22 เม.ย. 2020 เวลา 04:45 • สุขภาพ
อีก event หนึ่ง ที่อาจจะก่อให้เกิด big cluster ทั่วโลก
การละหมาดรวมในปีก่อนๆ
อีก 2 วัน จะเข้าสู่วันรอมฎอน หรือ พิธีถือศีลอล ของมุสลิมทั่วโลก ซึ่งมีประมาณ1,500 ล้านคน ซึ่งปีนี้ อยุ่ในห้วงวันที่ 24 เม.ย. ถึง 25 พค.
ปกติจะไม่แตะเรื่องศาสนาค่ะ เพราะเป็นเรือง sensitive มากๆ แต่วันนี้ยกมาพูด เพราะคิดว่าคนส่วนนึง (หมอเองก็เป็นหนึ่งในนั้น) ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องศีลอด เท่าไหร่นัก
มันเกี่ยวอะไรกับ COVID-19 ด้วยหล่ะ
ถ้าสังเกตที่ผ่านมา หลายๆเหตุการณ์ระบาด เป็น cluster จะเกิดจากพิธีกรรมทางศาสนา
ไม่ใช่เรื่องมาหาเรื่องจับผิด ในความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่มาช่วยหาวิธีป้องกัน การระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นจากการรวมตัวดีกว่าค่ะ
ก่อนอื่นเข้าใจก่อนว่า พิธีถือศีลอดนั้น ไม่ใช่ต่างคนต่างอดข้าวตามเวลาเท่านั้น แต่จะมีการรวมตัวเพื่อทำละหมาดในช่วงนี้ด้วย อย่างปีก่อนๆ ก็รวมตัวกันที่มัสยิดถึง 5,000 คนก็มี
แต่ทางสำนักจุฬาราชมนตรีก็ได้ประกาศมาแล้ว ว่าการถือศีลอดยังดำเนินต่อไป แต่ให้งดการรวมตัวทำละหมาด รวมไปถึงการแนะนำต่างๆที่ส่งเสริม social distancing เช่น งดการจับมือ กอด หอมแก้ม ให้ทำมือสลามกันก็พอ
การทานอาหารร่วมกันในบ้าน ก็ให้เป็นลักษณะของจานใครจานมัน
ประเทศอื่น ก็ออกกฏมาเพิ่อป้องกันเช้นกัน
เพียงแต่กังวล ว่าจะมีกลุ่มย่อยทีีไม่คล้อยตาม
เพราะแม้มีกลุ่มเดียว ที่รวมตัวกัน เกิดการระบาดขึ้นมาอีก ประกอบกับช่วงนี้เรากำลังจะพิจารณาเปิดเมืองอีกครั้ง คนในชาติก็กำลังอ่อนล้า การ์ดตก อาจจะเป็น combination ที่น่ากลัวได้
หนึ่งในข้อห้าม ช่วงการถือศีลอดนั้นคือ การห้ามเอาอะไรใส่เข้าไปในร่างกายที่มีรู ซึ่งอาจจะหมายรวมถึงการทำ nasal swab ซึ่งเป็นวิธีหลักในการวินิจฉัย COVID-19
อันนี้คิดว่า เคยเจอคนไข้ ไม่ยอมให้ทำหัตถการเพราะกฏนี้อยู้ ซึ่งจริงๆ น่าจะพิจารณาเป็นกรณีๆไป
ที่มา:สำนักจุฬาราชมนตรี
โฆษณา