19 เม.ย. 2020 เวลา 04:18 • ศิลปะ & ออกแบบ
การถ่ายภาพสำหรับบางคนอาจไม่ได้จบที่หลังกล้อง ต้องมาแต่งภาพต่อในโปรแกรมต่างๆเพิ่มเติมเพื่อดึงสิ่งที่เราอยากแสดงในภาพนั้นออกมาให้เด่นชัดขึ้น ทั้งสี แสง ต่างๆ แต่สำหรับมือใหม่อาจจะเป็นเรื่องที่ยากให้การแต่งภาพบางคนอาจไปซื้อหรือโหลด preset โทนสีต่างๆ มาประกอบในการแต่ง แต่จริงๆแล้วเราสามารถสร้าง preset ของเราเองได้ง่ายๆแค่ในมือถือก็สามารถทำได้ครับ โดยวันนี้จะมาสอนในในแอพที่ชื่อว่า Lightroom ทุกคนสามารถโหลดได้ทั้ง ios และ android หน้าตาแอพก็จะเป็นแบบนี้ครับ
หน้าตาแอพก็จะเป็นแบบนี้ครับ
เมื่อเราติดตั้งแอพเสร็จเรียบร้อยแล้วขั้นตอนแรกเราก็นำภาพที่เราต้องการจะแต่ง import เข้าไปในแอพครับ
จากนั้นเราก็แต่งภาพตามในแบบที่เราต้องการ ส่วนเรื่องการแต่งภาพนั้นจะสอนในบทความถัดไปครับ ในทีนี้จะสอนแค่การสร้าง preset ของตัวเอง โดยผมตามตัวอย่างผมจะแต่งโดยลดสีเขีบวลงเล็กน้อยให้ดู soft ลงครับ
พอแต่งภาพเสร็จตามที่ต้องการแล้วให้กดจุด3จุดตรงมุมบนขวา และเลือกไปที่ สร้างการตั้งค่าล่วงหน้า
ต่อมาให้กำหนดชื่อ preset ของเราเองในทีนี้ผมตั้งชื่อว่า soft green ครับ
เมื่อเราตั้งชื่อ preset ที่เราสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากเราต้องหารใช้ preset ให้เลือกไปที่ "ค่าที่ตั้งไว้"
เราก็จะเห็น preset ที่เราสร้างไว้ แล้วเราก็สามารถกดใช้ได้เลยครับ
การ สร้าง preset ของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องอยากอีกต่อไป เราสามารถสร้างสรรค์ โทนสี แสง ในแบบของเราแล้วก็สร้างเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อๆไป สะดวกไม่ต้องมานั่งแต่งใหม่อีกด้วยครับ บทความหน้าจะมาสอน การแต่งภาพจากมือถือสำหรับมือใหม่ แบบง่ายๆ ไว้ลงไอจี หรือการคุมโทนสีต่างๆ สำกหรับบทความนี้ก็มีเพียงเท่านี้ครับ ยังไงก็ฝากกดไลค์ กดติดตามเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ :)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา