18 เม.ย. 2020 เวลา 16:21 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้ Learn@home จะพาทุกท่านย้อนอดีตดูบรรยากาศสมัยเด็กๆ ราว 30 กว่าปี ใครที่เกิดทันมาทบทวนกันหน่อยครับ แต่สำหรับใครที่เกิดไม่ทันมาดู บรรยากาศย้อนเวลาว่าวิถีชีวิตสมัยก่อนฟิน และมีความสุขอย่างไร?
1) เริ่มที่ชีวิตยามเช้าเมื่อไปโรงเรียน
Credit:บ้านๆ/บ้านและสวน
วันจันทร์-วันศุกร์ นี่คือชีวิตประจำวันที่ต้องตื่นแต่เช้า กวาดบ้าน ถูเรือน กินข้าว พร้อมนำปิ่นโตที่แม่เตรียมไว้ให้ ด้วยเมนูสุดพิเศษ เช่น ไข่ต้ม , ไข่เจียว , ไข่ดาวสลับกันไปแต่ละวัน โปรตีนล้วนๆบำรุงสมองตั้งแต่เด็กๆเลย
หลังจากนั้นก็ขี่จักรยานคู่ใจที่ไร้เบรคมือ แต่มีเบรคเท้าไว้บริการทั้ง 2 ข้าง ไร้บังโคลนหน้าหลัง พอลุยน้ำเป็นอันว่าได้รอยเพ้นท์เสื้อที่ดีดจากล้อยางหน้าหลัง ขับขี่กันไปคุยกันไป ไม่นานก็ถึงโรงเรียน
2) หลังเลิกเรียน มีนัดหมายที่ทุ่งนา
Credit:บ้านๆ/บ้านและสวน
หลังจากกลับมาจากโรงเรียนเปลี่ยนเสื้อผ้า ทำงานช่วยแม่แบบรวกๆ ให้เสร็จไวๆ เพื่อที่จะได้ไปตามนัดหมายที่ท้ายทุ่งนา กับแม็ทการแบ่งทีมเล่น ฟุตบอลสนามปูด้วยหญ้าแห้งจากฟางข้าวที่เก็บเกี่ยวเสร็จแล้ว รองเท้าบ้างก็ใส่ บ้างก็ไม่ใส่ แต่ถ้าใส่ก็นี่เลย "รองเท้าแตะ" เอาใส่เข้าที่ข้อเท้าหันด้านพื้นรองเท้าแตะมาบังไว้ที่ตาตุ่มเวลาเตะบอลจะได้ไม่เจ็บ เล่นกันแบบมันส์โคตรๆ ไม่มืดค่ำไม่กลับ หรือถ้าแม่ไม่มาเรียกตามก็ไม่กลับ
3) ค่ำคืนนี้มีหนังกลางแปลง
กิจกรรมยอดฮิตที่ขาดไม่ได้ มาเมื่อไรต้องขอแม่ไปกันทุกทีกับการ"ดูหนังกลางแปลง" ในหมู่บ้าน บางทีก็เรียกดูหนังขายยา ทานข้าวเย็นเสร็จนัดหมายเพื่อนๆพร้อมเสื่อ 1 ผืน ขี่จักรยานซ้อนท้ายกันไปเป็นโขยง นั่งด้านหน้าปูเสื่อจองไว้...แล้วไปวิ่งเล่นไล่จับ ซ่อนแอบ พอหนังเริ่มฉายก็มานั่งดู หนังกัน ง่วงก็นอน ดูบ้าง หลับบ้าง เรื่องไหนบู๊มีพระเอกชื่อสรพงษ์ ชาตรี , สมบัติ เมทนี นางเอกจารุณี เป็นต้องดูตาไม่กระพริบเลยครับ
4) กิจกรรมวันปิดเสาร์อาทิตย์กับ เลี้ยงควาย
Credit:บ้านๆ/บ้านและสวน
เรียกได้ว่า ถึงวันเสาร์-อาทิตย์ หลังจากดูหนังรอบเช้า จักรๆวงศ์ๆจบ เช่น ยอดสี่กุมาร , ขวานฟ้าหน้าดำ ฯลฯ นัดหมายเพื่อนๆนำควายของตัวเองคนละตัวขี่ไปเลี้ยงหาหญ้ากินที่ท้ายทุ่งหมู่บ้าน ขี่ไปเจ็บก้นก็เจ็บจนชิน พอถึงที่หมาย ตอกหลักมัดเชือกเจ้าทุยให้หากินตามอัธยาศัยในบวิเวณวงเชือกที่ คล้องกับหลักที่ตอกไว้
5) กิจกรรมเก็บผัก งมปลา งมหอย ของฝากกลับบ้าน
ระหว่างที่ผูกเจ้าทุยไว้กับหลัก บรรดาเพื่อนๆก็ออกเล่นน้ำ และเก็บผักบุ้ง ริมนา ริมคลอง งมปลา งมหอย เอาเป็นของฝากกลับบ้านติดไม้ติดมือเป็นมื้ออาหารเย็น(กันโดนพ่อกับแม่ดุด่าว่ากลับเย็น/ค่ำ)
6) กิจกรรมปีนต้นไม้ ท้าทายความสูง
Credit:บ้านๆ/บ้านและสวน
บางวันในเสาร-อาทิตย์ กิจกรรมเล่นกันยามเย็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ท้าทายสำหรับเด็กผู้ชายอย่างเราๆ คือปีนเล่นบนต้นไม่้ ใครปีนได้ไว ปีนได้ก่อนคือ สุดยอด(ไวเหมือนลิง) ปีนเสร็จก็นั่งร้องเพลง ปรบมือ
ทำเสียงแจ้วจ้าวเหมือนลิง แถมมีเขย่ากิ่งไม้สร้างความหวาดเสียวให้เพื่อนๆ
7) กิจวัตรประจำวันช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ทักษะชีวิตเอาตัวรอด
Credit:บ้านๆ/บ้านและสวน
- กิจกรรมปักเบ็ด มี 2 ช่วง คือ ปักเบ็ดช่วงเย็นทิ้งไว้กลางคืน แล้วมายาม ส่องไฟฉายดูเบ็ตแต่ละคันว่าติดปลาไหม หรือต้องเพิ่มเหยื่อใส้เดือนที่ตะขอ เบ็ด แล้วรุ่งเช้าตรู่ก็มาเก็บเบ็ดกลับ ช่วงที่สองคือ ปักเบ็ดตอนเช้า แล้วเทียวมาตรวจยามดูว่าได้ปลาหรือไม่? ใครได้เยอะๆก็จะเอามาอวดกัน ได้มื้ออาหารอันโอชะเลย
Credit:บ้านๆ/บ้านและสวน
- กิจกรรมหาปลาจากการคราดนาของรถอีโก้ง หนึ่งมือถือตะค้องใส่ปลา อีก 1 มือ ถือสวิงไว้ควบปลาที่รอดจากการคราดนาแหวกทางน้ำให้เห็นตัวปลาอย่างง่ายดาย บ้างวิ่งไล่ตะครุบแย่งกัน เปื้อนโคลน มีกลิ่นสาบของน้ำ โคลนผสมกับซังข้าวช่างสนุกจริงๆ แต่ที่แน่ๆต้องได้ปลากลับบ้านเพื่อแลก กับการได้เล่นน้ำเปอะเปื้อนกันโดนดุด่าจากพ่อแม่
Credit:บ้านๆ/บ้านและสวน
- บางวันก็นัดเพื่อนๆมาหาปลา ปู จากธารน้ำไหลที่ล้นคันนา แย่งกันจับสนุกดี แถมได้เล่นน้ำไหลแรงเสมือนน้ำตก เย็นซาบซ่า
8) กิจกรรมเกมเล่นสนุกของเด็กผู้ชาย นี่เลย เป่าหนังยาง
Credit:บ้านๆ/บ้านและสวน
นี่คือกิจกรรมเล่นสนุกๆของเด็กๆที่นิยมเล่นกันในสมัยนั้น คือ เป่าหนังยาง หรือเรียกว่า เป่ากลบ จับคู่กันเล่นวางเดิมพันไว้ว่าใครเป่ากลบ/ทับของอีก ฝ่ายจะได้หนังยางกี่วง เป่าจนแก้มปวดก็ไม่บ่น...เพราะเดิมพันด้วยหนังยาง ถ้ามีมากได้มาก ถือว่าเจ๋ง บางคนมีไม่มากก็ใส่คล้องไว้ทีข้อแขน แต่ถ้าใครมี มากก็พกใส่ถุงพลาสติกมัดปากถึงอย่างดีกันหล่น
9) เกมเล่นไล่ยิง ด้วยอาวุธประดิษฐ์จากธรรมชาติ
นี่คือกิจกรรมการเล่นของเด็กผู้ชาย ท้าทาย ชาเลนจ์ อาวุธนี้ที่บ้านผมเรียกว่าอีโบ๊ะ ทำมาจากปล้องไม้ไผ่ลำขนาดเล็กที่มีรูพอใส่แท่งยิง กระสุนก็เม็ดสี เขียวๆที่ได้จากต้นไม้มีใบลักษณะต้อนข่อย เวลาสุกสีดำกินอร่อย
อัดกระสุนใส่รูให้คับๆ ใช้ปลายแท่งไม้ดันลูกกระสุนให้สุด...จะมีเสียงดังปั้ง แล้วเม็ดกระสุนก็พุ่งไปตามทิศทางที่เราต้องการ แบ่งข้างเล่นกันเป็นทีม วิ่งไล่ยิงใส่กัน ทั้งเจ็บ แสบ มันไปอีกแบบครับ
10) มาดูของเล่นของเด็กๆผู้หญิงกันบ้างครับ "หมากเก็บ"
Credit:บ้านๆ/บ้านและสวน
หมากเก็บ เป็นกิจกรรมเล่นกันของเด็กๆส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เล่นได้ทั้งที่โรง เรียนตอนพักกลางวัน ตั้งวงเล่นกันสนุกสนานมีหลากหลายแบบที่เล่นกัน หรือเล่นกันวันหยุดเสาร์/อาทิตย์ บางครั้งเล่นเพลินจนลืมช่วยงานบ้านของ พ่อกับแม่...จนโดนบ่นว่าจะต้มให้กินกับข้าวเลย 555
11) กิจกรรมโดดหนังยาง
เป็นกิจกรรมเล่นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กผู้หญิงที่เล่นกัน พกหนังยางร้อยพวงสวยสายยาวคาดไว้ที่เอว เรียกว่าวางเมื่อไรดึงออกมาเล่นกันได้ทุกช่วงเวลาครับ
เป็นไงบ้างครับ กิจกรรมเล่นแบบบ้านๆของเด็กเมื่อสมัยก่อน หลายๆท่านคงได้สัมผัส ได้เห็นเหมือนผมไม่มากก็น้อย ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายที่นิยมเล่นกันที่หาดูยาก...แต่ที่แน่ๆช่างต่างจากเด็กๆยุคปัจจุบันราวฟ้ากับเหว ซึ่งวิถีชีวิตการเล่นของเด็กๆก็แปรเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัยไม่ว่ากันครับ ขออย่าลืมเล่นอย่างสร้าสรรค์ รู้จักแบ่งเวลา และรู้จักการใช้ทักษะชีวิตครับ
โฆษณา