22 เม.ย. 2020 เวลา 12:26 • การศึกษา
มาเฉลยกัน! ระเบิดนิวเคลียร์ เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ และ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ต่างกันอย่างไร
1. ระเบิดนิวเคลียร์
เป็นระเบิดที่สร้างขึ้นจากปฏิกิริยานิวเคลียร์เท่านั้น!! ไม่ใช่ปฏิกิริยาทางเคมีอย่างไดนาไม
ระเบิดนิวเคลียร์ที่ถูกใช้จริงมีเพียง 2 ลูก ในสงครามโลกคร้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นเท่านั้น และได้เขียนไว้ในบล็อกก่อนหน้านี้แล้วว่า... จะมีระเบิดนิวเคลียร์จะแบบฟิชชันและฟิวชัน
ระเบิดนิวเคลียร์แบบฟิชชัน
หลักการของมันก็คือ ทำให้มวลใต้วิกฤต ( Subcritical mass) กลายเป็นมวลเหนือวิกฤต (Supercritical mass) โดยมวลใต้วิกฤตปริมาณวัสดุฟิสไซล์ที่ไม่สามารถทำให้เกิดปฏิกิริยาฟิชชันอย่างต่อเนื่องได้ ส่วนมวลเหนือวิกฤตจะสามารถทำให้ปฏิกิริยาฟิชชัน เกิดขึ้นได้อย่างทวีคูณอย่างมากมาย ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้ 2 เทคนิคในการทำให้มวลใต้วิกฤตเป็นมวลเหนือวิกฤตดังนี้
1. Gun-triggered
ซึ่งเป็นการยิงชิ้นส่วนชิ้นส่วนที่เป็นมวลใต้วิกฤตไปชนมวลใต้วิกฤตเหมือนกันและทำให้รวมตัวกันเป็นมวลเหนือวิกฤต ซึงวิธีนี้ได้ถูกนำมาสร้างเจ้า "Little boy"
Gun-triggered
2. Implosion
วิธีนี้จะใช้ยูเรเนียมหรือพลูโตเนียมที่มีไอโซโทปที่เหมาะสมและอยู่ในภาวะใต้วิกฤตและจะถูกล้อมรอบด้วยระเบิดธรรมดาแรงอัดสูงๆ เพื่อที่จะทำหน้าที่อัดยูเรเนียมหรือพลูโตเนียมอยู่ในภาวะเหนือวิกฤตและระเบิดออกมาก ซึ่งวิธีนี้ได้นำมาสร้าง "Fat man"
Implosion
ทว่าจากสงครามโลกครั้งที่สองนั้น หลังจากปล่อยระเบิดนิวเคลียร์ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ได้เสียงชีวิตจากรังสี แต่เสียชีวิตจากแรงอัดมหาศาล มหาศาลขนาดที่ว่านกที่บินอยู่กลายเป็นลูกไฟได้ในทันที
เรื่องระเบิดนิวเคลียร์มีใครอยากรู้ว่าผลกระทบมันมีอย่างไรบ้างถ้าโลกเราเกิดสงครามและใช้ระเบิดนิวเคลียร์กันหมด
คอมเม้นบอกพี่ฟันเฟืองได้เลยว่า อยากรู้!!! อยากไปต่อ!! เพราะเนื้อหาค่อยข้างเยอะ กลัวว่าจะลึกไป แต่สำหรับพี่มันน่าตื่นเต้นมากก 5555 ถ้าไม่มีใครอยากรู้พี่จะข้ามไปนะ
ตอนต่อไปก็จะเขียนเรื่องเตาปฎิกรณ์และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นะคะ รอติดตามกันได้เลย น่าสนใจมากๆ
#ฟันเฟือง⚙⚙
ติดตามพี่ได้ที่: https://www.facebook.com/funfueng8
โฆษณา