18 เม.ย. 2020 เวลา 10:39 • กีฬา
Jordan 1
Sneaker ตำนานสุดคลาสสิคตลอดกาล
Cr.pinterest
ตำนานสุดคลาสสิคตลอดกาลได้เริ่มเกิดขึ้นเมื่อ ปี 1984 โดย Peter Moore ดีไซน์เนอร์รองเท้า Creative director ของNikeได้ออกแบบโมเดลรองเท้ารุ่น Nike Air Jordan 1 ที่ได้มอบความล้ำยุคสุดเท่สุดคูล พร้อมทั้งใส่ Wing logo ลุคคลาสสิคอันเป็นเอกลักษณ์สำหรับรุ่นนี้
Cr.ภาพอินเตอร์เนต
หลังจากที่ ทาง Chicago Bulls ได้ดราฟท์ผู้เล่นประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา ด้วยมูลค่า 6 ล้าน$ดอลล่า นั่นก็คือ ไมเคิล จอร์แดน นั่นเอง ซึ่งเค้าก็เป็นที่จับตามองอย่างมากในหมู่แฟนบาส NBA และ Brand กีฬาชั้นนำของโลก
Cr.ภาพอินเตอร์เนต
ตอนนั้นในสหรัฐ Brand กีฬา ที่มีชื่อเสียงและทำตลาดได้ดี ก็คือ converse และ adidas
โดยวงในก็ออกมาเผยให้ทราบภายหลังว่าแรกทีเดียวนั้น จอร์แดนเองชื่นชอบ adidas มาก่อนด้วยซ้ำ แถมทีมและตัวเค้าเอง ก็ยังเคยใส่ converse สมัย ที่อยู่นอร์ทแคโรไลนา
Cr.อินเตอร์เนต
"BRED" สีเปิดตัวสีแรก(แดง/ดำ) สีที่ เค้าได้ใส่ลงแข่งขัน ในตอนนั้นทางลีกมีกฎให้ผู้เล่นใส่รองเท้าหรือชุดแข่งโทนสีกลมกลืนกัน มากกว่า 51% ซึ่งในสีดำนั้น ไม่ใช่สีของ Chicago Bulls ต้องทำให้ Nike จ่ายค่าปรับ มูลค่า 5,000 $ดอลล่า ในทุกๆเกมที่จอร์แดนใส่ลงสนาม คำนวณตัวเลขเล่นๆกันได้เลยครับ โดยปกติ หนึ่งฤดูกาลจะมี 82 เกม จะถูกปรับเป็นตัวเลขสักเท่าไร
Cr.ภาพจากอินเตอร์เนต
ในตอนนั้น ทาง Nike วางขายรุ่นนี้อยู่ที่ 65$ และทำยอดขายในช่วงเปิดตัวที่ 70 ล้าน$ดอลล่า ภายใน 2เดือนแรก
Cr.ภาพอินเตอร์เนต
และต่อมาทาง Nike ก็ออก คอลเลคชันสี (bred toe) และสี (Chicago) ตามมาเป็นลำดับ พร้อมๆกับผลงานการเล่นอันโดดเด่น
จนคว้ารับรางวัล Rookie of the year และ
Slam Dunk Contest Champions ในปี1985
ซึ่งนั่นเอง ก็เป็นจุดนึงที่ผลงานในสนามอันสุดยอด ประกอบกับการดีไซด์ด้วยเอกลักษณ์อันสุดเท่ เฉพาะตัวทำให้ Jordan 1 เป็นรองเท้าที่ เป็นตำนานสุดคลาสสิค ให้กับบรรดาผู้ที่ชื่นชอบ บาสเกตบอล และวงการ Sneaker เลยก็ว่าได้
Cr.ภาพอินเตอร์เนต
Cr.Sneskerheads Club
โฆษณา