17 เม.ย. 2020 เวลา 14:28
5 ข้อที่ควรรู้ เมื่อต้องทำงานที่บ้าน (Work from home)
จากการเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 นั้นทำให้หลายๆคนต้องทำงานที่บ้านของตน ตามนโยบายของภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ที่ทำงานของเรานั้นล้วนเเล้วเเต่มีการจัดสถานที่นั่งทำงาน อย่างดีอยู่เเล้วใช่หรือไม่
เชื่อว่าหลายคนเมื่อต้องทำงานนที่บ้าน จากโต๊ะทำงานอาจกลายเป็น
เตียงนอน โซฟา อย่างเเน่นอน ซื้อสบายมากสำหรับการพักผ่อน เเต่ในการที่เราต้องนั่งทำงานนั้น จะไม่เป็นการดีต่อร่างกายของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
จากที่กล่าวมา หากเรานั้นละเลย อาการที่จะตามมาคือ ปวดคอ ปวดบ่า ปวดก้น เเละปวดหลังส่วนล่าง ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
1.การนั่งที่ดี ควรเป็นอย่างไร
การได้เก้าอี้ที่ดีนั้นมีชัยไปกว่าครึ่ง เเต่ไม่ใช่การที่ต้องนั่งเก้าอี้เเพงๆหรือหหรูหรา เเต่คือเก้าอี้ที่เหมาะสม ในที่นี้หมายถึงเก้าอีที่มีพนักพิง เเละเมื่อนั่งเเล้วเข่าของเรานั้นงออยู่ที่ประมาณ 90 องศา โดยที่เท้าทั้ง 2 ข้างสัมผัสกับพื้น
เพื่อให้ร่างกายทรงท่าอยู่ได้อย่างเหมาะสม
https://www.crossroadsphysiotherapy.com/taking-care-of-yourself-at-work-ergonomic-guidelines/
2.จอมอนิเตอร์ ควรอยู่ในระดับไหน
ส่วนใหญ่นั้นคนที่สามารถทำงานที่บ้านได้ล้วนใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลัก ดังนั้นระดับการมองจึงสำคัญหากเราวางต่ำ หรือสูงเกินไปอาจทำให้เกิดอาการปบดคอ บ่า ได้ ดั้งนั้น จอมอนืเตอร์หรือโน็ตบุ๊คควรวางอยู่ในระดับสายตา โดยที่เรานั้นไม่ก้มหรือต้องเงยคอมากจนเกินไป
3.รองรับหลังของคุณไว้
หมอนใบเล็กสักใบนั้นช่วยคุณได้ โดยนำมาไว้ด้านหลังบริเวณหลังส่วนล่าง
เพื่อลดภาระให้กับกล้ามเนื้อบริเวณนั้นที่จะต้องพยุงร่างกายขณะนั่ง เนื่องจากกล้ามเนื้อเเละกระดูกสันหลังส่วนเอวนั้นจะรับน้ำหนักจากศีรษะเเละร่างกายของเราเป็นหลักขณะนั่ง หากต้องทำงานนานๆอาจมีความเสี่ยงที่จะปวดหลังส่วนล่างได้
4.การยืดเหยียดนั้นสำคัญไฉน
การนั่งทำงานเป็นระยะเวลาที่ยาวนานติดต่อกันนั้น กล้ามเนื้อจะเกิด เเรงตึงตัวมากขึ้นทำให้ปวดเมื่อยล้าไม่สบายตัว ควรใช้เวลาสักนิดในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพื่อลดเเรงตึงของกล้ามเนื้อลง เเละป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อที่อาจเกิดขึ้นอีกด้วย
https://www.ppsinternational.net/2017/wellness-work-exercise/desk-stretches-3/
5.ลุกไปเคลื่อนไหว
ธรรมชาติของมนุษย์ถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่มักไม่อยู่เฉยๆเป็นระยะเวลานานๆ ในระหว่างช่วงเวลาทำงานนั้น อาจลุกขึ้นจากที่นั่งไปเดินเล่นรอบบ้าน หรือเต้น ก็ได้เช่นกันเพื่อให้มีการเคลื่อนไหวของร่างกาย นั้นเพื่อกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายมากขึ้นจากเดิมทำให้ร่างกายกระปี้กระเป่า เเละพร้อมที่จะทำงานต่อไป
https://undubzapp.com/work-from-home
Have a good day#Physiotherapy#Rehabilitation#Ergonomic
โฆษณา