18 เม.ย. 2020 เวลา 08:54 • ประวัติศาสตร์
• 5 เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับสามก๊ก
3
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
3
• สามก๊กเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องแต่งกันแน่?
ละครซีรีย์สามก๊ก ฉบับปี 1994
สามก๊ก ถือได้ว่าเป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่งของจีน ซึ่งเขียนถึงเรื่องราวของแผ่นดินจีนในช่วง ค.ศ.220-280 ที่ได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ก๊ก อันได้แก่ แคว้นฉู่ (จ๊กก๊ก) ของเล่าปี่ ,แคว้นเว่ย์ (วุยก๊ก) ของโจโฉ และแคว้นหวู่ (ง่อก๊ก) ของซุนกวน
3
แผนที่จีนในยุคสามก๊ก
โดยบุคลิกของตัวละคร และเรื่องราวโดยส่วนใหญ่ในสามก๊ก นักวิชาการทางด้านประวัติศาสตร์ ได้ให้ข้อสรุปไว้ว่า สามก๊กเป็นเรื่องจริง 7 ส่วน และเป็นเรื่องแต่งอีก 3 ส่วน
ทีนี้อยากรู้ไหมครับว่า ส่วนที่เป็นเรื่องแต่ง 3 ส่วนในสามก๊ก มีที่มาที่ไปอย่างไร?
1
เรื่องเป็นแบบนี้ครับ ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ.233 ผู้เขียนสามก๊กในเวอร์ชั่นออริจินอล ได้ถือกำเนิดขึ้น บุคคลผู้นี้มีนามว่า "เฉินโซ่ว" ( 陳壽)
เฉินโซ่ว ผู้ประพันธ์สามก๊กเวอร์ชั่นแรกสุด
เฉินโซ่วเป็นชาวเมืองเสฉวนโดยกำเนิด ทั้งพ่อและตัวเขาต่างก็รับราชการในแคว้นฉู่ (หรือ จ๊กก๊ก) ซึ่งเป็นก๊กของเล่าปี่
3
โดยผู้เป็นพ่อของเขา ได้ทำหน้าที่เป็นอาลักษณ์ คอยจดบันทึกคำพูดและการกระทำของขงเบ้ง ซึ่งเป็นแม่ทัพใหญ่ของแคว้นฉู่ เมื่อพ่อของเขาได้เสียชีวิตลง เฉินโซ่วก็สืบทอดหน้าที่การเป็นอาลักษณ์ต่อจากพ่อของเขา
แต่ต่อมาเมื่อเล่าเสี้ยน (อาเต๊าบุตรชายเล่าปี่) ประกาศยอมแพ้ต่อแคว้นเว่ย์ (หรือ วุยก๊ก) เฉินโซ่วก็ได้ถูกนำตัวไปที่แคว้นเว่ย์ด้วย ก่อนที่ในปี ค.ศ.280 พระเจ้าจิ้นหวู่ตี้ (สุมาเอี๋ยน) จะรวมแผ่นดินจีนได้สำเร็จ พระองค์ก็ได้โปรดให้เฉินโซ่วเขียนรวบรวมเรื่องสามก๊กขึ้นมา
1
ซึ่งสามก๊กในฉบับของเฉินโซ่ว มีชื่อว่า "ซานกว๋อจื้อ" ( 三国演) หรือจดหมายเหตุสามก๊ก ซึ่งเป็นฉบับที่มีเค้าโครงความเป็นจริงมากที่สุด แต่ทว่าสามก๊กฉบับเฉินโซ่วกลับไม่ได้รับความนิยมมากนัก
7
จดหมายเหตุสามก๊ก เป็นสามก๊กฉบับที่มีเนื้อหาตรงกับประวัติศาสตร์จริงๆ มากที่สุด
หลังจากนั้นประมาณหนึ่งพันปีต่อมา ในช่วงยุคราชวงศ์หยวน ก็ได้มีนักประพันธ์จีนนามว่า "หลอกว้านจง" ( 羅貫中) ได้นำสามก๊กฉบับของเฉินโซ่ว มาปัดฝุ่น แต่งเติมเนื้อเรื่องเสียใหม่ รวมไปถึงใส่เนื้อหาที่มีความเข้มข้น และอภินิหารต่างๆ มากมาย
หลอกว้านจง ผู้ประพันธ์สามก๊กในฉบับที่เราคุ้นเคยในปัจจุบัน
และสามก๊กในฉบับที่เราคุ้นเคยในปัจจุบันนี้ ก็คือสามก๊กในฉบับของหลอกว้านจงนั่นเอง
• คำสาบานของสามพี่น้องแห่งสวนท้อ เป็นเรื่องจริงไหม?
เล่าปี่ กวนอู และเตียวหุย สาบานเป็นพี่น้องที่สวนท้อ
ในช่วงที่แผ่นดินจีนลุกเป็นไฟ เกิดกบฏโจรโพกผ้าเหลือง ขณะนั้นชายหนุ่มสามคนคือ เล่าปี่ กวนอู และเตียวหุย
ทั้งสามได้สนทนาและต้องถูกชะตากัน ในการร่วมมือกันปราบโจรโพกผ้าเหลือง เตียวหุยจึงชักชวนเพื่อนใหม่มาที่บ้านของตน แล้วทำพิธีสาบานเป็นพี่น้องกันที่สวนท้อ นับเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญในช่วงแรกๆ ของสามก๊ก
แต่คุณรู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วการสาบานเป็นพี่น้องแบบนี้นั่น ได้ช่วงยุคสามก๊กยังไม่เคยมีประเพณีแบบนี้มาก่อน
โดยการสาบานเป็นพี่น้องของชาวจีนโบราณนั่น เชื่อกันว่าเริ่มต้นขึ้นในสมัยราชวงศ์ถัง (ค.ศ.618-907) และได้รับความนิยมอย่างมากในสมัยราชวงศ์หยวน (ค.ศ.1271-1368) ซึ่งเป็นความเชื่อตามลัทธิที่มีชื่อว่า "ลัทธิเม่งก้า"
การสาบานเป็นพี่น้องตามลัทธิเม่งก้า เกิดขึ้นจากการที่ในยุคราชวงศ์หยวน แผ่นดินจีนถูกปกครองโดยชาวมองโกล ทำให้ชาวจีนต่างร่วมมือร่วมใจ และสาบานเป็นพี่น้องกัน เพื่อต่อสู้และโค่นล้มราชวงศ์หยวนของชาวมองโกลให้จงได้
1
ชาวจีนสาบานเป็นพี่น้อง เพื่อร่วมศึกโค่นล้มราชวงศ์หยวนของชาวมองโกล
ดังนั้นหลอกว้านจง จึงได้นำเอาประเพณีในช่วงยุคสมัยของเขา มาใส่ในสามก๊กฉบับของเขานั่นเอง
• เพลงโปรดของขงเบ้ง คือเพลงอะไร?
ขงเบ้ง กุนซือเอกคู่ใจของเล่าปี่แห่งแคว้นฉู่
ขงเบ้ง หรือจูกัดเหลียง คือยอดกุนซือผู้ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุดในสามก๊ก สมญานามผู้หยั่งรู้ฟ้าดินมหาสมุทร และสติปัญญาของของขงเบ้ง ยังคงได้รับการเล่าขานจนถึงทุกวันนี้
1
แต่น้อยคนนักจะรู้ว่า เพลงโปรดของขงเบ้งผู้นี้คือเพลงอะไร?
คำตอบก็คือเพลง "เหลียงฟู่หยิน" หรือเพลงลูกท้อสองผลฆ่าขุนศึกสามคน
1
โดยเนื้อเพลงนี้ จะเป็นเรื่องราวของอ๋องแคว้นฉี ที่มีขุนศึกอยู่สามคน แต่ท่านอ๋องหวาดระแวงมาโดยตลอดว่า สักวันหนึ่งขุนศึกทั้งสามคนจะทรยศหักหลังตน
ดังนั้นอ๋องแคว้นฉี จึงได้มอบลูกท้อเพียงสองลูก ให้กับขุนศึกทั้งสามคน เพื่อให้ทั้งสามต่อสู้ห่ำหั่นกันเอง ผลปรากฏว่าขุนศึกทั้งสามคน ตายไปสอง และรอดหนึ่ง แต่ขุนศึกผู้รอดชีวิต ก็รู้ว่าท่านอ๋องไม่ไว้ใจตนอีกต่อไป ขุนศึกผู้นี้จึงปลงตกในชะตากรรม และฆ่าตัวตายในท้ายที่สุด
3
และนี่ก็คือเรื่องราวของบทเพลงเหลียงฟู่หยิน บทเพลงโปรดของยอดกุนซือมังกรหลับขงเบ้ง
• โจโฉพ่ายแพ้ย่อยยับในศึกผาแดงจริงหรือ?
หากนึกถึงสมรภูมิรบที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเรื่องสามก๊ก หลายๆ คนจะต้องนึกถึงยุทธนาวีผาแดง หรือศึกเซ็กเพ็กอย่างแน่นอน กับการศึกที่กองเรือรบของโจโฉ ถูกกองทัพจิวยี่เผาทำลายอย่างย่อยยับ นับเป็นศึกที่โจโฉพ่ายแพ้อย่างย่อยยับมากที่สุดในชีวิตของเขา
1
กองเรือโจโฉถูกโจมตีโดยกองทัพของจิวยี่
แต่คุณรู้หรือไม่ สามก๊กในฉบับของเฉินโซ่วได้บันทึกไว้ว่า แท้จริงแล้วโจโฉนี่แหละเป็นผู้สั่งให้วางเพลิงเรือรบของตนเอง เพราะ ในขณะนั้นได้เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ภายในกองทัพ โจโฉไม่มีทางเลือก ดังนั้นเขาจึงถอยทัพกลับ และสั่งการให้ทหารทำการเผาเรือรบทิ้งเสีย เพื่อป้องกันโรคระบาดนั่นเอง
โจโฉบัญชาการกองทัพ
ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น กลอุบายเรือผูกโซ่ของโจโฉ กลอุบายยืมลูกเกาทัณฑ์ รวมไปถึงการเรียกลมอาคเนย์ของขงเบ้ง ล้วนเป็นเรื่องที่ถูกแต่งเติมขึ้นมา ในสามก๊กฉบับของหลอกกว้านจงนั่นเอง
1
• ขงเบ้งดีดพิณลวงสุมาอี้ เรื่องจริงหรือไม่?
หนึ่งในอุบายกาารบที่เลื่องชื่อของขงเบ้ง ก็คือ อุบายเปิดเมืองดีดพิณ เมื่อกองทัพขงเบ้งกำลังถูกกองทัพของสุมาอี้เข้าล้อม ขงเบ้งรู้ว่ากำลังของตนในขณะนั้นไม่อาจสู้กับสุมาอี้ได้
ขงเบ้งจึงสั่งให้ทหารเปิดประตูเมืองทั้งสี่ทิศ ส่วนตัวของเขาเองก็ขึ้นไปนั่งดีดพิณบนหอรบอย่างสบายใจเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อสุมาอี้เห็นดังนั้น ก็คิดว่าเป็นกลอุบายจึงสั่งให้ถอยทัพกลับ
แต่คุณรู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วเหตุการณ์ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ หลอกว้านจง (อีกแล้ว) ได้นำมาแต่งเติม และนำไปใส่ในสามก๊กฉบับของเขา
โดยหลอกว้านจง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการศึกระหว่างแคว้นเจิ้งกับแคว้นฉู่ ในช่วงยุคชุนชิว (ก่อนยุคสามก๊ก) โดยเป็นเรื่องราวที่กองทัพแคว้นฉู่กำลังจะบุกโจมตีเมืองของแคว้นเจิ้ง
การศึกปิดล้อมเมืองในช่วงยุคชุนชิว
แต่แม่ทัพใหญ่ของแคว้นเจิ้ง ได้บอกกับเหล่าทหารและชาวเมืองว่า ไม่ต้องไปกลัวหรือกังวลใดๆ กับกองทัพของข้าศึก ขอให้ทุกคนทำตัวเป็นปกติและทำตัวสนุกสนานเข้าไว้
3
เมื่อกองทัพแคว้นฉู่มาถึง ก็ต้องฉงนใจยิ่งนัก เพราะชาวเมืองแคว้นเจิ้ง ทำตัวปกติและไม่สนใจกับกองทัพมหึมาที่ได้ยกพลมาเลย แม่ทัพแคว้นฉู่ระแวงว่า นี่อาจจะเป็นกลอุบายของแคว้นเจิ้ง ที่ได้ซุ่มทหารเอาไว้ในเมืองเป็นแน่ แม่ทัพแคว้นฉู่ก็ได้สั่งให้ถอยทัพกลับทันที
1
ภาพแกะสลักแสดงถึงเหตุการณ์ดีดพิณลวงสุมาอี้ของขงเบ้ง
และนี้ก็คือที่มาของกลอุบายดีดพิณเปิดเมือง อันลือลั่นของสามก๊กในฉบับที่เราคุ้นเคยนั่นเอง
*** ติดตามเพจ Histofun ประวัติศาสตร์เป็นเรื่องสนุกได้ทาง
#HistofunDeluxe
โฆษณา