม่ทัน ประเทศที่่ตายกันมากๆ ก็เพราะขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจนี่ล่ะ
ช่วงเดือนที่ผ่านมา ยุโรป มีปัญหาเรื่องแย่งเครื่องช่วยหายใจกันมาก ตอนนี้ต่อให้มีเงินก็ซื้อไม่ได้ เพราะทุกประเทศต้องการพร้อมกันหมด หลายประเทศเลยต้องผลิตกันเอง หรือ แม้แต่ไปขอเครื่องช่วยหายใจที่ใช้รักษาสัตว์ มาสำรองเตรียมไว้กรณีฉุกเฉินเพื่อเอามาประยุกต์ใช้กับคน
วิศวกรไทยก็เห็นตรงนี้ จึงเริ่มคิดผลิตใช้เอง ปรากฏ มีคนออกมาบอกทันทีว่าใช้ไม่ได้จริง สะท้อนให้เห็นว่า คนไทยด้วยกันนี่มันไม่เชื่อกันเองจริงๆ และมีปัญหาเรื่องทัศนคติกับของที่ผลิตโดยคนไทยตั้งแต่ยังไม่ทันเห็นเองเลย
ซึ่งมันก็อาจจะใช้ไม่ได้หรือไม่ตรงตามความต้องการจริงๆ แต่ทำไมไม่ปรึกษากันแล้วหาทางทำให้มันได้แบบที่ต้องการ มากกว่าจะบอกว่าใช้ไม่ได้ แล้วซื้อเค้าเอาดีกว่า......
"เครื่องช่วยหายใจไม่ใช่ใครๆก็สร้างได้ : ความรู้พื้นฐานสำหรับวิศวกร"
ผมเลยเอาข่าวที่ TU Delft ในเนเธอร์แลนด์ ผลิตเครื่องช่วยหายใจเองเหมือนกัน รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขของประเทศ สนับสนุนแล้วแถมให้ทุนในการศึกษาอีกด้วย ตอนนี้ใกล้จะเสร็จแล้ว ทางรัฐบาลบอกจะซื้อถึง 500 เครื่องในเดือนหน้านี้
"TU DELFT STUDENTS DESIGN NEW VENTILATOR; GOV'T LIKELY TO BUY 500"
ทำไม สองประเทศ แนวความคิดมันช่างแตกต่างกันขนาดนี้ ทำไมฝรั่งเค้าถึงเชื่อกันเองได้ ในขณะที่คนไทยเชื่อกันเองไม่ได้ เพราะมันเป็นแบบนี้ใช่มั้ย เราถึงต้อง ซื้อของฝรั่ง และ ลอกทุกสิ่งทุกอย่างจากฝรั่ง โดยคิดเองไม่เป็น.....
ฝรั่งฉลาดกว่าคนไทยจริงหรือไม่.....ผมว่าก็อาจจะจริง แต่ก็คงไม่ได้แตกต่างมากขนาดนั้น ที่มันแตกต่างกันมากๆ คือ ทัศนคติ ของคนในชาติ ซึ่งบ้านเรามันปลูกฝังให้บูชาของนอกกันมาตั้งแต่เด็กแล้ว
ในขณะที่ฝรั่งสอนให้คิดต่างสร้างสรรค์ ทำอะไรก็ได้ใหม่ๆ ออกมา ไม่ต้องอายว่าจะดีหรือไม่ดี คนไทยนี่ทำอะไรแปลกๆมา ติไว้ก่อน
คนไทยมีคนเก่งๆ เยอะเหมือนกัน (ซึ่งแน่นอน เรามีตั้งเกือบเจ็ดสิบล้านคน จะโง่หมดคงไม่ใช่) แต่ปัญหาคือคนเหล่านั้นไม่ได้รับโอกาส แถมมีระบบพรรคพวกที่ฝังในสังคมไทยจนแยกไม่ออก จนสุดท้ายคนเหล่านั้นต้องค่อยๆ เฟดตัวเองแล้วหายไปในที่สุด
แนวความคิดแบบนี้มันไม่ได้มีแต่เรื่องนี้ แต่มันมีทุกเรื่องโดยเฉพาะในวงการวิศวกรรม ที่บอกว่าคนไทยทำไม่ได้ คนไทยไม่มีประสบการณ์ สรุป ไปจ้างคนต่างชาติ ทำหมด หรือ ไม่ก็ซื้อของต่างประเทศดีกว่า ของอะไรที่ผลิตด้วยยี่ห้อไทยขายไม่ค่อยได้ แต่ถ้าทำแล้วไปติดยี่ห้อฝรั่งกลับขายดี
วิธีคิดแบบนี้เลยทำให้เราไม่ไปไหนสักที วนอยู่ที่เดิม สรุปคือ วิศวกรไทยนี่ไม่ได้เรื่องสักอย่าง หลายคนทำงานในไทย คนไทยบอกไม่ได้เรื่อง พอออกไปทำงานต่างประเทศ ฝรั่งบอกโคตรเก่ง แต่พอกลับไปทำงานในไทย คนไทยกลับบอกไม่ได้เรื่องเหมือนเดิม เออ มันก็แปลกดีเหมือนกัน
ปล
ช่วงนี้จะเห็นว่าเวลามีคนพูดถึงหมอไทย จะบอกว่าหมอไทยเก่ง การแพทย์ไทยระดับโลก แต่พอพูดถึงวิศวกรไทย คนกลับบอกว่าไม่ได้เรื่องทำแต่ของใช้ไม่ได้จริง.......555
เพิ่มเติม
ผมเห็นมีคนตีความที่ผมเขียนผิดๆไป
ผมก็บอกไปข้างบนแล้วว่ามันอาจจะใช้ไม่ได้จริง... แต่ทำไมไม่ไปคุยกัน ต้องการแบบไหน
ที่ต้องการสื่อคือ ทำไมไม่สนับสนุนให้เราผลิตเอง ทำแล้วใช้ไม่ได้ก็ทำใหม่ แต่มันต้องมีจุดเริ่มต้น ไม่ใช่บอกอย่างเดียวใช้ไม่ได้ จะซื้ออย่างเดียว
ประเทศที่เจริญมาได้ต้องเริ่มจากการลองผิดลองถูกทั้งนั้น ทำไม TU Delft ก็ไม่เคยทำเหมือนกันรัฐบาลถึงกล้าสนับสนุน ไม่เห็นมีหมอออกมาบอกใช้ไม่ได้ แต่เค้าออกมาบอกว่าต้องการแบบไหน
แล้วทำไมประเทศเราเค้าคุยกันไม่ได้ ต้องออกข่าวถล่มใส่กัน แบบนี้ใครจะกล้าทำอะไรสร้างสรรค์
ประเทศที่เค้ามีเทคโนโลยีเค้าก็เริ่มจากลองผิดลองถูกทั้งนั้น แต่บ้านเราถ้าทำอะไรเพี้ยนจากคนอื่นไปหน่อย จะมีคนมาช่วยถล่มทันที
ถ้าอยากจะหลุดจากเป็นประเทศกำลังพัฒนาให้ได้ ต้องส่งเสริมด้านเทคโนโลยีให้มากกว่านี้ ให้ยืนบนลำแข้งตัวเองได้ด้วย ไม่ใช่พึ่งจมูกคนอื่นทุกอย่าง
ไม่อายกันเหรอครับ ทุกวันนี้ขาดแคลนอะไรต้องรอแบมือขอ จีน หรือ อเมริกา ให้เค้าบริจาคให้
โฆษณา