15 เม.ย. 2020 เวลา 16:45 • ธุรกิจ
ในขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งแรง มากกว่า -30% กันหมด เพราะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่หุ้น Amazon ดีดพุ่งขึ้นทำ ALL TIME HIGH สูงสุดในประวัติศาสตร์ เฉยเลย!
เนื่องด้วยการจำนวนการสั่งสินค้าออนไลน์ในเว็บไซต์ https://www.amazon.com พุ่งสูงขึ้นมากกว่าในสภาวะปกติ +60% และกลายเป็นห่วงโซ่อาหาร ของทั้งอาหาร และสินค้าของใช้ ที่ทุกคนจำเป็นต้องซื้อ!
ในขณะที่เศรษฐกิจโลกคาดว่าจะหดตัวลง -3% ในปีนี้ 2020 เนื่องจากการระบาดใหญ่ของไวรัส Covid-19 แต่หุ้น Amazon กลับดีดพุ่งแตะระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 2,295 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ในวันนี้ก็เช่นกัน แสดงถึงความแข็งแกร่งในหุ้นตัวนี้ +21.42 จุด (+0.74%) ในขณะที่ตลาดหุ้นดาวโจนส์ในวันนี้ดิ่งแรง -613.54 (-2.56%) เนื่องจากถูกกดดันจากรายงาน Retail Sales ของประจำเดือน มีนาคม ตกมากถึง -8.7% ตกแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ในสหรัฐ (ตกแรงกว่าวิกฤตที่ผ่านมาหลายเท่าตัว)
และอีกทั้งราคาน้ำมันปัจจุบัน ขณะนี้อยู่ที่ $19.59 ตกต่ำสุดในรอบ 21 ปี กดดันให้อุตสาหกรรมน้ำมันในสหรัฐ ต้องขาดทุนหนัก อีกทั้งยังไม่สามารถส่งออกน้ำมันให้ประเทศใดๆ ได้เลย เนื่องจากต้นทุนที่แพง กับ ราคาในปัจจุบัน ขายไปก็ขาดทุน !
แต่มันไม่ได้กระทบกับตลาดสินค้าออนไลน์ใดๆเลย ซึ่ง ณ ตอนนี้ Amazon กลายเป็นห่วงโซ่อาหารทั้งหมด โดยเพิ่มกำลังการส่งสินค้า +60% โดยทุกสินค้าทั้งอาหาร และสินค้าของใช้ ถูกนำจัดส่งโดย Amazon ทั้งนั้น เนื่องจาก ณ ผู้บริโภคไม่กล้าออกจากบ้าน ได้เพียงแค่สั่งของออนไลน์ให้นำมาจัดส่งถึงที่บ้านเท่านั้น
Amazon จะสามารถมีอำนาจแบบนี้ได้อยู่ ในขณะที่ สหรัฐ ยังไม่ Shutdown โดยห้ามมีการออกจากบ้านไม่ว่ากรณีใดๆ หรือ การปิดเมือง เหมือนในประเทศจีน แต่ซึ่ง Amazon ในขณะนี้ก็ยังสามารถจัดส่งสินค้าได้เหมือนเดิม ! ไม่กระทบใดๆ
และล่าสุด Amazon ได้ประกาศว่ากำลังมีแผนการจ้างงานเพิ่มขึ้น 75,000 คน ในการจัดส่ง และคลังสินค้า
สุดท้ายแล้ว จากที่เห็นในภาพ สัดส่วนรายได้ของ Amazon เกือบทั้งหมดมาจาก Online ล้วนๆ ดังนั้นผลกระทบของโควิด-19 จึงน้อยกว่า หุ้นอื่นๆของทั้งโลก และยังสามารถเติบโตขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆไปอีก
Amazon กลายเป็น Super Stock ในยุคนี้จริงๆ ถึงแม้ว่าตอนนี้เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเข้าสู่การถดถอย ที่มีคนตกงานมากมาย กว่า 50 ล้านคน มีบริษัทต้องล้มละลายไปมากกว่า 100 บริษัทในเดือนที่ผ่านมา แต่ Amazon ได้พิสูจน์แล้วว่า คือ "ตัวจริง"
โฆษณา