23 เม.ย. 2020 เวลา 03:52 • ธุรกิจ
การลงทุนในช่วง Covid-19 อย่างไรให้ได้กำไร
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน” โดยการลงทุนมีอยู่หลายลักษณะ แต่ในวันนี้ กรีนแลนด์เรียลเอสเตท จะขอนำเสนอการลงทุนใน 5 รูปแบบ เปรียบเทียบกัน
🌸 การฝากเงินในธนาคาร ในแง่ของการฝากประจำ ข้อเสียคือ หากเราต้องการถอนเงินออกมาก่อนจะมีค่าธรรมเนียมอัตราพิเศษ นอกจากนี้การฝากประจำยังกินระยะเวลานาน (เป็นปี) ตามที่ธนาคารกำหนด โดยคุณจะไม่สามารถถอนเงินก้อนนี้ออกมาได้และยังต้องฝากประจำอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่มีรายได้ประจำที่แน่นอน ทั้งนี้ยังอาจมีการกำหนดขั้นต่ำของการฝากอีกด้วย
แต่ข้อดีคือเงินต้นไม่หายไปไหนและได้ดอกเบี้ยที่แน่นอน นอกจากนี้ยังได้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าการฝากแบบออมทรัพย์ แต่ก็ยังถือว่าผลตอบแทนต่ำเมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้น หากไม่ระวังอาจกลายเป็นเราขาดทุนไปก็ได้ เนื่องจากผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ
🌸หุ้น การลงทุนในหุ้นเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยง เพราะมีความผันผวนสูง และยังมีปัจจัยที่มากระทบให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ง่าย เช่น หุ้นอาจจะขึ้นหรือลงด้วยข่าวที่เป็นเพียงแค่ข่าวลือ และอาจขึ้นลงได้อย่างรวดเร็ว จึงถือว่าหุ้นความอ่อนไหวมาก อย่างเช่นในช่วงแรกที่มีการระบาดของโรค หุ้นก็ตก
🌸ทอง การลงทุนในทองนั้นมีข้อดีตรงที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าเมื่อเทียบกับหุ้น ทองยังเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง เป็นที่ยอมรับทั่วโลก และถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของทุนสำรองระหว่างประเทศ และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดี กำไรสูงอีกด้วย การลงทุนในทองแบ่งเป็นทองคำแท่งและกองทุนทอง
การซื้อทองคำแท่ง มีข้อดีคือสามารถมองเห็นได้ เก็บไว้กับตัวได้ หรือถ้าซื้อทองรูปพรรณ ก็สามารถสวมใส่เป็นเครื่องประดับได้ แต่ก็จะมีค่าธรรมเนียมที่เรียกว่าค่ากำเหน็จที่ต้องเสียตอนที่ซื้อขาย ส่วนทองคำแท่งก็จะมีทองคำ 99.99% ที่มีสภาพคล่อง เป็นที่ยอมรับทั่วโลก กับทองคำ 96.5 % ที่เป็นที่นิยมในไทย แต่การซื้อขายทองคำแท่งต้องซื้อแบบมีขั้นต่ำ ซึ่งจะมีราคาสูงขึ้นมา และข้อเสียก็คือต้องระวังการสูญหาย
ส่วนกองทุนทองก็จะมีข้อดีที่สามารถลงทุนได้โดยใช้เงินไม่มาก แต่ข้อเสียก็คือจะมีค่าธรรมเนียมกองทุน แต่ข้อเสียของการลงทุนทองก็คือ ทองอาจจะขึ้นหรือลงก็ได้ สลับกันไปตามช่วงโดยมีสภาพทางเศรษฐกิจเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญ ดังนั้นแปลว่าคุณอาจจะขาดทุนก็ได้เมื่อลงทุนในทอง
🌸สินค้าแบรนด์เนม เป็นการลงทุนทางเลือกอีกอย่างหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่สินค้าแบรนด์เนมทุกประเภทจะน่าลงทุน เพราะสินค้าบางอย่างอาจไม่ใช่สินค้าที่มีความต้องการของตลาด ดังนั้นการเลือกลงทุนในสินค้าแบรนด์เนมต้องเลือกสินค้าประเภทที่มีตลาดรองรับ, ไม่เสียหายได้ง่าย, สะสมตามคอลเลคชั่นได้ เช่น นาฬิกา กระเป๋า หรือสินค้าที่ทำจากวัสดุมีราคา เช่น อัญมณีมีค่า ทองคำ ทองคำขาว หรือ สินค้าที่มีจำกัด (Limited Edition)
🌸อสังหาริมทรัพย์ เป็นการลงทุนที่น่าสนใจ เพราะอสังหาริมทรัพย์เป็นสินค้าที่ไม่มีสินค้าทดแทน หมดแล้วหมดเลย มีอยู่แห่งเดียว โดยเฉพาะหากเราเลือกทำเลที่มีศักยภาพ เช่น ถนนตัดผ่าน รถไฟฟ้าเข้าถึง ใกล้โรงพยาบาล เพราะโครงสร้างพื้นฐานหรือสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบๆเหล่านี้เปลี่ยนแปลงได้ยาก แต่ถ้าหากเราเลือกทำเลที่ความเจริญยังเข้าไม่ถึงมากนักหรือเป็นพื้นที่ที่รอการพัฒนา ก็อาจจะต้องลุ้นเอาว่าเมื่อไหร่ความเจริญจะมาถึง แล้วราคาจะขึ้นได้สักที
อสังหาริมทรัพย์จึงถือว่าเป็นการลงทุนที่มีความผันผวนต่ำ และมีราคาสูงขึ้นทุกปี โดยอาจพูดได้ว่าอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัพย์สินที่ราคาไม่เคยตก มีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ข้อเสียก็คือมีสภาพคล่องต่ำ อาจต้องใช้เงินจำนวนมากในการลงทุน และต้องระวังในการเลือกทำเล เพราะในพื้นที่เดียวกันราคาที่ดินก็อาจจะต่างกันมากก็ได้ เช่น ที่ดินผืนที่ติดชายทะเลกับที่ดินผืนที่อยู่ถัดเข้าไป
นอกจากนี้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อาจมีการต่อยอดได้มากกว่า เช่น ซื้อที่ดินเพื่อการสร้างโรงแรม, คอนโด, ห้องพักให้เช่า หรือจะสร้างเพื่อการอยู่อาศัยก็ได้
การเปรียบเทียบข้างต้นเป็นการเปรียบเทียบเพียงคร่าวๆ เท่านั้น การตัดสินใจลงทุนขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและวัตถุประสงค์ของผู้ลงทุน หวังว่าท่านจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อย - ทีมงานกรีนแลนด์เรียลเอสเตท
โฆษณา