20 เม.ย. 2020 เวลา 02:47 • สุขภาพ
3 ข่าวปลอม เกี่ยวกับ COVID-19
1) ตรวจสอบการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยการกลั้นหายใจ 10 วินาที
เชื่อว่าหลายคนที่กำลังสงสัยว่า “กูติดยังวะ” เเล้วเห็นข่าวนี้บนโซเชียลมีเดียพอดี คงได้ลองกลั้นหายใจ 10 วินาที เพื่อตรวจสอบการติดเชื้อไวรัส COVID-19 กันไปเเล้ว
โดยข่าวนี้ได้มีการอ้างข้อความจากแพทย์ รพ.สงขลานครินทร์ ว่า “หากกลั้นหายใจ 10 วินาที เเล้วไม่มีอาการไอหรือแน่นหน้าอก แสดงว่าไม่ติดเชื้อ COVID-19”
 
เเต่ความจริงเเล้วทาง รพ.สงขลานครินทร์ ก็ได้ออกมายืนยันเเล้วว่า เรื่องนี้ไม่จริงและถูกแอบอ้าง เเละข้อความดังกล่าวก็ไม่ได้มาจากเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของ รพ.สงขลานครินทร์
อีกอย่างทางองค์การอนามัยโลก ก็ได้ออกมายืนยันผ่านทวิตเตอร์อีกว่า การกลั้นหายใจเเล้วไม่ได้มีอาการติดขัดอะไรเลยนั้นมันไม่ได้สื่ออะไร เเละไม่สามารถยืนยันได้ว่าปลอดภัยจาก COVID-19 หรือโรคปอดอื่นๆ
หรือเเม้เเต่ใครที่เกิดอาการติดขัดๆ จริง ก็อาจจะเป็นโรคอื่นก็ได้ เพราะฉะนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือการไปพบเเพทย์ เเล้วตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือจริงๆ
2) กลั้วคอด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือ สามารถฆ่าเชื้อไวรัส COVID-19 ในลำคอได้
โดยข่าวนี้มีการอ้างว่าเป็นคลิปเสียงของอาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ว่าอาจารย์ได้แนะนำ ให้เอาน้ำอุ้มผสมเกลือเเล้วมากลั้วคอ จากนั้นให้ดื่มน้ำมะนาวล้างคอตามไปอีกที จะสามารถฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้
ซึ่งในเวลาต่อมาทางมหาวิทยาลัยมหิดล ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นของปลอมแน่นอน
เเละถึงเเม้ว่าตามข่าวจะบอกว่า การใช้น้ำอุ่นผสมเกลือจะสามารถฆ่าเชื้อในลำคอได้ เเต่ความจริงเเล้วในลำคอของคนเรานั้นจะมีสองหลอด คือ หลอดลม กับ หลอดอาหาร
ดังนั้นการใช้น้ำอุ้มผสมเกลือจึงไม่สามารถช่วบฆ่าเชื้อได้จริง เพราะเชื้อไวรัสนั้นสามารถเข้าสู่ร่างกายทางจมูกเเละผ่านไปยังหลอดลมไปสู่ปอดได้อยู่ดี
ซึ่งองค์การอนามัยโลกก็ได้ออกมายืนยันเเล้วว่า “กลั้วคอด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือ” ไม่ได้ช่วยอะไร...
3) การฉีดแอลกอฮอล์ที่หน้ากากอนามัยจะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ได้
การฉีดแอลกอฮอล์ลงไปที่ตัวหน้ากากอนามัยไม่ได้ช่วยให้สามารถป้องกันเชื้อได้มากขึ้น เเต่กลับกันมันยิ่งทำให้ประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัยนั้นต่ำลง เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์นี่เเหละ ที่จะไปทำลายประสิทธิภาพของหน้ากากอนามัย เนื่องจากมันจะเข้าไปกัดเนื้อเยื้อของผ้าที่หน้ากากอนามัยทำให้ช่องว่างระหว่างเส้นใยนั้นกว้างขึ้นกว่าเดิม
ถ้าไม่เชื้อก็ลองเอาหน้ากากอนามัยมาฉีดแอลกอฮอล์เเล้วเทน้ำลงไปดู จะเห็นเลยว่าน้ำจะสามารถไหลผ่านหน้ากากอนามัยที่ฉีดด้วยแอลกอฮอล์ได้อย่างง่ายดาย
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
โฆษณา