22 เม.ย. 2020 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
ยักษ์ใหญ่เจ้าของไวน์ ตอนที่ 1
ผู้ทรงอิทธิพลจาก 2 ค่ายสินค้าแบรนด์เนมระดับ Luxury ที่ถือครองไร่ไวน์ชั้นนำในฝรั่งเศส
ในบรรดาไวน์ชื่อดังที่เรารู้จัก หรือได้ดมได้ดื่มผ่านลิ้นผ่านจมูกกันมา อย่างเช่นไวน์กรองครูชั้นหนึ่ง 5 เสือจาก Medoc หรือ DRC จากแคว้นบูร์กอญ หรือแชมเปญอย่าง Louis Roederer เราๆ ท่านๆ เคยสงสัยกันไหมครับว่าใครคือเจ้าของไวน์ชื่อดังเหล่านั้นกันบ้างนะ
วันนี้ Aftertaste ได้พยายามรวบรวมข้อมูลเพื่อจะพาไปรู้จักเจ้าของตัวจริงไวน์ชื่อดังบางส่วนเหล่านั้นกัน ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าล้วนแต่เป็นเหล่ามหาเศรษฐีระดับโลกหรือไม่ก็กลุ่มทุนที่มีกำลังซื้อมหาศาลทั้งนั้น
ไปเริ่มกันที่ไวน์ Medoc ฝั่งซ้าย Bordeaux ของฝรั่งเศสที่คนไทยรู้จักกันมากที่สุดก่อน
1st Growth Wines from Medoc
CHATEAU MOUTON ROTHSCHILD (Pauillac, Bordeaux)
เจ้าแกะผยอง CHATEAU MOUTON ROTHSCHILD ทุกวันนี้ยังคงเป็นของตระกูล ROTHSCHILD ทางฝั่งสกุล BARONESS PHILIPPINE DE ROTHSCHILD โดยมี JULIEN DE BEAUMARCHAIS DE ROTHSCHILD เป็นผู้นำคนปัจจุบัน และนี่คือชื่อไวน์บางส่วนที่ BARONESS PHILIPPINE DE ROTHSCHILD ถือครองในมือปัจจุบันด้วย
CHATEAU D’ARMAILHAC หรือไวน์ตุ๊กตาเดี่ยวที่คนไทยรู้จัก และ CHATEAU CLERC MILON หรือไวน์ตุ๊กตาคู่ที่รู้จักกันดีเช่นกัน ทั้งคู่จากเขต Pauillac ใน Bordeaux
MOUTON CADET (Bordeaux) นี่ก็ไวน์เริ่มต้นของใครหลายคน ซึ่งต้องยอมรับด้วยว่าทาง MOUTON นั้นเก่งมากในแง่การตลาดที่ใช้ชื่อของ MOUTON นำหน้าเพื่อบุกยึดตลาดไวน์ Tier ล่างลงมา
ไวน์ดังที่คอไวน์ไทยชื่นชอบอย่าง OPUS ONE WINERY (Napa Valley, USA) และ VINA ALMAVIVA กับ ESCUDO ROJO (Chile) นี่ก็ใช่ทั้งหมด
ROTHSCHILD Family ตระกูลผู้ทรงอิทธิพลทางด้านการเงินและการธนาคาร
CHATEAU LAFITE ROTHSCHILD (Pauillac, Bordeaux)
ไวน์จากต้นสายตระกูลเดียวกับ CHATEAU MOUTON ROTHSCHILD (แต่เขาไม่นับญาติกันนะ) ก็ยังเป็นของต้นกระกูลเดิมคือ ฝั่งสกุลลาฟีต DOMAINES BARONS DE ROTHSCHILD (LAFITE) นำโดย Baron Eric de Rothschild ซึ่งกำลังถ่ายโอนไปให้ลูกสาวอย่าง Saskia de Rothschild และนี่คือชื่อไวน์บางส่วนที่ DOMAINES BARONS DE ROTHSCHILD (LAFITE) เป็นเจ้าของด้วยเช่นกัน
CHATEAU DUHART-MILON (Pauillac, Bordeaux)
CHATEAU RIEUSSEC สุดยอดไวน์หวานจากโซแตร์น (Sauternes, Bordeaux)
CHATEAU L’EVANGILE หนึ่งในไวน์ตัวท็อปของเขต Pomerol (Pomerol, Bordeaux)
และ VINA LOS VASCOS (Chile)
สองพ่อลูกแห่ง BARONS DE ROTHSCHILD
CHATEAU LATOUR (Pauillac, Bordeaux)
อยู่ภายใต้การดูแลของ The Pinault family ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1993 โดยมี Francois Heri Pinault เจ้าพ่อแฟชั่น CEO ของ KERING (Gucci, Saint Laurent, Bottega Veneta, Balenciaga, Alexander McQueen and Brioni และอีกมากมายก่ายกอง) รวมถึงบทบาทสามีของ Salma Hayek เป็นผู้นำขบวนในการดูแล CHATEAU LATOUR รวมถึงเป็นเจ้าของ holding company นาม ARTEMIS Group ในฝรั่งเศสด้วย และนี่คือชื่อไวน์บางส่วนที่ The Pinault family เป็นเจ้าของด้วยเช่นกัน
Chateau Vray Croix de Gay และ Chateau Siaurac (Lalande de Pomerol, Bordeaux)
CLOS DE TART นี่ก็หนึ่งในสุดยอดไวน์ของทางเบอร์กันดี และ Domaine d’Eugenie (Burgundy)
Chateau Grillet (Northern Rhone Valley) และ Araujo Estate (Napa Valley, USA)
Francois Heri Pinault มหาเศรษฐีแห่ง CHATEAU LATOUR
CHATEAU HAUT BRION (Pessac Leognan, Bordeaux)
นี่คือไวน์ที่ได้สมญานามว่า Chateau in the City เพราะเป็นไร่ไวน์ที่ถูกห้อมล้อมด้วยตึกรามบ้านช่องของชุมชนเมือง และนี่คือไวน์เจ้าแรกที่เปลี่ยนกรรมวิธีการหมัก ด้วยการเปลี่ยนถังหมักไม้มาเป็นถังสเตนเลส
ในปี ค.ศ. 1935 CHATEAU HAUT BRION เปลี่ยนมือมาอยู่ในตระกูลอเมริกันอย่าง Dillon ในนาม Domaine Clarence Dillon เรื่องราวถูกถ่ายทอดผ่านลูกสาวคนโตของตะกูล Dillon นาม Joan Dillon แต่งงานครั้งแรกกับเจ้าชายชาร์ลส์แห่งลักเซมเบิร์ก แต่เจ้าชายสวรรคตไปก่อน เจ้าหญิง Joan จึงได้แต่งงานอีกครั้งกับ Philippe, The Duke de Mouchy ในปี ค.ศ. 1978
The Duke de Mouchy กับ Duchesse de Mouchy ได้ร่วมกันบริหาร CHATEAU HAUT BRION และ Domaine Clarence Dillon แล้วจึงได้ส่งต่อถึงมือของ Prince Robert of Luxembourg บุตรชายที่ประสูติกับเจ้าชายชาร์ลส์แห่งลักเซมเบิร์ก ในปี ค.ศ. 2008 เป็นต้นมา
นอกจาก CHATEAU HAUT BRION แล้ว Domaine Clarence Dillon ยังเป็นเจ้าของ Chateau La Mission Haut-Brion (Pessac Leognan, Bordeaux) และ Chateau Quintus (St. Emilion, Bordeaux) ด้วย
Prince Robert of Luxembourg (คนซ้าย)
CHATEAU MARGAUX (Margaux, Bordeaux)
ชาโต้ มาร์โก บริหารโดยเจ้าของและ CEO หญิงคนเก่งนาม Corinne Mentzelopoulos ที่เริ่มจับงานบริหารต่อจากรุ่นพ่อตั้งแต่อายุ 27 ปี นอกจาก CHATEAU MARGAUX แล้ว Corinne Mentzelopoulos ก็ไม่ได้มีแนวคิดที่จะซื้อหรือถือครองไร่ไวน์อื่นๆ เลย และเธอก็กำลังให้ลูกสาวนาม Alexandra เข้ามามีบทบาทในการดูแล CHATEAU MARGAUX เพื่อรับไม้ต่อจากรุ่นแม่อีกด้วย
Corinne Mentzelopoulos กับลูกสาว Alexandra
CHATEAU LYNCH‑BAGES และ CHATEAU HAUT-BATAILLEY (Pauillac, Bordeaux), CHATEAU ORMES DE PEZ (Saint-Estephe, Bordeaux), DOMAINE DE L’OSTAL (Languedoc), DOMAINE DES SENECHAUX (Chateauneuf du Pape) ทั้งหมดนี่เป็นของ THE CAZES FAMILY โดยสองแกนนำพ่อลูกอย่าง Jean-Michel Cazes และ Jean-Charles Cazes
สองพ่อลูก Jean-Michel Cazes (บน) และ Jean-Charles Cazes (ล่าง)
CHATEAU PICHON BARON (Pauillac, Bordeaux) นี่เป็นของกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่อย่าง France’s AXA Millésimes ซึ่ง Jean-Michel Cazes แห่ง CHATEAU LYNCH‑BAGES มีหุ้นส่วนอยู่ด้วย รวมไปถึงไร่ไวน์น้อยใหญ่อีกหลายแห่งทั้งในฝรั่งเศส โปรตุเกส และฮังการี
ไวน์ในครอบครองของกลุ่ม AXA Millésimes
ส่วน CHATEAU PICHON-LONGUEVILLE COMTESSE DE LALANDE (Pauillac, Bordeaux) นี่ เป็นของมหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศสและเจ้าพ่อแชมเปญชื่อดังอย่าง CHAMPAGNE LOUIS ROEDERER ก็คือนาย Frederic Rouzaud แห่ง Maison Louis Roederer และเป็นเจ้าของทั้ง Chateau de Pez (Saint-Estephe, Bordeaux), Delas Frères (Rhone Valley), Domaines Ott (Provence), Ramos Pinto (Portugal) และไร่ไวน์อีกหลายแห่งในแคลิฟอเนียร์
Frederic Rouzaud เจ้าพ่อ CHAMPAGNE LOUIS ROEDERER
เมื่อพูดถึงมหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าของไร่ไวน์แล้ว ก็ต้องกล่าวอ้างถึงสองพี่น้องตระกูล Wertheimer เข้าไปด้วย ชื่ออาจจะไม่คุ้นหู แต่ถ้าบอกว่านี่คือเจ้าของปัจจุบันของแบรนด์ดังอย่าง CHANEL เกือบทุกคนต้องรู้จักแน่นอน
1
พี่น้อง Wertheimer เข้ามาพยุง CHATEAU RAUZAN SEGLA (Margaux, Bordeaux) ได้ทันเวลาก่อนที่ Chateau Rauzan Segla จะพบเจอปัญหาทางด้านการเงินในปี 1994 รวมถึงเข้าถือครองไร่ไวน์เพิ่มเติมในเขต Saint-Emilion คือ Chateau Canon และ Chateau Berliquet รวมไปถึง St. Supéry Estate Vineyards and Winery ใน Napa Valley ด้วย
Alain และ Gerard Wertheimer ซึ่งเป็นหลานของ Pierre Wertheimer ผู้ร่วมก่อตั้ง House of Channel
ที่เหลืออื่นๆ เช่น CHATEAU PONTET CANET (Pauillac, Bordeaux) และ CHATEAU LAFON ROCHET (Saint-Estephe, Bordeaux) เป็นของ Tesseron Family
Alfred Tesseron และพี่ชายยังเป็นเจ้าของ Tesseron Cognac ด้วย
CHATEAU GRAND PUY LACOSTE (Pauillac, Bordeaux) และ CHATEAU DUCRU BEAUCAILLOU (Saint Julien, Bordeaux) รวมถึง Chateau Batailley (Pauillac, Bordeaux) มีเจ้าของเดียวกันคือ The Borie Family
The Borie Family
CHATEAU MONTROSE หนึ่งในสองยักษ์ใหญ่แห่ง Saint-Estephe อยู่ในความดูแลของ The Bouygues Family พร้อมกับ Chateau Tronquoy Lalande ใน Saint-Estephe เช่นกัน
จากซ้าย Montrose CEO, Mélissa Bouygues and owner Martin Bouygues
ส่วนยักษ์ใหญ่แห่ง Saint-Estephe อีกเจ้าคือ CHATEAU COS D’ESTOURNEL นี่เป็นของ Michel Reybier
Michel Reybier - CHATEAU COS D’ESTOURNEL
ทางฝั่ง Saint-Julien มีเจ้าใหญ่อย่าง CHATEAU BEYCHEVELLE เป็นของ CASTEL GROUP ซึ่งมีไร่ไวน์เล็กกลาง อีกนับเกือบ 20 ไร่ในมือ รวมถึงเป็นเจ้าของ BARTON & GUESTIER หรือ B&G ที่คอไวน์รุ่นเก่ารู้จักกันดีอีกด้วย
CASTEL FRERES อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ของวงการไวน์ฝรั่งเศส
ส่วน CHATEAU LEOVILLE LAS CASES ใน Saint-Julien เป็นของ DOMAINE DELON โดย The Delon Family และถือครอง CHATEAU NENIN ใน Pomerol และ Chateau Potensac ใน Medoc เช่นกัน
ไวน์ CHATEAU LEOVILLE LAS CASES และเครือญาติ
อีกหนึ่งไวน์ชื่อดังใน Saint-Julien อย่าง CHATEAU LEOVILLE BARTON นั้นเป็นของ The Barton family
The Barton family
ปิดท้ายตอนที่ 1 กับ CHATEAU PAPE CLEMENT (Pessac Leognan, Bordeaux) ที่ต้องย้อนกลับไปถึงปี 1309 ด้วยเรื่องราวของสมเด็จพระสันตะปาปาเคลมองต์ที่ห้า ที่เก็บข้าวของย้ายหนีจากโรม กลับมาพำนักที่เมืองอาวิญง แล้วแอบไปสร้างไวน์ที่บอร์กโดซ์ไว้ จนกระทั่งพระองค์ย้ายออกไป เหล่าผู้สืบทอดจึงได้ตั้งชื่อปราสาทของไร่เป็นเกียรติแก่พระองค์ว่า Chateau Pape Clement มาจนถึงปัจจุบันนี่เอง
เริ่มแรกเดิมทีในปี 1975 ที่ CHATEAU PAPE CLEMENT ถ่ายโอนมาถึงมือของ Bernard Magrez นั้น เขาถือครองกรรมสิทธิ์ (โดยภรรยา) เพียง 20% ที่เหลือนั้นเป็นของ Bobeau Family
 
จนกระทั่งในปี 1980 Bernard Magrez จึงได้ครอบครอง CHATEAU PAPE CLEMENT โดยสมบูรณ์และภายใต้การนำของเขา CHATEAU PAPE CLEMENT จึงได้เงยหน้าเงยตากลับมายืนอยู่แถวหน้าเทียบเคียงไวน์ ฝรั่งเศสชั้นนำอื่นๆ อีกครั้ง
1
นอกจาก CHATEAU PAPE CLEMENT แล้ว Bernard Magrez ยังเป็นเจ้าของร่ไวน์อีกมากกว่า 40 ไร่ ทั้งในและนอกประเทศฝรั่งเศส
Bernard Magrez ผู้พลิกฟื้นให้ CHATEAU PAPE CLEMENT กลับมาผงาดอีกครั้ง
.
เอาเท่านี้ก่อน เดี๋ยวมีต่ออีกเพียบในตอนที่ 2 นะครับ
รู้หรือไม่ ?
คนไทยก็เป็นเจ้าของไร่ไวน์ในบอร์กโดซ์ด้วย นั่นก็คือ Chateau Meyre ในเขต Haut Medoc ซึ่งเจ้าของคือตระกูลเหตระกูล โดยมีคุณแดน เหตระกูล ลูกชายคนเล็กของครอบครัวเป็นผู้ดูแล
Chateau Meyre ในฝรั่งเศสที่มีเจ้าของเป็นคนไทย
References

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา