22 เม.ย. 2020 เวลา 17:06 • ธุรกิจ
🛢 ทำไมราคาน้ำมันดิบ Brent ถึงไม่มีวันจะติดลบได้เหมือนน้ำมันดิบ WTI ?
ถึงแม้จะเป็นภาพที่นึกออกได้ยากมากว่าทำไมราคาน้ำมันดิบถึงจะติดลบได้ แต่มันก็เกิดขึ้นให้เราเห็นแล้วเมื่อ 2 วันก่อนกับราคา WTI
เพราะว่าสัญญาซื้อขาย WTI ที่ Nymex นั้นเป็น Physical Delivery หรือเมื่อหมดสัญญาจะมีการรับส่งมอบน้ำมันของจริงกันที่ Cushing Okahoma ในรัฐ Texas สหรัฐ
ทำให้ไม่ว่าจะเป็นเพราะกองทุนน้ำมัน ETFs ที่เปิดสัญญาซื้ออยู่จะโดนบีบให้ต้องเร่งปิดสัญญา หรือ เพราะผู้ค้าน้ำมันในสหรัฐจะยอม #จ่ายเงินให้คนอื่นมาช่วยรับน้ำมันไปที ก็ตาม เราก็ได้เห็นแล้วว่าสัญญาราคาน้ำมัน WTI นั้นเทรดลงไปลบที่ 40 เหรียญต่อบาร์เรลในช่วงขณะหนึ่ง
แต่สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบ Brent ที่ ICE นั้นต่างกับ WTI อยู่ตรงที่ Brent นั้นเป็นระบบ Cash Settle เมื่อหมดสัญญาแล้วจะไม่มีการรับส่งมอบของกันจริง จะมีเพียงการคำนวนราคาส่วนต่างระหว่างราคาที่ซื้อขายไว้กับราคาทีปิดหรือหมดอายุสัญญาเท่านั้น และจะมีการรับจ่ายเงินกันตามส่วนต่างนี้ ไม่มีการรับส่งมอบของกันจริงๆ
ทำให้สำหรับน้ำมันดิบ Brent นั้นคงไม่มีมีใครหรอกที่จะยอม #จ่ายเงินให้คนอื่นมารับเงินของตัวเองไปที มันไม่น่าจะเป็นไปได้
ยังมีน้ำมันดิบในยุโรปอีกหลายแห่งที่ซื้อขายและรับของกันจริงโดยมีการอ้างอิงราคาจาก Brent อีกที โดยราคาอาจจะกลายเป็นติดลบได้ตามทฤษฎี แต่ก็โอกาสก็น้อยกว่า WTI มากหากจุดส่งมอบยังมีการเข้าออกที่คล่องไม่ได้ติดปัญหาเรื่องท่อขนส่งออกนอกประเทศเต็ม อย่างที่ Cushing Okahoma ของ WTI
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#OilTradingKP
โฆษณา