24 เม.ย. 2020 เวลา 10:26 • สุขภาพ
แมงดาทะเล (Horseshoe crab) สัตว์ที่มีชีวิตมาอย่างยาวนานกว่า 300 ล้านปี รู้หรือไม่ว่าพวกมันกำลังช่วยชีวิตคนทั้งโลกอยู่
ด้วยคุณสมบัติพิเศษของเลือดสีน้ำเงิน เนื่องจากมีทองแดงผสมอยู่เป็นจำนวนมาก (Copper) จึงถูกนำมาสกัดเป็นสารเฉพาะตัวหนึ่งที่ชื่อว่า LAL ไอ่เจ้าสารตัวนี้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับตรวจหาเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายซึ่งอาจจะปนเปื้อนอยู่ในวัคซีน ยา หรืออุปกรณ์การแพทย์ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ป่วยนั้นได้รับการรักษาที่ปลอดภัย 100% จริง ๆ
ซึ่งสมมุติว่าทำการหยดสารชนิดนี้ลงในวัคซีนที่มีแบคทีเรียปนเปื้อน เจ้าสาร LAL ก็จะจับกลุ่มก้อนล้อมรอบสารปนเปื้อนภายในวัคซีนนั้นทันที (เลือดจะแข็งตัวในบริเวณนั้นจนสังเกตได้) ซึ่งหมายถึง "มันไม่ปลอดภัยที่จะใช้การรักษานี้นะ" ด้วยคุณสมบัติที่โคตรโหดและยังไม่มีวิทยาการที่สามารถสร้างเลียนแบบได้นี้ จึงทำให้เลือดของพวกมันเป็นที่ต้องการขององค์กรและบริษัทผลิตยาทั่วโลกนั่นเอง
LAL​ test เป็นวิธีการทดสอบหาปริมาณเฉพาะที่เกิดจากแบคทีเรียโดยใช้สารสกัดจากเลือดแมงดาทะเล ชื่อเต็มว่า Limulus Amebocyte Lysate หรือ LAL
ส่วนวิธีการนำเลือดออกมานั้นก็ต้องยอมรับว่าโหดมากครับ นั่นคือ ใช้หลอดแทงเข้าไปที่หัวใจของแมงดาทะเล โดยใช้เวลารีดเลือดประมาณ 24 – 72 ชั่วโมง ก็จะได้เลือดทั้งหมดไม่เกิน 30% ของทั้งตัว จากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์ เลือดของแมงดาก็จะฟื้นฟูกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง
โดยธุรกิจนี้สามารถทำเงินได้มากถึง 1,500 ล้านบาทต่อปี เพราะเลือดของพวกมันมีราคาสูงถึง 2 ล้านบาทต่อแกลลอน ทำให้ในแต่ละปี มีแมงดาทะเลกว่า 600,000 ตัว ถูกจับขึ้นมาเพื่อรีดเลือด ซึ่งเมื่อได้เลือดครบตามเป้าแล้ว พวกมันก็จะถูกปล่อยลงสู่ทะเล แต่ก็ใช่ว่าทุกตัวจะอึดพอที่จะรอด ทุก ๆ ปีจะมีแมงดาราว 10-30 เปอร์เซ็นต์ต้องตายก่อนที่จะได้รับอิสระจากโรงงานรีดเลือด
นอกจากนี้ยังมีการทดสอบด้วยกระต่ายด้วยนะ Rabbit​ pyrogen ​test​ ซึ่งอาจจะเขียนในตอนต่อไปครับ
โฆษณา